posttoday

มาร์คงงนายกฯปูให้ม็อบนางเลิ้งใช้กลไกสภา

30 ตุลาคม 2555

"อภิสิทธิ์"งงนายกฯให้ม็อบนางเลิ้งใช้กลไกรัฐสภาทั้งที่ไม่ค่อยมาประชุมจี้ปราม"ขวัญชัย"ระดมคนเสื้อแดงชุมนุม

"อภิสิทธิ์"งงนายกฯให้ม็อบนางเลิ้งใช้กลไกรัฐสภาทั้งที่ไม่ค่อยมาประชุมจี้ปราม"ขวัญชัย"ระดมคนเสื้อแดงชุมนุม

มาร์คงงนายกฯปูให้ม็อบนางเลิ้งใช้กลไกสภา

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงกรณีนายกรัฐมนตรีให้ผู้ที่เกี่ยวกับการชุมนุมที่สนามม้านางเลิ้งใช้กลไกรัฐสภาในการตรวจสอบรัฐบาลนั้นว่า ฟังแล้วแปร่งๆ เพราะตัวนายกฯ มาร่วมประชุมสภาน้อยมาก ดังนั้นสังคมก็คงต้องบอกกลับไปที่นายกฯเหมือนกันว่า ขอให้ใช้กลไกรัฐสภาเช่นเดียวกัน เพราะทุกคนเห็นด้วยอยู่แล้วว่าอยากให้กลไกของระบบรัฐสภาทำงาน  ขณะนี้ทุกฝ่ายเขาก็ตั้งข้อสังเกตอยู่ว่าคนที่ไม่ใช่กลไกรัฐสภาขณะนี้คือรัฐบาล โดยเฉพาะอย่างยิ่งคือ นายกฯ ที่เข้าร่วมประชุมสภาน้อยแล้วก็ไม่มาตอบกระทู้ถามสด ไม่มาแลกเปลี่ยนฟังการอภิปรายของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร

"นักการเมืองถ้าอยู่ในขอบเขต อยู่ในกติกา รู้หน้าที่ รู้ขอบเขตอำนาจ ก็ไม่น่ามีปัญหาความวุ่นวายเกิดขึ้นในบ้านเมือง เพราะรัฐบาลมีเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร” นายอภิสิทธิ์กล่าว

ทั้งนี้ถ้าทุกอย่างเป็นไปตามเจตนารมณ์ของระบบ ก็คงไม่มีใครอยากจะไปชุมนุม ยกเว้นแต่พวกที่จงใจว่าจะใช้วิธีการชุมนุม หรือเอามวลชนมาเปลี่ยนแปลง ซึ่งไม่ใช่การชุมนุมตามรัฐธรรมนูญ เป็นเรื่องการเอากองกำลังมาสู้รบกันกลางเมือง 

นายอภิสิทธิ์กล่าวด้วยว่า นายกรัฐมนตรีควรปรามนายขวัญชัย ไพรพนา แกนนำคนเสื้อแดงที่จะเกณฑ์คนออกมาชุมนุม เนื่องจากเป็นห่วงว่า ถ้ารัฐบาลมีแนวทางที่จะพยายามตอบโต้กันแบบนี้ ก็ลุกลามบานปลาย ทำให้เกิดอารมณ์ ข้อเรียกร้องคนที่มาชุมนุมเป็นเรื่องพื้นฐาน ต้องการแค่รัฐบาลซื่อสัตย์ ปกป้องสถาบันหลักของชาติ ให้รัฐบาลทำงานเพื่อประโยชน์ส่วนรวม ก็ควรรับฟังและชี้แจงให้ได้

นายอภิสิทธิ์กล่าวถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลว่า คาดว่านายกฯคงไม่หนีการอภิปราย แต่จะตอบหรือไม่ไม่ทราบ ถึงเวลาก็ต้องพิสูจน์กันเอง ข้อเท็จเท็จจริงก็ต้องปรากฎ