posttoday

สมศักดิ์เล็งขอคลื่นทำทีวีรัฐสภาสู้ช่อง3-7

10 พฤศจิกายน 2555

“ปธ.สภาฯ” เผยคุย “กสทช.” ขอคลื่นทำทีวีรัฐสภา ตั้งเป้าทำรายการสายตรงรัฐสภา เรียกเรตติ้งสู้ ช่อง 3 - 7

“ปธ.สภาฯ” เผยคุย “กสทช.” ขอคลื่นทำทีวีรัฐสภา ตั้งเป้าทำรายการสายตรงรัฐสภา เรียกเรตติ้งสู้ ช่อง 3 - 7        

 

สมศักดิ์เล็งขอคลื่นทำทีวีรัฐสภาสู้ช่อง3-7

ที่รร.พูลแมน ขอนแก่น  ได้จัดสัมมนาวิชาการ เรื่อง สำนักงานรัฐสภาจังหวัดกับการมีส่วนร่วมของประชาชนทุกภาคส่วน ที่โรงแรมพูลแมน จ.ขอนแก่น โดยมีข้าราชการระดับสูง รวมถึงภาคประชาชนในพื้นที่ จ.ขอนแก่น เข้า ร่วมกว่า 500 คน ทั้งนี้นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา ร่วมเปิดสัมมนา และกล่าวตอนหนึ่งว่า ได้หารือกับคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการวิทยุโทรทัศน์ และโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เพื่อขอคลื่น นำมาจัดทำโทรทัศน์ดิจิตอลของรัฐสภา โดยคาดว่าภายในไม่กี่เดือน กสทช. ก็จะจัดสรรคลื่นมาให้ สำหรับการทำทีวีรัฐสภานั้น

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตั้งเป้าว่าจะให้เรตติ้งเท่ากับทีวีสาธารณะ เช่น ช่อง 3 และ ช่อง 7 โดยมี รายการสายตรงรัฐสภา เป็นตัวเรียกเรตติ้ง โดยรูปแบบรายการจะเป็นการเปิดช่องทางให้ประชาชนได้ร้องทุกข์ หรือ ร้องเรียนปัญหา ซึ่งรายการดังกล่าวจะเป็นสื่อกลางในการประสานนำปัญหาไปยังหน่วยงานภาครัฐให้ไปแก้ไข เบื้องต้นได้วางแผนรายการ ว่าจะให้ออกอากาศทุกวันๆ ละ 2 ชั่วโมง  นอกจากนั้นแล้วในรายการจะมีการติดตามการแก้ปัญหานของภาครัฐด้วย หากพบว่าไม่ดำเนินการแก้ไขปัญหาให้กับประชาชน จะมีการนำเรื่องร้องทุกข์ เข้าสู่ชั้นกรรมาธิการสามัญประจำสภาฯ เพื่อให้ดำเนินการตรวจสอบ
           
นายสมศักดิ์ กล่าวว่า หากมีทีวีรัฐสภาแล้ว จะมีการขยายฐานวิทยุรัฐสภาให้ครอบคลุมทุกจังหวัด โดยจะใช้เป็นฐานที่รองรับทีวีรัฐสภา ในประเด็นการร้องทุกข์มายังสภาฯ ด้วย ดังนั้นเมื่อประชาชนเข้าถึงสภาฯ แล้วก็จะเกิดการมีส่วนร่วมและหวงแหนประชาธิปไตยที่ประชาชนมีส่วนร่วมได้ ดังนั้นไม่ต้องห่วงเรื่องการปฏิวัติจะเกิดขึ้นอีก ส่วนบุคลากรที่จะมาทำหน้าที่ในส่วนดังกล่าว อยากขอฝากให้คัดเลือกข้าราชการประจำสภาฯ ที่ไฟแรง
          
 จากนั้นนายสมศักดิ์ ให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้เรื่องนี้ยังอยู่ระหว่างการหารือ โดยยังไม่ได้มีการกำหนดถึงงบประมาณ  หรือ รูปแบบรายการ แต่เบื้องต้นมีแนวคิดว่าทีวีรัฐสภายังคงเป็นของส่วนราชการ แต่รูปแบบรายการ หรือการบริหารทีวีนั้นจะให้บุคคลภายนอกที่เป็นมืออาชีพเข้ามาดำเนินการ

“หากรัฐบาลอยู่ครบเทอม และผมยังทำหน้าที่ประธานสภาฯ เชื่อว่าทีวีรัฐสภาจะเห็นเป็นรูปเป็นร่างภายใน 3 ปีนี้อย่างแน่นอน นอกจากนั้นแล้วในส่วนของการขยายฐานวิทยุรัฐสภา ซึ่งยินดีที่จะให้วิทยุชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมกับงานรัฐสภาด้วย”นายสมศักดิ์ กล่าว