posttoday

จตุพรยันไม่นั่งที่ปรึกษามท.

30 ตุลาคม 2555

"จตุพร" เผยไม่นั่งที่ปรึกษา รมว.มหาดไทย อาสานำแดงตั้งเกราะป้องรัฐบาล เชื่อ "ม็อบนางเลิ้ง" หวังใช้เวลา 1 เดือนล้มรัฐ

"จตุพร" เผยไม่นั่งที่ปรึกษา รมว.มหาดไทย อาสานำแดงตั้งเกราะป้องรัฐบาล เชื่อ "ม็อบนางเลิ้ง" หวังใช้เวลา 1 เดือนล้มรัฐ

จตุพรยันไม่นั่งที่ปรึกษามท.

นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เปิดเผยก่อนเข้าประชุมเลือกหัวหน้าและกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยชุดใหม่ว่า ในการประชุมวันนี้ไม่จำเป็นต้องมีการชี้แจงต่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ถึงเรื่องการไม่มีชื่อปรากฏในการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) เนื่องจากวานนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์เองได้แสดงไมตรีจิตแล้วชัดเจน  อย่างไรก็ตามยืนยันว่าจะไม่รับตำแหน่งที่ปรึกษา รมว.มหาดไทย แต่จะขออยู่กับพี่น้องเสื้อแดงเพื่อปกป้องรัฐบาล เพราะขณะนี้สภาวะการเมืองไม่ปกติมีกระบวนการล้มรัฐบาลจากกลุ่มองค์การพิทักษ์สยาม

“ได้มีการพูดคุยกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เข้าใจดี ขณะเรื่องการปรับ ครม.จบแล้ว และได้แสดงจุดยืนไปชัดเจนว่าผมอยู่ข้างนอกกับคนเสื้อแดงจะเป็นประโยชน์กว่านั่งตำแหน่งที่ปรึกษา รมว.มหาดไทย” นายจตุพรกล่าว

นายจตุพร กล่าวว่า กระบวนการจ้องล้มรัฐบาลไม่แตกต่างจากเมื่อครั้งรัฐบาลนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ที่ใช้เวลาเพียงเดือนเศษในการปิดเกมเร็ว ขณะนี้มีการข่าวแจ้งมาตลอดเพราะตนอยู่ในซีกฝ่ายความเคลื่อนไหว และยังเคยมีเพื่อนพ้องในศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) ดังนั้นรับรู้กระบวนการทั้งหมด จึงได้เตือนมาตลอดว่าอย่าประมาทม็อบที่สนามม้างนางเลิ้งเพราะมาครั้งหน้าอาจมีจำนวนมากกว่าเดิม และกลุ่มคนพวกนี้ใช้ประเทศเป็นเดิมพัน

ทั้งนี้สถานการณ์การเมืองตอนนี้ต้องเปรียบเทียบกับประวัติศาสตร์ในอดีต เพราะที่ผ่านมามีการใช้กระบวนการหลายรูปแบบล้มรัฐบาลถึง 3 ครั้ง อีกทั้งยังมีองค์กรอิสระในรัฐธรรมนูญปี 50 ที่มีอำนาจเหนือรัฐ ขึ้นอยู่กับว่าสถานการณ์ปัจจุบันเป็นอย่างไร และกลุ่มคนพวกนี้จะเลือกใช้วิธีการใดเป็นเครื่องมือ