posttoday

โพลล์ชี้ถอดยศมาร์คแค่เกมการเมือง

14 พฤศจิกายน 2555

นิด้าโพลเผยผลสำรวจประชาชน เชื่อถอดยศ อภิสิทธิ์ แค่เกมการเมือง ไม่ลดความน่าเชื่อถือ

นิด้าโพลเผยผลสำรวจประชาชน เชื่อถอดยศ อภิสิทธิ์ แค่เกมการเมือง ไม่ลดความน่าเชื่อถือ

นิด้าโพล สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน 1,252 หน่วยตัวอย่าง กระจายทุกภูมิภาค ทุกระดับการศึกษาและกลุ่มอาชีพ ดำเนินการสำรวจระหว่างวันที่ 9-12 พ.ย.55  เรื่อง "การถอดยศ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ" โดย พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหม ซึ่งจากการสำรวจพบว่าในกรณีการถอดยศร้อยตรีของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะนั้น ประชาชน ร้อยละ 39.70 ระบุว่า การถอดยศนายอภิสิทธิ์ ให้เสร็จสิ้นก่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจ จะไม่เป็นการลดความน่าเชื่อถือของฝ่ายค้าน เพราะเป็นการทำตามขั้นตอนที่ต้องอาศัยระยะเวลาในการตรวจสอบข้อเท็จจริง ไม่เกี่ยวกับการเมือง และประจวบเหมาะกับช่วงเวลาการอภิปรายพอดี แต่ประชาชนอีกร้อยละ 38.58 ระบุว่า เป็นการลดความน่าเชื่อถือของฝ่ายค้าน เพราะนายอภิสิทธิ์ เป็นผู้นำฝ่ายค้าน ประกอบกับอยู่ในช่วงที่มีการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล  

สำหรับความคิดเห็นของประชาชนต่อกรณีที่พล.อ.อ.สุกำพล ถอดยศนายอภิสิทธิ์ พบว่า ประชาชนร้อยละ 53.75 เห็นว่าเป็นเพียงเกมการเมือง รองลงมาร้อยละ 20.85 เห็นว่าเป็นการกระทำที่ถูกต้องแล้ว เพราะเป็นการทำตามกฎหมาย และหากไม่มีมูลเหตุก็คงจะไม่มีการตรวจสอบและดำเนินการ และร้อยละ 12.86 เห็นว่าไม่ถูกต้อง เพราะยังไม่มีหลักฐานที่เพียงพอและเป็นการรีบตัดสินใจเร็วเกินไป 

นอกจากนี้ ประชาชนร้อยละ 34.50 ระบุว่า กรณีที่ พล.อ.อ.สุกำพล ถอดยศนายอภิสิทธิ์ จะไม่ทำให้ประชาชนเสื่อมศรัทธาการดำเนินการของกระทรวงกลาโหม เพราะ เป็นการทำตามหน้าที่ รองลงมา ร้อยละ 32.51 ระบุว่า จะทำให้ประชาชนเสื่อมศรัทธา เพราะเป็นการเล่นเกมทางการเมือง ในขณะที่ประชาชน ร้อยละ 2.08 ระบุว่าอาจมีส่วนบ้างที่เสื่อมศรัทธา เพราะมีทั้งเรื่องของการเมืองและเรื่องของทหารเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย