posttoday

ปชป.ซัดสมช.ปูดข่าวแดงเทียม

20 พฤศจิกายน 2555

ปชป.อัด แผนสกัดม็อบ ยิ่งเพิ่มสถานการณ์รุนแรง สับ เลขาฯสมช.ปูดข่าวแดงเทียมป่วนม็อบเสธ.อ้าย จี้เร่งจัดการก่อนรุนแรง

ปชป.​อัด แผนสกัดม็อบ ยิ่งเพิ่มสถานการณ์รุนแรง สับ เลขาฯสมช.​ปูดข่าวแดงเทียมป่วนม็อบเสธ.อ้าย จี้เร่งจัดการก่อนบานปลาย

นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวว่า การบริหารงานของรัฐบาลพบว่ามีการข่มขู่คุกคามไม่ให้ผู้ที่มีความเห็นต่างออกมาแสดงความคิดเห็นตามระบอบประชาธิปไตยไม่ว่าจะเป็นแผนสกัดมวลชนไม่ให้เข้ามาร่วมชุมนุมในวันที่ 24 พ.ย.กับองค์การพิทักษ์สยาม โดยมีทั้งการเจรจา การข่มขู่คาดโทษข้าราชการที่ไม่สามารถดำเนินการสกัดกั้นมวลชนได้ บางพื้นที่ผู้บัญชาการภาค ผู้บังคับการจังหวัด สกัดประชาชน ข่มขู่รถตู้ รถทัวร์ ไม่ให้รับงานขนคนเข้ามาในพื้นที่กทม.​ พร้อมมีการตั้งด่านสกัดเข้ม ทั้งที่การชุมนุมครั้งนี้เป็นการชุมนุมโดยสงบปราศจากอาวุธ การสกัดกั้นจะยิ่งทำให้สถานการณ์รุนแรง

นอกจากนี้ กรณีที่ พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ​ (สมช.) ออกมาระบุว่ามีกลุ่มคนเสื้อแดงเทียมเตรียมป่วนการชุมนุม 5,000 คนนั้น เป็นการสะท้อนวุฒิภาวะ ว่าไม่น่าจะใช่เลขาฯ สมช. แต่น่าจะเป็นเลขาฯ นปช. เพราะหากเรื่องกลุ่มคน 5,000 คนเป็นจริงก็ต้องดำเนินการตามกฎหมายไม่สามารถปล่อยให้เกิดการเผชิญหน้ารุนแรงได้  ซึ่งการพูดจาทำนองนี้ยังเป็นการกันไม่ให้แกนนำเสื้อแดงต้องมารับผิดชอบหากเกิดความรุนแรงขึ้น  รวมไปถึงกรณีที่สันติบาลออกมาระบุถึงกระแสข่าวว่าจะมี เอ็ม 79 ซึ่งหากมีการทำร้ายประชาชนรัฐบาลจะต้องรับผิดชอบ 

นายชวนนท์ ​กล่าวว่า  สิ่งที่รัฐบาลควรจะทำมากกว่าการมาปล่อยข่าว  คือไปแก้ไขปัญหาที่ประชาชนเรียกร้องในขณะนี้  อย่างข้อเรียกร้องขององค์การพิทักษ์สยาม ​ซึ่งนอกจากไม่แก้ไข แล้ว ยังให้ สส.ของพรรคออกมาพูดจาหมิ่นเหม่ ต่อสถาบันพระมหากษัตริย์มาโดยตลอด โดยไม่มีท่าทีป้องปรามเลย​ ทั้งนี้ ขอถามไปยัง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกฯ​กรณเหตุการณ์ที่ทำเนียบรัฐบาล ในการแถลงร่วมระหว่าง ประธานาธิบดีสหรัฐฯ และนายกฯ ปล่อยให้มีการถามคำถาม​เรื่องปะมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ที่หมิ่นเหม่ต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ได้อย่างไร

อย่างไรก็ตาม หาก​คนที่ดูแลคำถามเป็นนายสุรนันท์ เวชชาชีวะ เลขาธิการนายกฯ ก็ขอถามว่า มีความเห็นอย่างไรกับประมวลกฎหมายอาญามาตรา112 เพราะดูเหมือนว่า  รัฐบาลจงใจปล่อย ผ่านกระบวนการตั้งคำถามให้ประธานาธิบดีสหรัฐ ​ซึ่งนายกฯต้องรับผิดชอบ ว่าปล่อยให้คำถามนั่นผ่านมาได้อย่างไร ​

ด้านนายองอาจ คล้ามไพบูลย์  ประธาน สส.ภาคกทม.พรรคประชาธิปัตย์​ กล่าวว่า การออกมาให้สัมภาษณ์ของพล.ท.ภราดร นั้น ​เป็นการทำหน้าที่ของ สมช. หรือทำหน้าที่เป็นโฆษก นปช.กันแน่  เพราะตรงนี้เป็นภาระหน้าที่ของสมช.ในการประสานงานเพื่อยุติการดำเนินการสุ่มเสี่ยงต่างๆ  ถ้าไม่ดำเนินการยุติ เพียงออกมากุข่าวนั้นคิดว่า สมช.กำลังทำหน้าที่เป็นส่วนหนึ่งที่​ทำลายความมั่นคงของประเทศมากกว่ารักษาความมั่นคงของประเทศ  อย่างไรก็ตาม จากวันนี้จนถึงวันที่จะมีการชุมนุม ตนเอง ขอเรียกร้องให้ สมช.รักษาเกียรติยศ เกียรติภูมิของตัวเอง อย่าลดตัวตัวเองไปเป็นทาสรับใช้นักการเมืองในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ​