posttoday

ประชาปัดสกัดคนร่วมม็อบ

20 พฤศจิกายน 2555

รมช.มหาดไทย ปัดตั้งด่านสกัดคนร่วมม็อบ อพส. อ้าง แค่ตั้งจุดตรวจทำความเข้าใจประชาชน

รมช.มหาดไทย ปัดตั้งด่านสกัดคนร่วมม็อบ อพส. อ้าง แค่ตั้งจุดตรวจทำความเข้าใจประชาชน

นายประชา ประสพดี รมช.มหาดไทย กล่าวว่า จะไม่มีการตั้งด่านสกัดกั้นประชาชนไม่ให้เข้าร่วมการชุมนุมกับ อพส.ในวันที่ 24 พ.ย.นี้ แต่เป็นการตั้งจุดตรวจเพื่อทำความเข้าใจและอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนระหว่างการเดินทาง

ส่วนกรณีที่มอบหมายให้ทางจังหวัดรายงานตัวเลขผู้เข้าร่วมชุมนุมนั้นเป็นการทำงานของวอร์รูมกระทรวงมหาดไทยเพื่อเตรียมความพร้อมและวางแผนดูแลการชุมนุมที่จะเกิดขึ้น ซึ่งไม่มีการคาดโทษจังหวัดที่มีตัวเลขผู้เข้าร่วมการชุมนุมเป็นจำนวนมาก แต่เน้นการทำความเข้าใจเป็นหลัก

ทั้งนี้มีข้อมูลการว่าจ้างประชาชนให้เข้าร่วมการชุมนุมรายละ 1,500-2,000 บาท ซึ่งเป็นทุนจากกลุ่มธุรกิจนายทุนวัสดุก่อสร้าง อบายมุข และคนที่เกี่ยวข้องกับพรรคการเมืองที่อยู่ฝ่ายตรงข้ามกับรัฐบาล โดยเป็นกลุ่มผู้ชุมนุมเก่า ซึ่งส่วนใหญ่มาจากพื้นที่ภาคใต้

ส่วนกรณีที่ พ.ต.ท ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โฟนอินมายังเวทีกลุ่ม นปช.สมุทรปราการ เมื่อวันที่ 18 พ.ย.ที่ผ่านมา โดยให้เตรียมพร้อมต้านกลุ่มล้มรัฐบาลนั้น นายประชา กล่าวว่า น่าจะเป็นการให้เตรียมความพร้อม เพราะเป็นห่วงในเรื่องของมือที่ 3 ที่จะก่อเหตุ

"เป็นการเตรียมความพร้อมในที่ตั้ง ไม่ใช่การออกมาชุมนุม เนื่องจากมีความพยายามสร้างเงื่อนไขให้ทหารออกมา ขณะที่ประชาชนก็มีสิทธิ์ที่จะปกป้องรัฐบาล แต่ไม่ใช่การเผชิญหน้า" นายประชา กล่าว