posttoday

สมช.นัดถก19พ.ย.ประเมินม็อบเสธอ้าย

15 พฤศจิกายน 2555

สมช.นัดถก19พ.ย.ประเมินการข่าวรับมือม็อบเสธอ้ายก่อนชงครม. ประกาศใช้พ.ร.บ.มั่นคง20 พ.ย.นี้

สมช.นัดถก19พ.ย.ประเมินการข่าวรับมือม็อบเสธอ้ายก่อนชงครม. ประกาศใช้พ.ร.บ.มั่นคง20 พ.ย.นี้

สมช.นัดถก19พ.ย.ประเมินม็อบเสธอ้าย พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร


พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) เปิดเผยว่าในวันที่ 19 พ.ย.นี้ เวลา 14.00 น. จะมีการประชุมหน่วยงานความมั่นคงทั้งหมดโดยมี ร.ต.อ.เฉลิม  อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเพื่อประเมินสถานการณ์และประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงภายในราชอาณาจักรฯ รับมือการชุมนุมทางการเมืองของกลุ่มพล.อ.บุญเลิศ  แก้วประสิทธิ์ ในวันที่ 24 พ.ย.นี้ เพื่อนำเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)พิจารณาในวันที่ 20 พ.ย.เพื่อประกาศบังคับใช้และการจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการต่อไป

ทั้งนี้ในการประชุมดังกล่าวจะมีการประเมินการรายงานข่าวกรองจากทุกหน่วยงานเพื่อนำเสนอแผนรับมือ โดยเฉพาะปริมาณจำนวนผู้ร่วมชุมนุมและสถานที่ชุมนุมทุกจุดที่คาดการณ์ ตั้งแต่ลานพระบรมรูป รัฐสภา หรือ ทำเนียบรัฐบาล หากมีการปิดล้อมสถานที่สำคัญดังกล่าว โดยฝ่ายเจ้าหน้าที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สันติบาล กองอำนวยการความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.)และสำนักงานข่าวกรองแห่งชาติ ร่วมกันกำหนดมาตรการจากสถานการณ์ขั้นต่ำสู่สถานการณ์ขั้นสูง และเตรียมความพร้อมด้านต่างๆ เช่น การวางกำลัง รถดับเพลิง การวางแผงกั้น หรือ อื่นๆ ในการดูแลความสงบเรียบร้อย 

พล.ท.ภราดร ยืนยันว่ารัฐบาล จะใช้พ.ร.บ.มั่นคงฯ ซึ่งเพียงพอต่อการรับมือสถานการณ์ ไม่จำเป็นต้องประกาศพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ แต่อย่างใด เนื่องจากยังเป็นสถานการณ์ปกติ และรับมือได้โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งการดำเนินการทุกขั้นตอนจะไม่ทำให้กระทบต่อแผนงานต้อนรับนายเหวิน เจีย เป่า นายกรัฐมนตรีประเทศจีน ระหว่างวันที่ 20-22 พ.ย.นี้