posttoday

ชัชชาติเล็งชงครม.รับทราบประภัสร์เป็นผู้ว่ารฟท.

06 พฤศจิกายน 2555

รมว.คมนาคม เผยจะเสนอ ครม.รับทราบ "ประภัสร์" เป็นผู้ว่าการ ร.ฟ.ท.คนใหม่

รมว.คมนาคม เผยจะเสนอ ครม.รับทราบ "ประภัสร์" เป็นผู้ว่าการ ร.ฟ.ท.คนใหม่

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม เผยเตรียมเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) รับทราบผลการสรรหาผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย(ร.ฟ.ท.) คนใหม่ คือ นายประภัสร์ จงสงวน และหลังจากนี้จะได้หารือร่วมกับผู้ว่าการ ร.ฟ.ท.คนใหม่ถึงแนวทางที่จะเร่งพัฒนาองค์กรและโครงการขนส่งระบบรางที่ถูกละเลยมาเป็นเวลานาน

สำหรับโครงการเร่งด่วนที่ต้องดำเนินการ ได้แก่ การจัดซื้อหัวรถจักรที่จะนำมาใช้ในโครงการรถไฟรางคู่, การลงทุนก่อสร้างโครงการรถไฟความเร็วสูง, การปรับปรุงโครงสร้างการทำงานให้เกิดประสิทธิภาพ เป็นต้น

รมว.คมนาคม กล่าวว่า จะหารือกับกระทรวงการคลังในเรื่องการนำที่ดินของ ร.ฟ.ท.มาทำประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ เพื่อหารายได้มาชดเชยกับหนี้สินสะสมที่มีจำนวนหลายแสนล้านบาท และผลประกอบการขาดทุนจากโครงการแอร์พอร์ตเรลลิ้งค์อีกราว 3 หมื่นล้านบาท

รมว.คมนาคม ในฐานะรองประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย(กบอ.) ยังเปิดเผยว่า ในสัปดาห์หน้าจะมีการประชุม กบอ.เพื่อหารือถึงความคืบหน้าการจัดทำเงื่อนไขการประมูล(TOR) โครงการบริหารจัดการน้ำทั้งระบบ มูลค่า 3.5 แสนล้านบาท ตลอดจนการพิจารณาคุณสมบัติเบื้องต้นของเอกชนที่เสนอตัวเข้ามา ซึ่งคาดว่าอย่างช้าน่าจะประกาศรายชื่อเอกชนที่ผ่านการพิจารณาได้ราวต้นปี 56