posttoday

ประยุทธ์ปัดขนทหารร่วมชุมนุม

14 พฤศจิกายน 2555

ผบ.ทบ.ลงใต้ ตรวจก่อสร้างถนนสาย 410 ยะลา ก่อนนายกฯ ลงพื้นที่เปิดใช้งาน ปัดขนทหารพร้อมอาวุธร่วมชุมนุม ย้ำกำลังพลห้ามร่วมม็อบ

ผบ.ทบ.ลงใต้ ตรวจก่อสร้างถนนสาย 410 ยะลา ก่อนนายกฯ ลงพื้นที่เปิดใช้งาน ปัดขนทหารพร้อมอาวุธร่วมชุมนุม ย้ำกำลังพลห้ามร่วมม็อบ

เช้าวันนี้  พล.อ.ประยุทธ์ จันโอชา ผู้บัญชาการทหารบก เดินทางไปที่จังหวัดยะลา เพื่อติดตามความคืบหน้าการทำงานของหน่วยงานต่างๆ ในการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ รวมถึงการเตรียมต้อนรับนายกรัฐมนตรี ที่จะเดินทางไปเปิดถนนหมายเลข 410 ที่อำเภอธารโต ในเร็วๆนี้ด้วย ทั้งนี้ ยอมรับว่า ประชาชนเริ่มให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ดีขึ้นตามลำดับ แต่การต่อสู้ทางความคิด การก่อเหตุต่างๆยังมีอยู่ ซึ่งต้องใช้เวลาในการแก้ปัญหา พร้อมย้ำว่า กอ.รมน. และ ศอ.บต. ยังประสานความร่วมมือกันด้วยดี

ผบ.ทบ. กล่าวถึงการชุมนุมองค์กรพิทักษ์สยาม  24 พฤศจิกายนนี้ ว่า ไม่อยากให้มีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้น ส่วนที่มีคนกล่าวหามีการระดมทหารพร้อมอาวุธ มาร่วมชุมนุมเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ เพราะต้องมีคำสั่งผู้บังคับบัญชาตามลำดับขั้นชัดเจน  ส่วนเจ้าหน้าที่ไม่ได้ห้าม หากจะเข้าร่วมชุมนุม  แต่ในส่วนของทหารตนมีคำสั่งไปแล้วว่าให้เป็นกลางทางการเมือง หากใครไปร่วมชุมนุมก็ต้องถูกลงโทษทางวินัย ฐานขัดคำสั่งผู้บังคับบัญชา

ผู้บัญชาการทหารบก ปฏิเสธที่จะตอบคำถาม กรณีกระทรวงกลาโหม มีคำสั่งถอดยศและเรียกคืนเบี้ยหวัดจาก นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โดยระบุให้เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม หากให้ความเห็นก็จะถูกนำไปเชื่อมโยงทางการเมือง