posttoday

นายกฯเรียกถกรมต.หน้าใหม่รายกระทรวง

30 ตุลาคม 2555

นายกฯยิ่งลักษณ์ เรียกประชุม รมต.หน้าใหม่ เป็นรายกระทรวง มอบหมายการทำงานตามนโยบายให้ต่อเนื่อง พร้อมกำชับให้ทำงานซื่อสัตย์ ยึดความถูกต้อง

นายกฯยิ่งลักษณ์ เรียกประชุม รมต.หน้าใหม่ เป็นรายกระทรวง  มอบหมายการทำงานตามนโยบายให้ต่อเนื่อง พร้อมกำชับให้ทำงานซื่อสัตย์ ยึดความถูกต้อง

บรรยากาศที่ทำเนียบรัฐบาลวันนี้เป็นไปอย่างคึกคัก โดยในช่วงเช้าน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้เรียกประชุมรัฐมนตรีใหม่ ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล เพื่อมอบหมายงานให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล ซึ่งแบ่งเป็นกลุ่มงานตามลำดับ โดยกลุ่มแรกตั้งแต่เวลา 09.00 น. เป็นกลุ่มของกระทรวงศึกษาธิการ ได้แก่ นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา ว่าที่รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ, นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช ว่าที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ,นางพนิตา กำภู ณ อยุธยา ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ,เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา สกอ. ,เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.)

จากนั้นเป็นกลุ่มของรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ประกอบด้วย นายวราเทพ รัตนากร ,นางสาวศันสนีย์ นาคพงศ์ ว่าที่รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี , กลุ่มกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้แก่ นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล , นายวีระพงษ์ แพสุวรรณ ปลัดกระทรวงฯ

กลุ่มกระทรวงคมนาคม ได้แก่ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ว่าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ,พล.อ.พฤณท์ สุวรรณทัต ว่าที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และพลตำรวจเอกวิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ปลัดกระทรวงฯ , กลุ่มกระทรวงมหาดไทย นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ ว่าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ,พลตำรวจโทชัจจ์ กุลดิลก , นายประชา ประสพดี ว่าที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และนายวิบูลย์ สงวนพงษ์ ปลัดกระทรวงฯ

สำหรับกลุ่มสุดท้ายของครึ่งวันเช้าคือ กระทรวงสาธารณสุข ได้แก่ นายแพทย์ประดิษฐ์ สินธวณรงค์ ว่าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข , นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข และนายแพทย์ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงฯ

นายพงศ์เทพ  กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีได้เน้นย้ำนโยบายสำคัญของแต่ละกระทรวงที่จะต้องขับเคลื่อนนโยบายให้การทำงานมีความต่อเนื่อง แม้มีการปรับเปลี่ยนรัฐมนตรีจะไม่มีปัญหาในการทำงาน พร้อมกำชับเรื่องการทุจริต โดยให้การทำงานเป็นไปอย่างซื่อสัตย์ ยึดหลักความถูกต้อง ซึ่งในส่วนของกระทรวงศึกษาธิการ นายกรัฐมนตรีอยากให้มีการพัฒนาการศึกษาโดยให้ผลิตนักศึกษาให้ตรงความต้องการของตลาด และมีคุณภาพ รวมทั้งเดินหน้ากองทุนต่างๆ เพื่อพัฒนาบุคลากรทางการศึกษา ทั้งนี้ยอมรับว่าการรับงานกระทรวงศึกษาเป็นงานที่หนัก แต่ไม่รู้สึกหนักใจ และหากได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนจะทำให้การศึกษาพัฒนาไปได้ ซึ่งยืนยันว่าจะทำการตรวจสอบการทุจริตในกระทรวงศึกษาธิการอย่างตรงไปตรงมา

ด้านนายเสริมศักดิ์ กล่าวว่า ไม่รู้สึกน้อยใจที่มารับตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยทั้งที่ตนเองเป็นข้าราชการในกระทรวงมหาดไทยมาก่อน โดยเห็นว่าเป็นงานที่ท้าทาย เพราะจะได้เรียนรู้งานใหม่ๆ