posttoday

ปชป.จี้ เร่งสางปัญหาสร้างรัฐสภาใหม่

08 พฤศจิกายน 2555

ปชป.จี้ สภาฯเร่งสางปัญหาสร้างรัฐสภาใหม่ เหตุมีคนแอบอ้าง ‘ขุนค้อน’ หาผลประโยชน์ ด้าน ‘เจริญ’ แจง เป็นไปไม่ได้เพราะยังส่งมอบพื้นที่ไม่เสร็จ

ปชป.จี้ สภาฯเร่งสางปัญหาสร้างรัฐสภาใหม่ เหตุมีคนแอบอ้าง ‘ขุนค้อน’ หาผลประโยชน์ ด้าน ‘เจริญ’ แจง เป็นไปไม่ได้เพราะยังส่งมอบพื้นที่ไม่เสร็จ 

นายวัชระ เพชรทอง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.)กล่าวระหว่างการประชุมสภาผู้แทนราษฎรว่า อยากให้สภาฯเร่งดำเนินการตรวจสอบกระบวนการสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่หลังจากมีการอ้างชื่อนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาฯเพื่อเรียกรับผลประโยชน์จากโครงการก่อสร้าง

“รัฐสภาเราเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ เราเคยได้ยินแต่การคอรัปชั่นในฝ่ายบริหาร แต่ไม่เคยได้ยินการคอรัปชั่นในฝ่ายนิติบัญญัติมาก่อน จึงมีความวิตกกังวลแทนเกียรติภูมิรัฐสภาไทย ก็ขอให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรได้ชี้แจงในเรื่องนี้ด้วยว่ามีข้อเท็จจริงเรื่องนี้อย่างไร และให้มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบต่อไป” นายวัชระ กล่าว

นายเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ชี้แจงว่า  ข้ออ้างของนายวัชระไม่น่าจะเป็นไปได้เพราะจนถึงขณะนี้ยังไม่มีการประมูลก่อสร้าง และส่วนตัวได้ทำความเห็นไปยังนายสมศักดิ์แล้วว่าหากดำเนินการประมูลบริษัทก่อสร้างในช่วงนี้อาจมีปัญหาได้เพราะการส่งมอบพื้นที่ให้กับรัฐสภาเพื่อทำการก่อสร้างยังไม่แล้วเสร็จโดยสมบูรณ์ ดังนั้น หากประมูลในเวลานี้อาจเกิดปัญหาเหมือนส่วนราชการอื่นซึ่งเมื่อประมูลไปด้วยพร้อมกับก่อสร้างไปด้วย แต่ถ้าถึงเวลาไม่มีการส่งมอบพื้นที่ รัฐสภาเองจะเป็นผู้ผิดสัญญาถูกฟ้องร้องเรียกค่าเสียหาย

นายเจริญ กล่าวว่า ขณะเดียวกันก็ได้ประสานกับ น.ส.รัชดา ธนาดิเรก ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ วอนให้ช่วยหารือกับทางกทม.เช่นกัน เพราะมีพื้นที่เดียว ห้องสมุดของกรุงเทพมหานคร ที่ยังไม่สามารถกำหนดได้ว่าจะส่งมอบพื้นที่ได้เมื่อไร ทั้งที่รัฐสภาได้ชดเชยความเสียหาย140 ล้านบาทไปแล้ว แต่ก็ยังไม่มีความคืบหน้าเลย จึงอยากให้เข้าใจว่า ขณะนี้การกำหนดราคากลาง 240 ล้านบาทเสร็จสิ้นแล้ว เหลือแต่การประมูล โดยทุกพื้นที่ต้องส่งมอบพื้นที่ได้อย่างชัดเจนจึงจะเริ่มการประมูลได้