posttoday

ฝ่ายค้านเผยรัฐบาลมีแผนป่วนซักฟอก

20 พฤศจิกายน 2555

ฝ่ายค้าน ดักคอ รัฐบาลมีแผนป่วนซักฟอก วางแผนตัดตอนเวลาอภิปราย หวั่น สมศักดิ์ ทำหน้าที่ไม่เป็นกลาง

ฝ่ายค้าน ดักคอ รัฐบาลมีแผนป่วนซักฟอก วางแผนตัดตอนเวลาอภิปราย หวั่น สมศักดิ์ ทำหน้าที่ไม่เป็นกลาง

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน(วิปฝ่ายค้าน) แถลงว่า ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจฝ่ายค้านมีความเป็นห่วงคือเรื่องการประท้วง เกรงว่าจะเบียดเวลา จนทำให้ฝ่ายค้านไม่สามารถอภิปรายได้ครบ 30 ชั่วโมง โดยมีแนวโน้มว่าขณะนี้ได้มีความพยายามเตรียมการประท้วงไว้ล่วงหน้า ตามที่ฝ่ายรัฐบาลให้ข่าวว่าหากมีการพาดพิงถึงบุคคลภายนอกก็จะประท้วง ทั้งที่การอภิปรายสามารถพาดพิงบุคคลภายนอกได้ถ้าจำเป็นโดยอยู่ในประเด็นที่เกี่ยวข้อง

“คิดว่ารัฐบาลคงกังวลและเป็นห่วง อาจจะกระทบกับบุคคลพิเศษ ที่รัฐบาลต้องปกป้องเป็นพิเศษ แต่ฝ่ายค้านยืนยันว่าไม่ได้อภิปรายไม่ไว้วางใจบุคคลภายนอก” นายจุรินทร์ กล่าว

นายจุรินทร์ กล่าวอีกว่า  ขณะเดียวกัน วิปฝ่ายค้านมีความเป็นห่วงการปฏิบัติหน้าที่ของประธานในที่ประชุม ถ้าปฏิบัติหน้าที่อย่างเป็นกลางและทำตามข้อบังคับก็คงไม่มีปัญหา ฝ่ายค้านพร้อมปฏิบัติหน้าที่และให้ความร่วมมือ แต่ที่กังวลคือความเป็นกลางในการปฏิบัติหน้าที่ของประธานในที่ประชุม ส่วนการที่นายสมศักดิ์ เกียรสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎรระบุว่าหากมีการอภิปรายพาดพิงเรื่องจำนำข้าว ก็ให้รมว.พาณิชย์ ชี้แจงได้นั้น เห็นว่าแค่นับหนึ่งความเห็นประธานก็ไม่เป็นกลางแล้วสะท้อนชัดเจนว่าเตรียมปกป้องรัฐบาล ซึ่งถือเป็นเรื่องไม่สมควร  

ประธานวิปฝ่ายค้านา กล่าวว่า สำหรับการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 22 พ.ย. ฝ้ายค้านจะยื่นกระทู้ถามสด ได้แก่ ปัญหาความมั่นคงในภูมิภาค ซึ่งค้างการพิจารณามาจากสัปดาห์ที่ผ่านมา  และมาตรากาจรดูแลความปลอดภัยของกลุ่มผู้ชุมนุมกลุ่มองค์การพิทักษ์สยาม วันที่ 24 พ.ย.นี้ และเรื่องปัญหาการสร้างสนามฟุตซอล ที่เกิดจากการบริหารงานของรัฐบาล