posttoday

เหวงร้องสภาขอนิติราษฎร์แจงร่างพรบ.แก้112

15 พฤศจิกายน 2555

‘เหวง’ ร้องประธานสภาขอนิติราษฎร์แจงร่าง พ.ร.บ.แก้112 เชื่อเซียนกม.มหาชนอธิบายได้เข้าหมวด 3,5 หรือไม่ ติงอย่ามองข้ามประชาชนร่วม 3 หมื่นเข้าชื่อเสนอแก้

‘เหวง’ ร้องประธานสภาขอนิติราษฎร์แจงร่าง พ.ร.บ.แก้112 เชื่อเซียนกม.มหาชนอธิบายได้เข้าหมวด 3,5 หรือไม่ ติงอย่ามองข้ามประชาชนร่วม 3 หมื่นเข้าชื่อเสนอแก้

เวลา 15.00 น.ที่รัฐสภา นพ.เหวง โตจิราการ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทยยื่นหนังสือต่อประธานรัฐสภาเพื่อขอความเป็นธรรมให้คณะกรรมการรณรงค์แก้ไขมาตรา 112 (ครก.112) และนักวิชาการคณะนิติราษฎร์ ภายหลังนายนิคม ไวรัชพานิช ประธานวุฒิสภาทำหน้าที่รักษาการประธานรัฐสภาได้จำหน่ายร่างพ.ร.บ.แก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ของครก.112 ที่ประชาชนร่วมลงชื่อจำนวน 26,968 คนโดยนายนิคมให้เหตุผลว่า ไม่ชอบด้วยมาตรา 163 ของรัฐธรรมนูญ เนื่องจากร่าง พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวที่เสนอมาไม่ได้เป็นร่าง พ.ร.บ.ตามที่กำหนดในหมวด 3 สิทธิเสรีภาพของชนชาวไทย และหมวด 5 แนวนโยบาย พื้นฐานแห่งรัฐ


นพ.เหวง แถลงว่า การจำหน่ายร่าง พ.ร.บ.ไม่มีการแจ้งให้ผู้เสนอร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ทราบล่วงหน้า และไม่มีการเชิญตัวแทนของ ครก.112 และนักวิชาการกลุ่มนิติราษฎร์เข้าชี้แจงหรือแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นทางกฎหมายว่าร่าง พ.ร.บ.เข้าหมวดสิทธิเสรีภาพ หรือ นโยบายแห่งรัฐหรือไม่ เพราะคณะบุคคลที่ดำเนินการเสนอร่างล้วนเป็นนักวิชาการที่เชี่ยวชาญในกฎหมายมหาชนของมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงระดับประเทศ และล้วนแต่เคยมีประวัติการต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนของสังคมไทยมาอย่างยาวนาน

ทั้งนี้ ร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวเสนอมาโดยมีประชาชนลงนามถึง 26,968 คน แม้รักษาการประธานรัฐสภามีอำนาจในการสั่งจำหน่าย แต่การจำหน่ายร่าง พ.ร.บ.โดยไม่เปิดโอกาสให้ประชาชนที่ลงนามหรือนักวิชาการเจ้าของร่างได้แสดง ความเห็น อธิบาย หรือโต้แย้งดุลยพินิจของประธานรัฐสภาถือว่ามองข้ามความสำคัญของประชาชนในการเสนอร่างกฎหมาย ไม่ต่างอะไรกับการมัดมือชกทำให้เรื่องที่ประชาชนมีส่วนร่วมในการปกครองระบอบประชาธิปไตยกลายเป็นสิ่งที่เขียนไว้เพียงสวยหรูเท่านั้น