posttoday

ปูถกครม.เวียดนามจับมือค้าข้าว-ยางพารา

27 ตุลาคม 2555

นายกรัฐมนตรี นำคณะ ร่วมประชุมครม.ร่วมอย่างไม่เป็นทางการ ไทย-เวียดนาม ที่เวียดนาม ถกทวิภาคีกับนายกฯเวียดนาม หารือเรื่องความร่วมมือเรื่องข้าว ยางพารา การเป็นแหล่งอาหารโลก

นายกรัฐมนตรี นำคณะ ร่วมประชุมครม.ร่วมอย่างไม่เป็นทางการ ไทย-เวียดนาม ที่เวียดนาม ถกทวิภาคีกับนายกฯเวียดนาม หารือเรื่องความร่วมมือเรื่องข้าว ยางพารา การเป็นแหล่งอาหารโลก

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี นำคณะรัฐมนตรีเข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรีร่วมอย่างไม่เป็นทางการไทย-เวียดนาม ครั้งที่ 2 ที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนามในวันนี้ โดยเวลา 09.00 น. จะเป็นพิธีเปิดการประชุม ซึ่งนายกรัฐมนตรีของไทยและนายกรัฐมนตรีเวียดนามจะกล่าวสุนทรพจน์เปิดการประชุม ก่อนหารือทวิภาคีเพื่อยกระดับความสัมพันธ์ทางยุทธศาสตร์ระหว่างกันในการใช้ประโยชน์จากการเชื่อมโยงเส้นทางคมนาคม รวมถึงบทบาทของไทยและเวียดนามในอาเซียน ซึ่งจะคู่ขนานกับการประชุมกลุ่มย่อยของระดับรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี ที่แบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มการเมืองและความมั่นคง เศรษฐกิจ และกลุ่มสังคมวัฒนธรรมการศึกษา โดยทั้งหมดมีเนื้อหาครอบคลุมทั้งเรื่องของความร่วมมือเพื่อแก้ปัญหาอาชญากรรมข้ามชาติ ยาเสพติด การค้ามนุษย์และความร่วมมือเพื่อบรรลุเป้าหมายการเพิ่มปริมาณการค้าระหว่างกัน และการผลักดันความร่วมมือเรื่องผลผลิตข้าวกับ 5 ประเทศผู้ผลิตข้าวเพื่อการส่งออกของอาเซียน ตลอดถึงการแลกเปลี่ยนด้านวัฒนธรรม และการส่งเสริมความร่วมมือด้านแรงงาน พร้อมกันนี้จะมีการลงนามบันทึกข้อตกลงระหว่างสองประเทศ ซึ่งภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมนายกรัฐมนตรีทั้ง 2 ประเทศจะแถลงผลการประชุมร่วมกัน

โดยในโอกาสที่นำคณะเข้าร่วมประชุมครั้งนี้นายกรัฐมนตรีจะได้พบปะคนไทยและนักธุรกิจไทยในเวียดนามที่ปัจจุบันมีอยู่ประมาณ 1,500 คน ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพนักธุรกิจ พนักงานบริษัทและแม่บ้าน ขณะที่ความร่วมมือด้านการค้าไทยและเวียดนาม มีมูลค่า 9.086 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐ โดยไทยลงทุนในเวียดนามเป็นอันดับ 10 มีมูลค่ากว่า 5,800 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ

ทั้งนี้ ในรายการรัฐบาลยิ่งลักษณ์ พบประชาชน วันเสาร์ที่ 27 ตุลาคม 2555 เป็นเทปสัมภาษณ์ เปิดเผยถึงการประชุมคณะรัฐมนตรี ร่วมไทย-เวียดนาม ว่า เป็นการประชุมคณะรัฐมนตรีร่วมระหว่างไทยกับเวียดนามอย่างไม่เป็นทางการ ครั้งที่ 2 การหารือเป็นการประชุมภาพรวมทั้งนายกฯไทยและเวียดนามกล่าวเปิด หลังจากนั้นก็มีประชุม 3 กลุ่ม กลุ่มการเมืองและความมั่นคง กลุ่มเศรษฐกิจ และกลุ่มสังคมและวัฒนธรรม เป็น 3 กลุ่มตามเสาหลักของอาเซียน

ส่วนคณะรัฐมนตรีก็จะคุยกันในแต่ละกลุ่ม แล้วกลับมาประชุมในกลุ่มใหญ่อีกครั้ง ในส่วนของความมั่นคงก็จะพูดถึงความร่วมมือในการแก้ปัญหาอาชญากรรมข้ามชาติ ปัญหา ยาเสพติด ปัญหาการค้ามนุษย์ ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็จะไปร่วมประชุมด้วย นอกจากนั้น ก็จะพูดต่อเรื่องของเรือประมง เราก็จะพูดถึงว่าจะมีวิธีการอย่างไรเพื่อลดข้อพิพาทระหว่างกัน ก็จะมาตกลงแนวทางกัน ในเรื่องของเศรษฐกิจมีข้อหารือทวิภาคี ที่ผ่านมาเห็นชอบในการเพิ่มเป้าหมายการค้าระหว่างกัน 20% ระหว่างปี 55-58 เราก็จะดูว่าจะร่วมมือกันอย่างไร ครั้งนี้จะพูดถึงเรื่องข้าวที่เป็นรูปธรรม มีประเทศที่เป็นผู้ผลิตข้าวลงนามจัดตั้งสมาพันธ์โรงสีข้าวและผู้ค้าข้าวอาเซียน

ในเรื่องของการเชื่อมต่อ ส่วนของเวียดนามก็จะมีการเชื่อมฝั่งตะวันออกไปตะวันตก หรือที่เรียกกัน R9 เชื่อมต่อในการอำนวยความสะดวกระหว่างประเทศไทยและเวียดนาม ด้านสังคมวัฒนธรรมดูเรื่องการจัดตั้งศูนย์วัฒนธรรมเวียดนามในประเทศไทย และตั้งศูนย์ไทยศึกษาในเวียดนามเพิ่มเติม การแลกเปลี่ยน การให้ทุนเวียดนามมาเรียนในไทย และแนวทางการช่วยเหลือเหยื่อจากการค้ามนุษย์ นอกเหนือจากการประชุมร่วมก็จะหารือทวิภาคีของนายกฯไทยกับนายกฯเวียดนาม เป็นการหารือต่อเนื่องจากที่ท่านมาไทย ก็จะคุยต่อเรื่องการค้าเรื่องข้าว ยางพารา ก็จะมีความร่วมมือด้านยางพารา ความร่วมมือด้านอาหารที่จะร่วมกันเป็นแหล่งอาหารโลก รวมทั้งปัญหายาเสพติดและการค้ามนุษย์

นายกฯกล่าวว่า ครั้งนี้มีเอกสาระหว่างความมั่นคงระหว่างไทยและเวียดนาม และเอ็มโอยูจัดตั้งสภาธุรกิจไทยเวียดนาม ร่วมกับ 3 สถาบันของภาคเอกชนด้วย

 

 

ปูถกครม.เวียดนามจับมือค้าข้าว-ยางพารา