posttoday

เหวงอัดเสงี่ยมรับงานค้านส่งคดีขึ้นศาลโลก

06 พฤศจิกายน 2555

เหวง ตั้งโต๊ะแถลง อัด เสงี่ยมโกหกพูดตามคนชักใย หลังออกมาค้านส่งคดีสลายม็อบขึ้นศาลโลก ยันธิดา พร้อมรับการตรวจสอบ

เหวง ตั้งโต๊ะแถลง อัด เสงี่ยมโกหกพูดตามคนชักใย หลังออกมาค้านส่งคดีสลายม็อบขึ้นศาลโลก ยันธิดา พร้อมรับการตรวจสอบ

นพ.เหวง โตจิราการ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวว่า เชื่อว่าการที่พ.ต.ต.เสงี่ยม สำราญรัตน์ แกนนำนปช. จ.ชุมพร ออกมาเคลื่อนไหวโจมตีแกนนำนปช.ว่าโกหกเรื่องศาลอาญาระหว่างประเทศ (ไอซีซี) ได้รับเรื่องการสั่งสลายการชุมนุมปี 2553 มีคนบงการพ.ต.ต.เสงี่ยมอยู่เบื้องหลังแน่นอน อย่างไรก็ตามหากนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎรจะทำการตรวจสอบข้อเท็จจริตามที่แกนนำนปช. ชุมพร ยื่นเรื่องก็ยินดีให้ดำเนินการได้เต็มที่

นพ.เหวง กล่าวว่า ตามระบบการทำงานของไอซีซีต้องผ่านฝ่ารับเรื่องร้องเรียนจากประเทศที่นำเสนอก่อน ซึ่งในกรณีของคนเสื้อแดงได้มีหมายเลขรับที่ OTP-297/10 แล้วแสดงให้เห็นว่าเรื่องที่แกนนำคนเสื้อแดงได้ดำเนินการนั้น ไม่ใช่เรื่องเหลวไหล ส่วนที่พ.ต.ต.เสงี่ยมระบุว่าประเด็นที่ศาลโลกจะรับคดีไว้พิจารณาได้ต้องให้มีการสืบสวนสอบสวนในชั้นของศาลไทยให้เสร็จสิ้นก่อน ถือเป็นประเด็นที่ พ.ต.ต.เสงี่ยมไม่เข้าใจ ไม่มีความรู้จริง เพราะข้อเท็จจริงแล้วเมื่อฝ่ายไทยมีการลงนามรับรองเขตอำนาจศาลอาญาระหว่างประเทศแล้ว กระบวนการต่อไปคือ ไอซีซี จะเข้ามาดำเนินการศึกษาขั้นต้น โดยคาดว่าอาจะเป็นการขอเอกสาร รายงานของคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหา ความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ (คอป.) สำนวนการสืบสวน สอบสวน ไต่สวน หรือผลชันสูตรพลิกศพ ผู้ที่เสียชีวิต ตามกระบวนการยุติธรรมไทย เพื่อไปศึกษา ประเมินข้อเท็จจริง ก่อนที่จะพิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไปหรือไม่

“กระบวนการศึกษาขั้นต้นไม่ใช่เป็นการแทรกแซงกระบวนการยุติธรรมของไทย เพราะเป็นเพียงการขอเอกสารหรือข้อมูลที่ได้มีการเผยแพร่ไว้ รวมถึงข้อมูลที่เผยแพร่ตามสื่อมวลชนเท่านั้น โดยที่ผ่านมาผม ได้มีการตัดข่าวจากหนังสือพิมพ์และแปล ส่งไปยังไอซีซีบ้างแล้ว อีกทั้งการลงนามรับรองเขตอำนาจศาล ไม่จำเป็นต้องเข้ากระบวนการมาตรา 190 เพราะไม่ใช่สนธิสัญญา” นพ.เหวง กล่าว

นพ.เหวง ยังกล่าวถึงความพยายามให้เปลี่ยนตัวประธานนปช.จากนางธิดา ถาวรเศรษฐ์ มาเป็นนายจตุพร พรหมพันธุ์ ว่า นางธิดา เป็นคนไม่ยึดติดตำแหน่ง เห็นได้จากวันที่นายจตุพร ไม่มีตำแหน่งใดในรัฐบาล นางธิดาได้ถามนายจตุพรว่าจะมาเป็นประธานนปช.หรือไม่ แต่หากต้องการให้มีการเปลี่ยนตัวจริง ขอให้เป็นไปตามกระบวนการภายในของกลุ่ม ไม่ใช่เรียกร้องผ่านสื่อมวลชนเพียงอย่างเดียว