posttoday

โพลล์ชี้ข่าวลอบฆ่าทักษิณเกมการเมือง

10 พฤศจิกายน 2555

ดุสิตโพลเผยประชาชน44.51%เชื่อลอบสังหารทักษิณเกมการเมือง สร้างกระแส 47.95 %ไม่แน่ใจเป็นข่าวจริง

ดุสิตโพลเผยประชาชน44.51%เชื่อลอบสังหารทักษิณเกมการเมือง สร้างกระแส 47.95 %ไม่แน่ใจเป็นข่าวจริง

จากกรณีที่มีข่าว นายพานทองแท้ บุตรชาย พ.ต.ท.ทักษิณ โพสต์เฟซบุก อ้างว่า มีบุคคลคิดแผนการลอบทำร้ายพ่อของตนเองที่กำลังจะเดินทางมาที่ จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศพม่า ในวันที่ 10 พ.ย.นี้ ทั้งนี้ ร.ต.อ.เฉลิม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวยอมรับว่า มีแผนลอบฆ่า พ.ต.ท.ทักษิณ จริง โดยขณะนี้ได้สั่งให้ พล.ต.ท.สุเทพ เดชรักษา ผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 5 ไปประสานงานกับหน่วยงานความมั่นคงของประเทศพม่าและขยายผลจับกุมผู้ร่วมขบวนการเพิ่ม พร้อมทั้งสั่งจับตาดูความเคลื่อนไหวต่างๆ เป็นพิเศษ

“สวนดุสิตโพล” มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศที่สนใจติดตามข่าว จำนวน 1,168 คน ระหว่างวันที่ 7-9 พฤศจิกายน 2555 เพื่อให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมทางการเมือง และแสวงหาฐานข้อมูลด้านความคิดเห็น ของประชาชน สรุปผลดังนี้

เมื่อถามว่า ประชาชนคิดอย่างไร? กรณี ข่าวการลอบทำร้าย พ.ต.ท.ทักษิณ  อันดับ 1 อาจเป็นเกมการเมือง /เป็นการสร้างกระแส เพื่อหวังผลประโยชน์จากข่าวนี้  44.51%  อันดับ 2 รู้สึกสับสน ไม่แน่ใจ ไม่รู้ว่าจะเชื่อใครดี /ยังไม่มีข้อมูลข้อเท็จจริงที่มีน้ำหนักพอ 39.01%  อันดับ 3 อาจเป็นเรื่องจริง หรือมีมูลความจริงก็เป็นได้ เพราะ พ.ต.ท.ทักษิณน่าจะมีศัตรูทางการเมืองและเรื่องอื่นๆ 16.48%

เมื่อถามว่า ประชาชนเชื่อหรือไม่? ว่าจะมีการลอบทำร้าย พ.ต.ท.ทักษิณ จริง อันดับ 1 ไม่แน่ใจ 47.95% เพราะ ยังรู้สึกสับสนกับข่าวนี้ ต้องรอติดตามข่าวสักระยะ ,ไม่รู้ว่าจะเชื่อหรือไม่เชื่อดี ฯลฯ อันดับ 2 ไม่เชื่อ 31.16%เพราะ เป็นการสร้างกระแสทางการเมือง ,ไม่มีเหตุผลเพียงพอที่จะทำ ,การจับกุมครั้งนี้ยังมีข้อที่น่าสังเกตอยู่หลายจุด ฯลฯอันดับ 3 เชื่อ 20.89%เพราะ ก่อนหน้านี้ก็เคยมีข่าวถูกลอบทำร้าย ,อาจสร้างความไม่พอใจให้กับคนบางกลุ่ม ,มีศัตรูทางการเมือง ฯลฯ
         
เมื่อถามว่า ข่าวการลอบทำร้าย พ.ต.ท.ทักษิณ มีผลกระทบต่อ “การเมืองไทย” อย่างไร? อันดับ 1 เป็นประเด็นให้นักการเมืองออกมาโต้ตอบกันจนเกิดการทะเลาะเบาะแว้ง  69.62% อันดับ 2 ทำให้การเมืองไทยมีภาพลักษณ์ที่ไม่ดี ขาดเสถียรภาพ  20.80% อันดับ 3 คนเสื้อแดงหรือคนที่รักทักษิณอาจออกมาชุมนุมหรือมีการเคลื่อนไหวเพื่อกดดันทางการเมือง  9.58%

เมื่อถามว่า ข่าวการลอบทำร้าย พ.ต.ท.ทักษิณ มีผลกระทบต่อ “ประเทศไทย” อย่างไร? อันดับ 1 ส่งผลให้สถานการณ์บ้านเมืองเกิดความวุ่นวาย มีแต่การทะเลาะเบาะแว้ง แตกแยก 43.55%อันดับ 2 ทำให้ภาพลักษณ์ของประเทศเสื่อมเสีย ต่างชาติขาดความเชื่อมั่นและไม่มั่นใจในความปลอดภัย 29.84% อันดับ 3 อาจส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไทยกับพม่า 26.61%