posttoday

สรยุทธเมินสังคมวิจารณ์ยันไร้โฆษณาถอน

15 พฤศจิกายน 2555

สรยุทธ ยืนยัน ไม่มีโฆษณาถอนเมินโดนวิจารณ์ -รอฟังศาลปกครองตัดสินคดีฟ้อง อสมท.

สรยุทธ ยืนยัน ไม่มีโฆษณาถอนเมินโดนวิจารณ์ -รอฟังศาลปกครองตัดสินคดีฟ้อง อสมท.

นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา พิธีกรและผู้ดำเนินรายการชื่อดังรายการเรื่องเล่าเช้านี้ ทางช่อง 3 ในฐานะประธานกรรมการ บริษัท ไร่ส้ม กล่าวภายหลังการฟังคำแถลงการณ์ของศาลปกครองว่า การต่อสู้ของบริษัทไร่ส้ม เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม ส่วนการที่สังคมจะวิพากษ์วิจารณ์ อย่างไรก็ตาม เป็นสิทธิของแต่ละบุคคล โดยหลังจากนี้ต้องรอคำพิพาษาอีกครั้ง และยืนยันว่าเรื่องการถอดโฆษณา ตามที่เป็นกระแสข่าวนั้นไม่เป็นความจริงทุกอย่างยังคงเหมือนเดิม

"ข่าวที่ว่า ปตท.,ไทยเบฟฯ และสมาคมโฆษณา จะแบน จะถอนโฆษณา ผมโทรถามแล้ว คนที่เป็นข่าวเหล่านั้น บอกไม่จริง ยังหนุนโฆษณาเหมือนปกติ"  นายสรยุทธ กล่าว

ทั้งนี้ในการแถลงคดี นายอนุชา ฮุนสวัสดิกุล ตุลาการผู้แถลงคดี ได้แถลงความเห็นส่วนตนที่ไม่ผูกพันต่อการพิจารณาพิพากษาขององค์คณะตุลาการศาลปกครองกลางในคดีที่บริษัทไร่ส้มฟ้อง บมจ.อสมท กรณีปฏิบัติผิดข้อตกลงและสัญญาร่วมผลิตรายการโทรทัศน์ โดยเรียกเก็บค่าโฆษณาส่วนเกินจากบริษัทไร่ส้มโดยไม่ให้ส่วนลดทางการค้าตามข้อตกลง และยังได้โฆษณาเกินส่วนแบ่งเวลาตามข้อตกลง

โดยเห็นว่า ข้ออ้างของ อสมท ที่ระบุว่าบริษัทไร่ส้มจะได้ส่วนลดค่าโฆษณาส่วนเกินก็ต่อเมื่อมีการแจ้งใบคิวโฆษณาส่วนเกินล่วงหน้าก่อนเพื่อจะได้ไปจัดสรรเวลานั้นฟังไม่ขึ้น เพราะหลักเกณฑ์ส่วนลดนั้น อสมท ให้กับบริษัทอื่น ๆ ที่มาทำสัญญาร่วมผลิตรายการกับ อสมท รวมทั้งยังพบว่าทั้งบริษัทไร่ส้มและ อสมท ต่างโฆษณาล้ำเวลาของกันและกันจึงเห็นว่า อสมท ต้องจ่ายคืนค่าส่วนลดการตลาดจากโฆษณาส่วนเกินที่ อสมท เรียกเก็บไปแล้วพร้อมกับภาษีและดอกเบี้ย ร้อยละ 7.5 ต่อปี รวม 49 ล้านบาทเศษ บวกกับส่วนแบ่งร้อยละ 50 จากค่าโฆษณาส่วนเกินของฝ่าย อสมท. ที่เบียดบังล้ำสิทธิ์ของบริษัทไร่ส้ม โดยหักค่าการตลาดร้อยละ 30 ออก และคำนวณดอกเบี้ยอีกร้อยละ 7.5 นับแต่วันรับฟ้องจนชำระหมดสิ้น ซึ่งเป็นตัวเลขที่ต้องคำนวณตามข้อเท็จจริง

ทั้งนี้เมื่อตุลาการผู้แถลงคดีแถลงแถลงคดีแถลงเสร็จสิ้น องค์คณะตุลาการศาลปกครองก็ได้แจ้งให้คู่กรณีทราบว่าศาลจะเร่งพิจารณาคดีนี้และจะนัดคู่กรณีฟังคำพิพากษาคดีต่อไป

 

สรยุทธเมินสังคมวิจารณ์ยันไร้โฆษณาถอน