posttoday

สมช.ย้ำแดงเทียมจ้องป่วนม็อบ

20 พฤศจิกายน 2555

เลขา สมช. ประเมินคนมาร่วมชุมนุม 24 พ.ย. ไม่ต่ำกว่า 4 หมื่น ย้ำ เฝ้าระวังแดงเทียมจ้องป่วน หลังพบมีการทำเสื้อแดงมากผิดปกติ

เลขา สมช. ประเมินคนมาร่วมชุมนุม 24 พ.ย. ไม่ต่ำกว่า 4 หมื่น ย้ำ เฝ้าระวังแดงเทียมจ้องป่วน หลังพบมีการทำเสื้อแดงมากผิดปกติ

พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) กล่าวว่า สถานการณ์ด้านการข่าวจะมีกลุ่มผู้ร่วมชุมนุมองค์การพิทักษ์สยาม ประมาณ 4 หมื่นคน โดยลานพระบรมรูปทรงม้า สามารถรองรับได้  ถึง 3 หมื่น 7 พันคน แต่หากกลุ่มผู้ชุมนุมมีจำนวนมาก และขยายไปจนถึงสภา หรือบริเวณใกล้เคียง ก็จะมีการประเมินสถานการณ์กันอีกครั้ง ซึ่ง ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี กำชับให้ระมัดระวังดูแลกลุ่มแดงเทียมจะเข้ามาก่อเหตุป่วน หลังพบมีการผลิตเสื้อแดงออกมาเป็นจำนวนมากผิดปกติ

"เราจะยังไม่แจ้งตำรวจ เพราะในทางกฎหมายยังไม่ได้นำมากระทำความผิด เพราะคนทั่วไปก็มีสิทธิ์ที่จะทำเสื้อหรือซื้อเสื้อสีอะไรก็ได้ แต่เป็นเหตุที่ทำให้เราประเมินสถานการณ์ได้ เนื่องจากเป็นการผลิตที่ไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ปกติ เราจึงตั้งข้อสังเกตไว้ก่อน"  เลขาธิการ สมช.กล่าว

เลขาธิการ สมช.กล่าวว่า ตนเองได้ประสานไปยังแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง เรื่องการดูแลไม่ให้มีการนำกลุ่มคนเสื้อแดงเข้ามา เพื่อเป็นมาตรการป้องกันไม่ให้เกิดการกระทบกระทั่งกัน แม้จะมีการตั้งเวทีคู่ขนานกับการนัดชุมนุมของ อพส.ก็ตาม แต่อยู่ในระยะที่สามารถควบคุมดูแลได้ ดังนั้นหากมีการนำกลุ่มผู้ชุมนุมเข้ามาเพื่อให้เกิดการปะทะกันก็น่าจะเป็นกลุ่มแดงเทียม

อย่างไรก็ตามไม่ได้กำหนดกรอบเวลาในการชุมนุมของ อพส.หากเป็นการชุมนุมโดยสงบตามกฎหมายก็สามารถทำได้ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจจะลงไปตรวจสอบพื้นที่ก่อนที่จะมีการชุมนุม และจับตาเรื่องการลักลอบใช้อาวุธหนักก่อเหตุป่วนตามที่มีรายงานข่าวก่อนหน้านี้ แม้ดูแล้วการข่าวในเรื่องนี้จะไม่มีน้ำหนักเพียงพอ แต่เป็นเพียงการปล่อยข่าวของกลุ่มหัวรุนแรง

"การข่าวยังพบว่า มีการว่าจ้างเสื้อแดงเข้ามาป่วนการชุมนุม และพบว่า มีการสั่งซื้อเสื้อแดง 3-4พัน ตัวในช่วงนี้ ซึ่งเป็นกลุ่มคนที่อยู่ตรงข้ามรัฐบาล ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ส่วนผู้ว่าจ้างจะมีความสัมพันธ์กับนักการเมืองหรือไม่ ยังไม่แน่ชัด ผมยืนยันว่า การข่าวที่พบ ไม่ได้เป็นการปรักปรำกลุ่มองค์การพิทักษ์สยาม ที่ประกาศว่าจะชุมนุมโดยสงบ แต่เพื่อการดูแลความปลอดภัยที่ต้องเข้มงวด"พล.ท.ภราดรกล่าว  

ด้าน ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ได้มอบอำนาจเต็มที่ให้ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ควบคุมสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มองค์การพิทักษ์สยาม และมั่นใจว่า พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ ประธานองค์การพิทักษ์สยาม จะชุมนุมโดยสงบ  แต่ขอให้ระมัดระวังมือที่ 3 ที่จะเข้ามาป่วนการชุมนุม  และพร้อมนำพระราชบัญญัติความมั่นคงภายในราชอาณาจักรมาใช้หากเกิดความรุนแร ง โดยได้มีการเตรียมการไว้แล้ต้อง พร้อมย้ำรัฐบาลใช้กำลังตำรวจจำนวนมาก เพราะดูแลมือที่สาม ที่จะมาสร้างสถานการณ์ แต่รัฐบาลไม่ใช้ความรุนแรง และเป็นไปตามหลักสากล และอยากเรียกร้องพรรคการเมืองที่เลือกตั้ง เลิกสนับสนุนมวลชนร่วมชุมนุม เพราะไม่อยากเห็นบ้านเมืองถูกทำร้าย