posttoday

“เสี่ยหนู”ยันพรรคร่วมซักฟอกรัฐบาลแน่นอน

07 พฤศจิกายน 2555

อนุทินยันร่วมซักฟอกรัฐบาลแน่นอน แต่ไม่บังสมาชิกพรรคต้องลงมติเหมือนกัน มั่นใจยิ่งลักษณ์อยู่ครบเทอม ไม่มีปัจจัยภายนอกทำรบ.สั่นคลอน

อนุทินยันร่วมซักฟอกรัฐบาลแน่นอน แต่ไม่บังสมาชิกพรรคต้องลงมติเหมือนกัน มั่นใจยิ่งลักษณ์อยู่ครบเทอม ไม่มีปัจจัยภายนอกทำรบ.สั่นคลอน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล ว่าที่หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เปิดเผยว่า การอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ขณะนี้ นายชัย ชิดชอบ สส.บัญชีรายชื่อ ได้ลงชื่อเป็นคนแรก และแสดงความประสงค์ขออภิปรายกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ส่วนการลงมติคงยังบอกไม่ได้ เพราะต้องรอดูการชี้แจงของรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายก่อนว่าสามารถชี้แจงได้ชัดเจนมากน้อยแค่ไหน ต้องดูเป็นคนๆ ไป และที่ผ่านมาพรรคไม่เคยบอกให้สส.ของพรรคต้องลงมติเหมือนกัน เพราะถือว่าทุกคนมีเอกสิทธิ์ 

ทั้งนี้ มองว่า 1 ปีที่ผ่านมา การทำงานของรัฐบาลยังไม่มีประเด็นการทุจริตใดที่มีหลักฐานชัดเจน  เช่น โครงการรับจำนำข้าว  เพราะชาวนาส่วนใหญ่ก็ได้ประโยชน์ ขณะที่งบประมาณ 3.5 แสนล้านบา ในโครงการบริหารจัดการน้ำ แม้จะมีตัวเลขงบประมาณออกมา แต่ขณะนี้ยังไม่มีโครงการใดๆออกมาโดยใช้เงินก้อนนี้

อย่างไรก็ตาม เมื่อถามว่า ที่มองว่า 1 ปียังไม่พบเรื่องทุจริต เป็นเพราะหวังที่จะเข้าร่วมรัฐบาลใช่หรือไม่  นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่อยากให้มองว่าการอภิปรายไม่ไว้วางใจต้องทำเป็นประเพณี ควรจะมีหลักฐานทุจริต เพราะไม่เช่นนั้นหากมีมติตั้งแต่แรก ก็เหมือนกับการเซ็นเช็คเปล่า และถ้าเขาผ่านการอภิปรายก็เท่ากับไปฟอกให้เขาสะอาดขาวจั๊วะ

เมื่อถามว่า มองการทำงานของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรัฐบาลจะอยู่ครบเทอมหรือไม่ ว่าที่หัวหน้าพรรค กล่าวว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ อยู่มา 1 ปี ก็ถือเก่ง และโชคดี ไม่เจอวิกฤติ เหมือนนายสมัคร สุนทรเวช นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และที่สำคัญพรรคเพื่อไทยมีเสียงเกินกึ่งหนึ่งในสภาฯ  และหากประเมินจากระบบรัฐสภา รัฐบาลอยู่ครบ 4 ปี หากไม่ครบก็เป็นเพราะนายกฯประกาศยุบสภาเอง แต่ยืนยันไม่มีปัจจัยภายนอกมาทำอะไรได้