posttoday

จ่อปรับใหญ่ครม."โต้ง-บุญทรง"หนึบ

22 ตุลาคม 2555

ยิ่งลักษณ์ได้ฤกษ์เตรียมปรับ ครม.กว่า 10 ตำแหน่ง 111 คัมแบ็กคุมเก้าอี้สำคัญ

ยิ่งลักษณ์ได้ฤกษ์เตรียมปรับ ครม.กว่า 10 ตำแหน่ง 111 คัมแบ็กคุมเก้าอี้สำคัญ

จ่อปรับใหญ่ครม."โต้ง-บุญทรง"หนึบ

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เตรียมจะปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ภายในหนึ่งถึงสองสัปดาห์นี้ หลังจากที่ได้เลื่อนมาแล้วหลายครั้ง โดยจะเป็นการปรับใหญ่กว่า 10 ตำแหน่ง

“กลุ่ม 111 จะเข้ามาไม่กี่คน ส่วนใหญ่จะเป็นการหมุนเวียนในตำแหน่งรัฐมนตรีช่วย โดยผู้ที่ดำรงตำแหน่งมา 1 ปี จะถูกปรับให้ออกไปพัก แล้วเปิดโอกาสให้ผู้ที่มีความอาวุโสในพรรคเข้ามาทำหน้าที่บ้าง” แหล่งข่าวเปิดเผย

ขณะที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ซึ่งอยู่ระหว่างการประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร ที่เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี กล่าวเมื่อถูกถามว่า ได้เวลาปรับ ครม.หรือยัง ว่า ไม่ขอตอบ

สำหรับโผ ครม.ล่าสุดนั้น พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ อดีต ผบ.ตร. จะมาเป็นรองนายกรัฐมนตรี แทน พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา ส่วน ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง จะยังคงอยู่ในตำแหน่งเดิม โดย นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา จะมาเป็น รมว.มหาดไทย นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล เป็น รมว.พลังงาน

สำหรับ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง จะยังอยู่ในตำแหน่ง เนื่องจาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ยังคงไว้วางใจ เช่นเดียวกับ นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ นั้น นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ หรือเจ๊แดง ยังคงยืนยันจะให้อยู่ในตำแหน่งต่อไป

แหล่งข่าวกล่าวว่า ในส่วนตำแหน่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทยที่จะมีการเลือกกันในวันที่ 30 ต.ค.นั้น ล่าสุด นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.คมนาคม รักษาการเลขาธิการพรรค มีแนวโน้มสูงที่จะได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรค โดยมีนายภูมิธรรม เวชยชัย เป็นเลขาธิการพรรค

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงผลการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนล่าสุด ที่ยังคงสนับสนุนให้ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ มาเป็นรองนายกรัฐมนตรีดูแลงานด้านยาเสพติดว่า เห็นด้วย เนื่องจาก พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ เป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถทุกประการ