posttoday

เฉลิมหนุนม็อบเสธ.อ้ายชุมนุมตามกม.

12 พฤศจิกายน 2555

"เฉลิม"หนุนม็อบองค์การพิทักษ์สยามชุมนุมตามกรอบประชาธิปไตย กำชับตำรวจควบคุมอย่าให้เกิดรุนแรง รับอาจมีกลุ่มทุนหนุนอยู่เบื้องหลัง

"เฉลิม"หนุนม็อบองค์การพิทักษ์สยามชุมนุมตามกรอบประชาธิปไตย กำชับตำรวจควบคุมอย่าให้เกิดรุนแรง รับอาจมีกลุ่มทุนหนุนอยู่เบื้องหลัง

เฉลิมหนุนม็อบเสธ.อ้ายชุมนุมตามกม.

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรง รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการชุมนุมของกลุ่มองค์การพิทักษ์สยาม ว่า ถือเป็นการใช้สิทธิ์ในระบบประชาธิปไตยและเป็นเรื่องที่ควรให้การสนับสนุน แต่หากไปทำอะไรที่กระทบสิทธิ์ขอผู้อื่น ถือว่าไม่เป็นไปประชาธิปไตย ซึ่งคิดว่า ม็อบก็คงไม่ทำ เพราะพล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ ประธานองค์การพิทักษ์สยาม เป็นอดีตนายทหารชั้นผู้ใหญ่ ก็รักบ้านรักเมืองไม่น้อยกว่าผู้อื่น และในขณะนี้ประเทศไทยเดินหน้าไปได้ด้วยดี ได้รับการเชื่อมั่นจากต่างชาติ เศรษฐกิจก็ไปได้ด้วยดี

“เห็นได้ชัดว่าการที่ฝ่ายค้านโหมโรงมานั้น ได้บอกตลอดว่าโครงการรับจำนำข้าวมีผิดบ้างและได้จับกุมไปแล้ว 39 คดี ส่วนการทุจริตนั้นไม่มี การที่บอกว่า เศรษฐกิจแย่ การต่างประเทศแย่ แต่ไม่เห็นอภิปรายรัฐมนตรีที่รับผิดชอบ และม็อบก็เห็นแล้วว่าฝ่ายค้านซึ่งเป็นฝ่ายตรวจสอบ สามารถเรียกข้อมูลจากคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ต่างๆได้ แต่กลับไม่เห็นมีหลักฐานอะไรเลย ผมเชื่อว่าผู้ชุมนุมเคารพกติกา”ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว 

ทั้งนี้ ได้กำชับเจ้าหน้าที่ตำรวจอย่าใช้ความรุนแรงในการควบคุมการชุมนุม และให้ยึดหลักสากล รวมถึงได้แนะนำว่าให้เชิญตัวแทน จากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ผู้ตรวจการแผ่นดิน คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ รวมถึงตัวแทนสำนักงานอัยการสูงสุด มาร่วมสังเกตการณ์ ในการดูแลการชุมนุมด้วย และขอยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ได้ประมาทในการดูแลการชุมนุม ได้เตรียมการอย่างรอบคอบ

สำหรับกระแสข่าวว่ามีกลุ่มทุนใหญ่หนุนม็อบหรือไม่ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า “ก่ำกึ่งๆ และสายข่าวก็ได้รายงานมาเช่นนั้น ซึ่งมีทั้งกลุ่มเล็กและกลุ่มใหญ่ และเป็นทรงเดียวกับ 19 ก.ย. 2549 แต่เขารู้แล้วว่าทางตนรู้และเจ้าหน้าที่รู้

อย่างไรก็ตาม เมื่อถามว่า ได้ประเมินว่าการชุมนุมจะกระทบต่อการอภิปรายไม่ไว้วางใจหรือไม่ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ผู้ชุมนุมก็อยากฟังการอภิปราย หากทำอะไรให้สภาเข้าไม่ได้ ฝ่ายค้านก็เสียเปรียบไม่ได้อภิปราย อย่าทำอย่างนั้นเลย มีอะไรก็มายื่นหนังสือกัน ส่วนเรื่องจำนวนผู้ชุมนุมที่ระบุว่าจะมีถึง 1 ล้านคนนั้น เป็นเรื่องที่ประเมินยาก และก็ไม่ทราบว่าทางกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) จะเข้าร่วมชุมนุม ในวันที่ 24 พ.ย.หรือไม่

ส่วนการที่พรรคประชาธิปัตย์จะยื่นเรื่องต่อศาลปกครอง กรณีกระทรวงกลาโหมมีคำนั่งถอดยศนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ว่าเป็นการกลั่นแกล้งจากรัฐบาล ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวเพียงสั้นๆว่า ตนเป็นตำรวจ ไม่ทราบเรื่องทหาร

เมื่อถามว่า ฝ่ายค้านระบุว่ามีหลักฐานสำคัญในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า หลักฐานอะไร ตนได้อ่านญัตติแล้ว เป็นการใช้ความรู้สึกเขียน มีคำว่า โคตรโกง โกงทั้งแผ่นดิน ภาษาเอกสารจะไม่เขียนอย่างนี้ และประเมินแล้วฝ่ายค้านไม่มีอะไร ก่อนหน้านี้ที่พูดว่าจำนำข้าวเอาตายแน่ เข้าแดนประหาร แล้วทำไมไม่ยื่น