posttoday

สุกำพลมั่นใจผบ.เหล่าทัพไม่คิดปฏิวัติ

25 ตุลาคม 2555

รมว.กลาโหม ไม่ขอยุ่งการชุมนุม28 ตค. มั่นใจจะไม่มีทหารเข้าร่วมการชุมนุมแน่นอน เชื่อ ผบ.เหล่าทัพไม่คิดล้มล้างรัฐบาล คาด 2-3 ปีไฟใต้สงบ เมินถูกปรับพ้นครม.

รมว.กลาโหม ไม่ขอยุ่งการชุมนุม28 ตค. มั่นใจจะไม่มีทหารเข้าร่วมการชุมนุมแน่นอน เชื่อ ผบ.เหล่าทัพไม่คิดล้มล้างรัฐบาลคาด 2-3 ปีไฟใต้สงบ เมินถูกปรับพ้นครม.

พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า การชุมนุมเพื่อต่อต้านรัฐบาล ในวันที่ 28 ตุลาคม 2555 ซึ่งมีพล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ หรือเสธ.อ้าย ประธานองค์กรพิทักษ์สยาม เป็นแกนนำนั้น ตนเองไม่ขอยุ่งเกี่ยว ซึ่งขอติดตามสถานการณ์เพียงอย่างเดียว โดยเรื่องดังกล่าวสำคัญที่วิธีการ เพราะผู้ที่ไม่ชอบรัฐบาลคงไม่ต้องการให้รัฐบาลอยู่ต่อ ถือเป็นเรื่องธรรมดา ส่วนการที่พล.อ.บุญเลิศ แสดงความต้องการกำลังพลในการล้มล้างรัฐบาลนั้น มั่นใจว่าทหารจะไม่เข้าไปร่วม เพราะเป็นเรื่องของความเหมาะสม แม้ทหารจะมีสิทธิส่วนตัวในการร่วมชุมนุม

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวอีกว่า ขอให้เรื่องดังกล่าวเป็นไปตามขั้นตอนของระบอบประชาธิปไตย และมั่นใจในผู้บัญชาการทหารทุกเหล่าทัพว่าจะไม่ร่วมมือในการล้มล้างรัฐบาลแน่นอน


สุกำพล กล่าวว่า สำหรับสถานการณ์ในภาคใต้ โดยเฉพาะวันนี้ครบ 8 ปี เหตุการณ์ตากใบ ได้ย้ำให้เจ้าหน้าที่เพิ่มความระมัดระวังในการทำหน้าที่ เชื่อว่าภายใน 2-3 ปี สถานการณ์ภาคใต้จะสงบ

รมว.กลาโหมกล่าวถึงกรณีกระแสข่าว การปรับคณะรัฐมนตรี ว่า ไม่ใช่อำนาจหน้าที่ของตนเอง ที่จะมาวิพากษ์วิจารณ์ในเรื่องนี้ เพราะเรื่องดังกล่าวเป็นอำนาจหน้าที่ของนายกรัฐมนตรี แต่ทั้งนี้ ถ้าหากตนเองถูกปรับออกจากคณะรัฐมนตรีก็ไม่เป็นอะไร