posttoday

รมว.ศธ.ปัดกลั่นแกล้งปชป.สอบทุจริตครุภัณฑ์

13 พฤศจิกายน 2555

พงษ์เทพ ยันรัฐบาลไม่ได้กลั่นแกล้งฝ่ายค้านช่วงซักฟอก หลัง ดีเอสไอ แถลงทุจริตจัดซื้อคุรุภัณฑ์ยุค อดีต รมว.ศึกษาฯ ในรัฐบาล ปชป.

พงษ์เทพ ยันรัฐบาลไม่ได้กลั่นแกล้งฝ่ายค้านช่วงซักฟอก หลัง ดีเอสไอ แถลงทุจริตจัดซื้อคุรุภัณฑ์ยุค อดีต รมว.ศึกษาฯ ในรัฐบาล ปชป.

นายพงษ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึงกรณีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ ดำเนินการสอบสวนโครงการทุจริตการจัดซื้อจัดจ้างครุภัณฑ์ กรมอาชีวะศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ หลังพบว่า มีข้าราชการระดับสูงในกระทรวงฯ เข้าไปเกี่ยวข้องว่า ได้มอบหมายให้นายชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวะศึกษา ทำหนังสือถึงดีเอสไอเพื่อรับทราบถึงการกระทำดังกล่าวว่ามีการกระทำใดที่ทางกระทรวงฯจะมีการพิจารณาลงโทษทางวินัยในชั้นของกระทรวงศึกษาธิการ ทั้งนี้ คดีดังกล่าวดีเอสไอ ได้ดำเนินการสืบสวนสอบสวนมานานแล้ว โดยทางกระทรวงฯไม่ได้เข้าไปเกี่ยวข้องแต่อย่างใด เพราะถือเป็นคดีอาญา และเรื่องนี้ดีเอสไอจะส่งเรื่องไปยังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ปปช.เพื่อดำเนินคดีต่อผู้ทุจริตต่อไป พร้อมยืนยัน รัฐบาลไม่ได้คิดกลั่นแกล้ง เพราะถือเป็นคดีความอาญา ที่ต้องเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของศาลต่อไป ดังนั้นรัฐบาลจะไปกลั่นแกล้งใครไม่ได้

นายพงษ์เทพ ยังกล่าวว่า กระทรวงศึกษาธิการได้เสนอการจัดซื้อจัดจ้างครุภัณฑ์ต่อรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการในขณะนั้น จะไม่ร่วมรับผิดชอบในการทุจริตครั้งนี้ เพราะถือเป็นการดำเนินคดีของดีเอสไอ ทั้งนี้ ตนยังไม่เห็นรายละเอียดการสอบสวน จึงไม่สามารถที่จะพูดอะไรได้ รวมถึงโครงการดังกล่าวพบว่า ครุภัณฑ์ไม่ได้มาตรฐานและใช้ไม่ได้