posttoday

โพลเผยคนไทยสนใจม็อบไล่รัฐบาล

11 พฤศจิกายน 2555

เอแบคโพลล์เผยคนไทยสนใจม็อบไล่รัฐบาลมากกว่าการอภิปรายไม่ไว้วางใจเชื่อไม่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง

เอแบคโพลล์เผยคนไทยสนใจม็อบไล่รัฐบาลมากกว่าการอภิปรายไม่ไว้วางใจเชื่อไม่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง  

โพลเผยคนไทยสนใจม็อบไล่รัฐบาล เอแบคโพลล์

นายนพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยเอแบคโพลล์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เปิดเผยผลวิจัยเชิงสำรวจ เรื่องเสียงสะท้อนของสาธารณชนต่อบทเรียนจากการเลือกตั้งประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกาสู่ประเด็นร้อนในการเมืองการปกครองของไทย กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนอายุ 18 ปีขึ้นไปใน 17 จังหวัดของประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 2,172 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 1 – 10 พ.ย.2555
         
ผลสำรวจพบว่า ประชาชนส่วนใหญ่หรือร้อยละ 93.3 ติดตามข่าวการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ผลดีที่มีต่อไทยร้อยละ 90.1 คือ ด้านการส่งเสริมการปกครองแบบประชาธิปไตย ร้อยละ 78.9 ผลเลือกตั้งของชาวอเมริกัน ไม่วุ่นวายเหมือนไทย สิ่งที่คนไทยอยากเห็นนักการเมืองไทยฝ่ายรัฐบาล และฝ่ายค้านแสดงออกต่อกัน ร้อยละ 34.9 ระบุช่วยเหลือเกื้อกูลกัน รักกัน มีน้ำใจไมตรีจิตต่อกัน ทำงานหนักแก้ปัญหาเดือดร้อนของประชาชนส่วนใหญ่ทั้งประเทศ

ส่วนสถานการณ์ การเมืองไทยในประเทศ ร้อยละ 70.9 คิดว่าการเมืองของประเทศไทยนับจากวันนี้ไปจะร้อนแรงวุ่นวายมากขึ้น ส่วนข้อเสนอแนะต่อนายกรัฐมนตรี ร้อยละ 40.7 ระบุใช้ความจริงใจ ลงพื้นที่เข้าถึงชาวบ้าน แก้ไขปัญหาเดือดร้อนในพื้นที่ที่กำลังวิกฤต

นอกจากนี้ ร้อยละ 61.7 กำลังสนใจข่าวม็อบขับไล่รัฐบาลมากกว่าข่าวการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ขณะที่ร้อยละ 38.3 กำลังสนใจข่าวการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลมากกว่า โดยร้อยละ 71.6 คิดว่าฝ่ายค้านจะมีประเด็นใหม่ที่ประชาชนไม่เคยรู้มาก่อนในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลในครั้งนี้ แต่ร้อยละ 57.7 ไม่คิดว่าการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลโดยฝ่ายค้านจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในรัฐบาล