posttoday

ปชป.ซัดลอบสังหารทักษิณข่าวลวง

15 พฤศจิกายน 2555

ปชป.ซัดลอบสังหารทักษิณไม่จริง ข้องใจ "โอ๊ค"เกี่ยวอะไรด้วย ด้าน "เฉลิม "ยันพ่อค้ายาหมายหัวเหตุไม่พอใจนโยบายปราบปราม

ปชป.ซัดลอบสังหารทักษิณไม่จริง ข้องใจ "โอ๊ค"เกี่ยวอะไรด้วย ด้าน "เฉลิม "ยันพ่อค้ายาหมายหัวเหตุไม่พอใจนโยบายปราบปราม

ปชป.ซัดลอบสังหารทักษิณข่าวลวง วัชระ

การประชุมสภาผู้แทนราษฎรมีวาระพิจารณากระทู้ถามสด เรื่อง ความน่าเชื่อถือของหน่วยงานด้านความมั่นคงของประเทศ ของนายวัชระ เพชรทอง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ถาม ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี โดยเป็นเนื้อหาเกี่ยวกับการยกเลิกกำหนดการเดินทางเยือนจังหวัดท่าขี้เหล็ก ประเทศพม่า ของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หลังจากมีกระแสข่าวลอบสังหาร

นายวัชระ กล่าวว่า กรณีที่เกิดขึ้นมีความสงสัยว่าเป็นความจริงหรือการสร้างนิยายขึ้นมาหรือไม่ เนื่องจากมีข้อสังเกตว่าเหตุใดการจับกุมผู้ต้องสงสัยในครั้งแรกบริเวณชายแดนกลับไม่ปรากฎภาพอาวุธสงคราม ซึ่งขัดกับความเป็นจริง ประกอบกับมีคำให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อต่างประเทศโดยนายตำรวจพม่าชื่อ มินคะยอทู ออกมาระบุผ่านหนังสือพิมพ์วอลสตรีทเจอร์นัลว่าการลอบสังหารพ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ได้มีมูลความจริงแต่อย่างใด เช่นเดียวกับไม่พบการนำเสนอข่าวเกี่ยวกับประเด็นนี้ผ่านทางหนังสือพิมพ์ของพม่า

นายวัชระ กล่าวอีกว่า ในทางปฎิบัติเป็นไปไม่ได้เลยที่พ.ต.ท.ทักษิณจะถูกลอบสังหาร เพราะอดีตนายกฯไม่ได้ดำเนินการจองโรงแรมในท่าขี้เหล็กแม้แต่แห่งเดียว ดังนั้น ร.ต.อ.เฉลิม ต้องตอบให้ชัดว่าใครเป็นผู้จ้างวานชาวไทยใหญ่ที่ถูกจับกุมนั้นเพื่อมาลอบสังหารพ.ต.ท.ทักษิณ และที่สำคัญเมื่อรู้ตัวแล้วทำไมไม่เร่งดำเนินการจับกุม

“สภาความมั่นคงแห่งชาติระบุชัดว่าการจับกุมดังกล่าวไม่มีความเชื่อมโยงกับการเดินทางกับพ.ต.ท.ทักษิณ แต่ปรากฎว่ามีภาพอาวุธจากเฟสบุ๊กของนายพานทองแท้ ชินวัตร จึงสงสัยว่าทำไมนายพานทองแท้ถึงมีภาพเหล่านี้ มาเพราะในวันที่มีการจับกุมไม่ได้มีรายงานยืนยันยึดอาวุธปืนได้จากผู้ต้องหา แต่ทันทีที่นายพานทองนำเสนอภาพกลับมีการให้ความสนใจกับนายพานทองแท้” นายวัชระกล่าว

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าวได้รับรายงานจากพล.ต.ท.สุเทพ เดชรักษา ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค5ว่าเมื่อวันที่ 2พ.ย.2555 เจ้าหน้าที่ของพม่าได้จับกุมชาวไทยใหญ่จริงพร้อมกับอาวุธสงครามจำนวนหนึ่งซึ่งผู้ต้องหารับสารภาพเบื้องต้นว่ารับงานมาจากฝั่งไทยเมื่อรายงานมาอย่างนี้ก็ต้องเชื่อ โดยจะติดตามสอบสวนหาความจริงต่อไปไม่เคยบอกว่าจะดำเนินการหยุดการสอบสวน ส่วนสาเหตุที่ทางการพม่าบอกว่าไม่มีเหตุการณ์ลอบสังหารจริงนั้นอย่าลืมว่าท่าขี้เหล็กเป็นพื้นที่เศรษฐกิจการค้า การลงทุนที่สำคัญ จึงจำเป็นต้องสร้างความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจ

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ที่ผ่านมาพ.ต.ท.ทักษิณ ตกเป็นเป้าของพ่อค้ายาเสพติดเพราะเสียประโยชน์จากนโยบายปราบปรามยาเสพติดสมัยรัฐบาลพ.ต.ท.ทักษิณ และไม่แปลกอะไรที่นายพานทองแท้ในฐานะลูกชายจะแสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้เพราะลูกย่อมจะเป็นห่วงพ่อเป็นธรรมดา ซึ่งที่ผ่านมานายพานทองแท้ก็ไม่ได้มาปรึกษาเป็นการส่วนตัวเลยแม้แต่ครั้งเดียว   

“ทำไมต้องไปสร้างสถานการณ์ ไม่มีใครบังคับให้พ.ต.ท.ทักษิณไปหรือไม่ไปก็ได้ แต่เมื่อมีข้อมูลอันน่าเชื่อว่าจะเกิดอันตรายลูกจะไม่เป็นห่วงพ่อได้อย่างไร ผมก็ห่วงท่านเพราะท่านปราบปรามยาเสพติดไว้ดีมาก บ้างรัฐบาลไม่ทำอะไรเลยนั่งเฉยๆ ท่านทักษิณหรือผมเข้าไปก็อันตราย” ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว