posttoday

ปชป.เชื่อปรับครม.เกิดแรงกระเพื่อม

26 ตุลาคม 2555

ปชป. ห่วง รัฐบาลไม่ให้สำคัญศธ. 1ปี เปลี่ยน 3 รมว.ตามรอยทักษิณ เชื่อปรับครม.เกิดแรงกระเพื่อม นับถอยหลังรัฐบาล

ปชป. ห่วง รัฐบาลไม่ให้สำคัญศธ. 1ปี เปลี่ยน 3 รมว.ตามรอยทักษิณ  เชื่อปรับครม.เกิดแรงกระเพื่อม นับถอยหลังรัฐบาล

นายเทพไท เสนพงศ์​ สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า การปรับครม.ที่นายกฯระบุว่า ให้ รมต.ทำงานในตำแหน่งใหม่ เหมือนเป็นการหาประสบการณ์ให้รัฐมนตรีบางคนนั้น  น่ากลัว เพราะรมต.ไม่ใช่ตำแหน่งฝึกงานต้องใช้มืออาชีพมารับใช้ประเทศชาติ นอกจากนี้ ​ยังเป็นห่วงการเปลี่ยนรมว.ศึกษาธิการ ​ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของประเทศ ​แต่รัฐบาลยิ่งลักษณ์ทำงาน 1 ปี มีรมว.ศึกษาธิการ 3 คน ​ซ้ำรอยเดิมรัฐบาลทักษิณที่บริหาร 5 ปีมีรมวศึกษาธิการ 6 คน

ทั้งนี้  ส่วนกรณีการปรับครม.ในตำแหน่ง ​นายยุทธพงศ์ ​จรัสเสถียร สส.มหาสารคาม ​มีกระแสข่าวออกมาว่าจะปูนบำเหน็จให้ทั้งที่เป็นนักการเมืองที่เพิ่งจะออกจากประชาธิปัตย์ไป ซึ่ง​เชื่อว่าเป็นเหตุผลทางการเมืองโดยต้องการเยาะเย้ยว่าคนที่ออกจากพรรคประชาธิปัตย์ได้เป็นรัฐมนตรี 

นายเทพไท กล่าวว่า ​การปรับครม.ครั้งนี้เชื่อว่าจะมีแรงกระเพื่อมในพรรคเพื่อไทยสามส่วนคือ กลุ่มคนเสื้อแดง เพราะ พ.ต.ท.ทักษิณ เคยประกาศว่าจะปูนบำเหน็จให้นายจตุพร พรหมพันธุ์ แต่กลับไม่มีชื่อเป็นรัฐมนตรี ในขณะที่นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ยังเหนียวแน่นกับการเป็น รมต.ทั้งที่ทำงานดูแลยางพาราล้มเหลวโดยสิ้นเชิง ​สอง​เกิดแรงกระเพื่อม คือ สส.อีสาน​เพราะ​ เลือก นายยุทธพงศ์ ข้ามหัวผู้มีอาวุโสมากกว่า อาทิ  นายไพจิตร ศรีวรขาน นายขจิต ชัยนิคม นายไชยา พหมมา นายพงษ์พันธุ์ สุนทรชัย นายเวียง วรเชษฐ และนายพีระพันธุ์ พาลุสุข  สามแรงกระเพื่อมจากคนที่ถูกปรับออกเช่น กลุ่มนายเสนาะ เทียนทอง ​ดังนั้นการปรับครม.แต่ละครั้งเป็นการนับถอยหลังอายุรัฐบาลหรือไม่