posttoday

บิ๊กอ๊อดไม่รู้พ้นเก้าอี้รมต.

25 ตุลาคม 2555

ยุทธศักดิ์ไม่รู้หลุดเก้าอี้รัฐมนตรี สั่งคุมเข้มจังหวัดชายแดนใต้

ยุทธศักดิ์ไม่รู้หลุดเก้าอี้รัฐมนตรี สั่งคุมเข้มจังหวัดชายแดนใต้

พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า อยู่ที่นายกรัฐมนตรี ตนเพิ่งเดินทางกลับมาจากจังหวัดชายแดนภาคใต้เมื่อคืนวันที่ 24 ต.ค. ยังไม่ได้สอบถามอะไร ส่วนข่าวว่าตนมีชื่อหลุดจากตำแหน่งรองนายกฯ นั้น ทุกอย่างอยู่ที่นายกฯ ทั้งนี้ นายกฯตัดสินใจอย่างไรก็ยอมรับได้ใช่หรือไม่ พล.อ.ยุทธศักดิ์ กล่าวว่า ใช่ ไม่ว่าจะอย่างไรก็ยอมรับได้เพราะทุกอย่างอยู่ที่นายกฯ และไม่ได้เสียกำลังใจ ส่วนรายชื่อบุคคลต่างๆ ที่มีออกมานั้นตนไม่ทราบ เพราะยังไม่เห็น ตื่นเช้ามาก็เตรียมการประชุม ส่วนช่วงระยะเวลานี้เหมาะกับการปรับครม.หรือไม่ พล.อ.ยุทธศักดิ์ กล่าวว่า ไม่ทราบเพราะไม่ได้เป็นคนตัดสินใจ ขณะที่การเปลี่ยนแปลงทางการเมืองคงไม่มีส่งผลต่อการทำงานทางด้านความมั่นคง เวลานี้อย่าเพิ่งสมมุติอะไร ถ้าสมมุติตนแย่ ให้นายกฯ ดำเนินการเสียก่อน เราเป็นผู้ใหญ่ต้องมีมารยาทไม่ถาม
 

ทั้งนี้ พล.อ.ยุทธศักดิ์ กล่าวว่าภายหลังการลงพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เมื่อวันที่ 24 ต.ค. ได้มีการพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนใต้ (ศอ.บต.) แม่ทัพภาคที่ 4 ส่วนหน้า เจ้าหน้าที่ตำรวจ ผู้ว่าราชการจังหวัด และรองปลัดกระทรวงมหาดไทยเป็นผู้สรุปสถานการณ์และเสนอ ซึ่งตนยืนยันว่า รัฐบาลจะดำเนินการในรูปแบบการเมืองนำการทหารและใช้การพัฒนานำการทหาร รวมถึงการผลัดเปลี่ยนกำลัง ทั้งในส่วนของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่จะให้มีความพร้อมในการปฏิบัติงานได้ เนื่องจากขณะนี้ขาดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจประมาณร้อยละ 50 หรือประมาณ 5,000 นาย โดยภายในเดือนต.ค.นี้ ยังจะเห็นภาพไม่ชัด จนกว่ากำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจจะเข้าไปในพื้นที่ โดยกำลังเจ้าหน้าที่ทั้งหมดจะครบภายใน 6 เดือน ส่วนเรื่องการปิดล้อมตรวจค้นกดดันก็จะทำอย่างเต็มที่ อย่างเมื่อวันที่ 24 ต.ค. ที่ผ่านมาก็ได้ตัวแกนนำจนส่งผลให้กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบปฏิบัติงานได้ยาก เพราะ 5 ปีที่ผ่านมาจนถึงวันที่ 25 ต.ค. ปีนี้ มีการระเบิด 30 กว่าจุดในเวลาพร้อมๆ กัน เราก็ต้องระมัดระวังไม่ให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นอีก และก็ต้องไปดูวันที่ 26 ต.ค. ที่เป็นวันรายอฮัจยี และจะมีการทำพิธีกันที่นครเมกกะ ประเทศซาอุดิอาระเบีย ซึ่งกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบอาจจะไปเปลี่ยนแปลงเจตนา ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้แต่งตั้งให้ตนเป็นประธานประสานงานสมาคมข่าวแห่งชาติขึ้นมา โดยจะมีการประชุมกันวันที่ 26 ต.ค. ที่สำนักข่าวกรองแห่งชาติเพื่อจะได้พบผู้เกี่ยวข้องทางด้านการข่าวทั่วประเทศเพื่อจะบูรณาการด้านการข่าวให้ดีขึ้น ไม่ใช่ต่างคนต่างทำ นอกจากนี้ ยังจะมีการมอบหมายงานทางด้านการข่าวและงานการข่าวทางด้านต่างประเทศด้วย

พล.อ.ยุทธศักดิ์ กล่าวถึงการชุมนุมของกลุ่มองค์การพิทักษ์สยามในวันที่ 28 ต.ค. ว่า สื่อมวลชนจะต้องดูว่าจะให้คุณค่าสักเท่าไหร่ในการทำงานครั้งนี้ ถ้าให้ความสำคัญมากก็มีความหมายมาก ถ้าให้ความสำคัญน้อยก็ลดลงไป แต่เราติดตามอยู่แล้ว และก็ทราบว่ามวลชนหลายกลุ่มไม่ได้เข้าไปร่วมด้วย โดยเฉพาะกลุ่มมวลชนใหญ่ๆ ส่วนกลุ่มองค์การพิทักษ์สยามมีวัตถุประสงค์อะไรกันแน่ พล.อ.ยุทธศักดิ์ กล่าวว่า ทั้ง 3 เรื่องที่เขาประกาศ ทั้งๆ ที่จริงๆ แล้วเหตุผลก็ยังไม่เพียงพอ อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าจะไม่มีเหตุการณ์รุนแรงอะไร ส่วนการออกมาดังกล่าวจะส่งผลกระทบให้ราคาในตลาดหุ้นตกหรือไม่นั้น ตนคิดว่าเรื่องอย่างนี้อ่อนไหวมาก การเสนอข่าวก็ต้องระวังด้วยในเรื่องนี้ แต่มองภาพหน่วยความมั่นคงแล้วยังไม่มีอะไรที่น่าวิตก