posttoday

เหวงจี้เปิดผลสอบสลายเสื้อแดงปี52

24 ตุลาคม 2555

“หมอเหวง” จี้เปิดผลสอบปราบเสื้อแดงปี 52 หลังถูกดองเงียบตั้งแต่สมัยประธานชัย​

“หมอเหวง” จี้เปิดผลสอบปราบเสื้อแดงปี 52 หลังถูกดองเงียบตั้งแต่สมัยประธานชัย​

เหวงจี้เปิดผลสอบสลายเสื้อแดงปี52 นพ.เหวง

นพ.เหวง โตจิราการ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย  ยื่นหนังสือต่อ พล.ต.อ.วิรุฬ ฟื้นแสน ประธานกรรมาธิการกฎหมาย ยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน  สภาผู้แทนราษฎร  เพื่อขอให้นำรายงานผลการศึกษาการชุมทางการเมืองปี 2552 มาเปิดเผยต่อสาธารณชน ​ซึ่งรายงานดังกล่าวมีการตั้ง สส. และ สว.ขึ้นมาศึกษาตั้งแต่สมัยนายชัย ชิดชอบ เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร และมีผลการศึกษาออกมาแล้วแต่ไม่มีเผยแพร่การศึกษาออกมา

นอกจากนี้ ​ที่ผ่านมาตนเองเคยได้ยื่นเรื่องให้เปิดเผยรายงานดังกล่าวแต่ได้รับการปฏิเสธโดยระบุเป็นความลับตาม พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสาร ดังนั้นจึงอยากเรียกร้องให้ประธานกมธ.ได้ประสานไปยังประธานสภาผู้แทนราษฎรเพื่อขอให้เผยแพร่ผลการศึกษาต่อสาธารรณชน เพื่อเป็นประโยชน์จะไม่เกิดเหตุกาณ์การปราบราประชาชนซ้ำอีก

นพ.เหวง กล่าวว่า ในการชุมนุมเมื่อปี 2552 ของกลุ่มแวร่วมประชาชนต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) รัฐบาลได้ใช้ความรุนแรงเข้าไปปราบปราม และพบว่ามีเหตุการณ์ที่ก่อให้เกิดความสงสัยในรัฐบาลหลายประการโดยการเสียชีวิต ของพล.ทหาร อภินพ เครือสุข ที่กังขาว่าจะเสียชีวิตจากอุบัติศรีษะล้มฟาดชักโครกหรือไม่ และกรณีพบศพชาย 2 ศพ ลอยอยู่เหนือน้ำเจ้าพระยาท่าพระอาทิตย์ในสภาพมือถูกมัดไพลjหลัง โดยใช้วัสดุคล้ายกับทหารใช้ในปฏิบัติหน้าที่ รวมทั้งคลิปเสียงคล้ายนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ที่สั่งการใช้ความรุนแรงกับกลุ่มคนเสื้อแดง  เพื่อจะได้ทราบว่าเป็นการตัดต่อหรือบิดเบือนข้อเท็จจริงหรือไม่ ซึ่งเรื่องนี้ไม่ควรปกปิดเก็บไว้เป็นความลับ  หรือเป็นเพราะต้องการปกป้องใครบางคน ​นอกจากนี้ ในวันที่ 25 ต.ค. เวลา 13.30 น .จะเดินทางไปยื่นหนังสือต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอเพื่อให้ดำเนินการเรียกข้อมูลดังกล่าวจากรัฐสภาด้วย

พล.ต.อ.วิรุฬ กล่าวว่า รัฐสภาในสมัยที่นายชัย ​ได้ตั้งคณะกรรมาธิการร่วมที่มี สส. และ  สว.เพื่อสอบสวนข้อเท็จจริง แต่เมื่อตรวจสอบเสร็จสิ้นแล้วก็ไม่มีการเปิดเผย  ซึ่งตนเองจะได้หารือกับนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาฯ และในคณะกรรมาธิการว่าจะสามารถเปิดเผยข้อเท็จจริงดังกล่าวต่อสาธารณชนได้อย่างไร