posttoday

นายกฯปัดเลี่ยงศึกซักฟอกรัฐบาล

01 พฤศจิกายน 2555

นายกฯปัดเลี่ยงศึกซักฟอกอ้อนฝ่ายค้านขอความเห็นใจไม่อยู่ฟังอภิปรายติดบางภารกิจ ยันตรวจสอบคุณสมบัติวราเทพไม่ขัดรธน. เมินแดงแห่เยี่ยมทักษิณ

นายกฯปัดเลี่ยงศึกซักฟอกอ้อนฝ่ายค้านขอความเห็นใจไม่อยู่ฟังอภิปรายติดบางภารกิจ ยันตรวจสอบคุณสมบัติวราเทพไม่ขัดรธน. เมินแดงแห่เยี่ยมทักษิณ

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ฝ่ายค้านจะยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยพุ่งเป้ามาที่นายกรัฐมนตรีเป็นเป้าหมายหลักว่า พร้อมชี้แจง และพร้อมให้ข้อมูล ซึ่งเป็นไปตามระบอบประชาธิปไตย อีกทั้งยังไม่เคยบอกว่าจะไม่อยู่ฟังในช่วงอภิปราย แต่เนื่องจากภารกิจก็ขอความเห็นใจ และไม่ได้บอกว่าจะหลบเลี่ยง แต่บางภารกิจจะเลื่อนได้อย่างไร เพราะเป็นผลประโยชน์ของประเทศ ยืนยันว่าไม่ได้เลี่ยง ส่วนกรณีฝ่ายค้านจะอภิปรายไม่ไว้วางใจเรื่องโครงการรับจำนำข้าวก็พร้อมชี้แจง หากมีหลักฐานของให้ส่งมาพร้อมที่จะดำเนินการ 

นอกจากนี้ นายกฯ ยัง กล่าวย้ำว่าคุณสมบัติของนายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้มีการตรวจสอบโดยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง และไม่ได้มีการทักท้วงแต่อย่างใด ส่วนกรณีมีส.ว. และส.ส. ฝ่ายค้าน โจมตีว่า คุณสมบัติของนายวราเทพ อาจขัดกฎหมายรัฐธรรมนูญ ซึ่งอาจจะส่งผลให้มีการถอดถอนนายกรัฐมนตรี และยุบพรรคเพื่อไทย นั้น เห็นว่าต้องว่ากันไปตามขั้นตอนของกฎหมาย เพราะทุกอย่างได้ดำเนินการตามขั้นตอนปกติ

อย่างไรก็ตามกรณีฝ่ายค้านเห็นว่า หากเล่นในเรื่องของกฎหมายไม่ได้จะให้สังคมกดดันในเรื่องของจริยธรรม นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวว่า แล้วแต่จะพิจารณา เพราะได้ทำตามขั้นตอนของเจ้าหน้าที่

ส่วนกรณี กลุ่มคนเสื้อแดงเตรียมพบ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีที่จะเดินทางมาประเทศพม่า และเตรียมเรียกร้องให้นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำคนเสื้อแดง ได้เป็นรัฐมนตรี นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายจตุพร เป็นคนที่มีอุดมการณ์ ทำงานเพื่อประชาชน ย่อมมีคนรักซึ่งเป็นเรื่องปกติ แต่ด้วยเหตุผลบางอย่าง มีความจำเป็น แต่ทั้งนี้ในการทำงานก็ไม่ได้หมายความว่า นายจตุพร จะไม่ได้ดูแลประชาชน และเชื่อว่า นายจตุพรเมื่ออยู่ตรงจุดไหนก็สามารถดูแลประชาชนได้