posttoday

ปึ้งโวนานาชาติเชื่อมั่นรัฐบาลยิ่งลักษณ์

01 พฤศจิกายน 2555

สุรพงษ์เผยกำหนดการนายกฯเยือนต่างประเทศ โวต่างชาติตอบรัฐบาลยิ่งลักษณ์มาก ปัดตอบโอบามาเยือนไทยหรือไม่ ต้องรอจบเลือกตั้งในสหรัฐฯก่อน

สุรพงษ์เผยกำหนดการนายกฯเยือนต่างประเทศ โวต่างชาติเชื่อมั่นรัฐบาลยิ่งลักษณ์มาก ปัดตอบโอบามาเยือนไทยหรือไม่ ต้องรอจบเลือกตั้งในสหรัฐฯก่อน

ปึ้งโวนานาชาติเชื่อมั่นรัฐบาลยิ่งลักษณ์

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ เปิดเผยภาพรวมภารกิจด้านการต่างประเทศของน.ส. ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และการเยือนไทยของผู้นำจากหลายประเทศในเดือนพ.ย.นี้

ว่า นายกฯมีภารกิจเดินทางไปร่วมการประชุมสุดยอดเอเชียยุโรป หรือ อาเซม ครั้งที่ 9 ที่กรุงเวียงจันทร์ สปป.ลาว ระหว่าง 5-6 พ.ย.นี้ ต่อด้วยการประชุมบาหลี เดโมเครซี่ ฟอรั่ม หรือ บีดีเอฟ ที่เกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย รวมทั้งการเดินทางไปเยือนประเทศอังกฤษ ซึ่งได้มีการเตรียมการมานานแล้วและเลื่อนกำหนดการมาเป็น 12-14 พ.ย.นี้ ตลอดจนภารกิจเดินทางไปร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ระหว่างวันที่ 15-20 พ.ย.นี้

นอกจากนี้ ล่าสุดยังได้รับการทาบทามจากหลายประเทศที่ต้องการเดินทางมาเยือนไทย ในเดือนพ.ย.นี้ อาทิ นายโจเซ่ มานูเอล บาร์โรโซ ประธานคณะกรรมาธิการสหภาพยุโรป (อียู) วันที่ 4-5 พ.ย. ประธานาธิบดี ลี เมียง บัก ผู้นำเกาหลีใต้ วันที่ 9-10 พ.ย. ประธานาธิบดี โยเวรี มูเซวีนี ผู้นำยูกานดา วันที่ 15-17 พ.ย. เชค อาห์เหม็ด อัล เตเย็บ ผู้นำสูงสุดทางศาสนาอิสลาม หรือแกรนด์อิหม่ามแห่งอียิปต์ วันที่ 16-18 พ.ย. และนายเหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีของจีน วันที่ 20-21 พ.ย.นี้ ส่วนนายมาริโอ มอนตี้ นายกรัฐมนตรีแห่งอิตาลี ซึ่งมีกำหนดเดิมจะมาเยือนไทยวันที่ 7 พ.ย.นี้ ล่าสุดได้ยกเลิกการเยือนแล้วเนื่องจากติดภารกิจเร่งด่วน

ทั้งนี้ การที่มีผู้นำเดินทางมาเยือนไทยเป็นจำนวนมาก รวมถึงที่ผ่านมา นายกฯได้เดินทางไปเยือนมากว่า 20 ประเทศ ก็ได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่น สะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นจากนานาชาติที่มีต่อไทย ทั้งด้านการเมือง สังคม และเศรษฐกิจ ที่ฟื้นตัวหลังจากเหตุอุทกภัยในปี 54 และตั้งแต่มีรัฐบาลที่ได้รับการเลือกตั้งเข้ามาตามหลักประชาธิปไตยอย่างแท้จริง และจากการที่ไทยมีบทบาทนำในเวทีอาเซียน รวมทั้งการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ เออีซี ในปี  2558 ตลอดจนการเดินทางเยือนของผู้นำไทยต่อประเทศต่างๆ ที่ได้แสดงบทบาทผู้นำในเรื่องของการจัดการภัยพิบัติ และความมั่นคงทางอาหาร ขณะที่ตนก็เดินทางไปเยือนมาไม่ต่ำกว่า 30 ประเทศ โดยการเดินทางไปทุกครั้งของผู้นำไทยได้นำคณะนักธุรกิจไปด้วย เพื่อแสวงหาลู่ทางการค้า การลงทุน และส่งเสริมการท่องเที่ยว ซึ่งถือเป็นความสำเร็จของรัฐบาลนี้

อย่างไรก็ตาม นายกฯมีกำหนดจะพบหารือทวิภาคีกับผู้นำหลายประเทศด้วยระหว่างการประชุมอาเซม ได้แก่ นอร์เวย์ โปแลนด์ บัลเกเรีย เอสโตเนีย ญี่ปุ่น มองโกเลีย อิตาลี และลาว ขณะที่ในการประชุมบีดีเอฟที่เกาะบาหลี จะพบกับผู้นำมองโกเลีย มัลดีฟ อัฟกานิสถาน อินโดนีเซีย กาตาร์ และตุรกี ส่วนการประชุมสุดยอดอาเซียนนั้น มีกำหนดจะหารือกับประธานาธิบดี เต็ง เส่ง ผู้นำของพม่า นายฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ประธานาธิบดี ประติภา ปาฏีล ผู้นำอินเดีย ส่วนการเยือนไทย นายบารัก โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ยอมรับว่าไม่สามารถตอบได้ เพราะต้องรอให้การเลือกตั้งของสหรัฐฯแล้วเสร็จเสียก่อน