posttoday

จารุพงศ์กล่อมกำนัน-ผญบ.ยอมสลายการชุมนุม

07 พฤศจิกายน 2555

มท.1ขึ้นเวทีชุมนุมสมาคมกำนันฯ ยันยอมทำตามทุกข้อเรียกร้อง เร่งกรมการปกครองยกร่างกฎหมายเสนออีกฉบับ ประกบร่างสส.

มท.1ขึ้นเวทีชุมนุมสมาคมกำนันฯ ยันยอมทำตามทุกข้อเรียกร้อง เร่งกรมการปกครองยกร่างกฎหมายเสนออีกฉบับ ประกบร่างสส.

เวลา 11.30 น. นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.มหาดไทย พร้อมด้วย พล.ต.ท.ชัชจ์ กุลดิลก รมช.มหาดไทย และนายประชา ประสพดี รมช.มหาดไทย นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย นายชวน ศิรินันท์พร อธิบดีกรมการปกครอง ได้เดินทางมารับฟังข้อเสนอแนะและข้อเรียกร้องของสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านแห่งประเทศไทย ที่ต้องการให้ถอนร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวออกจากการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร โดยนายจารุพงศ์ กล่าวปราศรัยบนเวทีว่า ขั้นตอนขณะนี้ยังอยู่ระหว่างเตรียมการนำเสนอในวาระที่ 2 ตามขั้นตอนของฝ่ายนิติบัญญัติ โดยคณะรัฐมนตรี ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวของในกฎหมายนี้ ขณะเดียวกัน ที่ผ่านมา กระทรวงมหาดไทยได้รวบรวมความเห็นจากตัวแทน 3 ฝ่ายประกอบด้วย กรรมาธิการที่พิจารณากฎหมายฉบับดังกล่าว ตัวแทนจากกระทรวงมหาดไทยฝ่ายข้าราชการประจำและการเมือง และตัวแทนจากสมาคมฯ ซึ่งทั้งหมดก็ยืนยันตรงกันว่าจะรีบดำเนินการตามข้อเรียกร้องทันที

“ข้อเรียกร้องที่กำนันผู้ใหญ่บ้านเสนอ ผมรับปากจะดำเนินการภายในวันนี้ ด้วยการยั้งกฎหมายนี้ไว้ก่อน แต่ยังถอนไม่ได้เพราะไม่มีอำนาจในการถอน แต่รับปากได้ว่าจะหยุด และจะให้กรมการปกครองไปยกร่างใหม่ตามที่กำนันผู้ใหญ่บ้านต้องการ จากนั้นจะนำเข้าสู่ที่ประชุมครม.เพื่อนำไปสู่ฝ่ายนิติบัญญัติต่อไป ขอยืนยันว่ากฎหมายนี้จะไม่ถูกสส.พิจารณาในสมัยประชุมนี้เด็ดขาด ส่วนอนาคตค่อยว่ากัน แต่เราจะนำกฎหมายที่เสนอโดยอธิบดีกรมการปกครองเข้าประกบด้วย ซึ่งคาดว่าสภาจะนำร่างที่กรมการปกครองเสนอเป็นร่างหลักในการพิจารณา” นายจารุพงศ์กล่าว

นายจารุพงศ์กล่าวอีกว่า ในร่างของกรมการปกครอง จะนำเสนอเพียงมาตราเดียวคือ ให้กำนันมาจากการเลือกตั้งของประชาชน และผู้ที่สมัครเลือกตั้งได้ จะต้องเป็นผู้ใหญ่บ้านมาก่อน ส่วนของวาระการดำรงตำแหน่งจะไม่เข้าไปแก้ไข เพราะฉะนั้นกำนันผู้ใหญ่จะดำรงรงตำแหน่งจนครบวาระ 60 ปีเหมือนเดิม อย่างไรก็ตามร่างที่อยู่ในสภาจะไม่กระทบกับกำนันผู้ใหญ่บ้านที่ดำรงตำแหน่งอยู่แล้วด้วย จึงขอให้กำนันผู้ใหญ่บ้านสบายใจได้ และขอให้หายใจไว้ อย่าตาย ส่วนข้อเสนอของกลุ่มผู้ชุมนุมนั้น ไม่ต้องเป็นห่วงเพราะ สส.ต้องทำตามมติพรรค

จากนั้นนายยงยศ แก้วเขียว นายกสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้าน ได้ประกาศชัยชนะบนเวที ทำให้ผู้ชุมนุมทุกคนได้โห่ร้องดีใจ ขณะเดียวกันขอให้นายจารุพงศ์ ได้ร่วมกันวางพวงมาลาต่อพระบรมราชานุสาวรีย์ ร.5 เพื่อยืนยันว่าสิ่งที่นายจารุพงศ์กล่าวมาทั้งหมดเป็นเรื่องจริง ซึ่งนายจารุพงศ์ก็ร่วมวางพวงมาลาด้วย จากนั้นผู้ชุมนุมจึงได้แยกย้ายเดินทางกลับภูมิลำเนา

 

จารุพงศ์กล่อมกำนัน-ผญบ.ยอมสลายการชุมนุม

 
ต่อมาเวลา  14.00 น. ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พ.ต.อ.ปรีดา แถลงถึงสถานการณ์การชุมนุมกรณีที่มีกลุ่มกำนัน ผู้ใหญ่บ้านทั่วประเทศ มาชุมนุมที่บริเวณลานพระบรมรูปทรงม้าว่า สำหรับการชุมนุมนั้น เวลา 12.00 น. นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.มหาดไทย ได้มาเจรจากับผู้ชุมนุม และผู้ชุมนุมพอใจได้สลายการชุมนุมและทยอยกันเดินทางกลับ ขณะนี้ที่ตกค้างก็เหลือเพียงการรอรถบัสมารับเท่านั้น ส่วนการจราจรแยกอู่ทองในที่มีการปิดขณะนี้ได้เปิดเป็นปกติตั้งแต่เวลา 12.30 น.แล้ว อย่างไรก็ตาม การจราจรรอบลานพระบรมรูปทรงม้ายังคงติดขัดขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงเส้นทาง


พ.ต.อ.ปรีดากล่าวอีกว่า สำหรับกำลังตำรวจนั้นจะยังคงตรึงอยู่จนกว่ากลุ่มผู้ชุมนุมจะเดินทางกลับทั้งหมด สถานการณ์ทั่วไปยังคงปกติไม่มีเหตุรุนแรง และยังไม่พบความผิดทางกฎหมาย โดยยอดที่มีผู้มาชุมนุมอยู่ที่ 17,000-18,000 คน