posttoday

นายกฯร่วมพิธีบูชาพระมหาธาตุนครศรี

21 ตุลาคม 2555

นายกฯลั่นฆ้อง3ครั้งสนับสนุนพระบรมธาตุเมืองนครศรีธรรมราชเป็นมรดกโลก ก่อนไปสิชลรับฟังความเห็นผู้ประกอบการท่องเที่ยว

นายกฯลั่นฆ้อง3ครั้งสนับสนุนพระบรมธาตุเมืองนครศรีธรรมราชเป็นมรดกโลก ก่อนไปสิชลรับฟังความเห็นผู้ประกอบการท่องเที่ยว 

นายกฯร่วมพิธีบูชาพระมหาธาตุนครศรี ภาพจากเฟซบุ๊ก Yingluck Shinawatra


เมื่อเวลา 10.30 น. ณ วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร จังหวัดนครศรีธรรมราช นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และคณะ เดินทางมาติดตามการดำเนินงานของรัฐบาลในการนำเสนอพระธาตุสู่มรดกโลก ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร โดยมีนางสุกุมล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม นายวิโรจน์ จิวะรังสรรค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ผู้บริหาร ข้าราชการ และประชาชนจำนวนมากให้การต้อนรับ
         
เมื่อนายกรัฐมนตรีเดินทางมาถึงวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร ได้กราบนมัสการพระเทพวินยาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร จากนั้น นางสุกุมล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมกล่าวรายงานดำเนินงานของรัฐบาลในการนำเสนอพระธาตุสู่มรดกโลก ว่า การขึ้นทะเบียนมรดกโลก คณะกรรมการมรดกโลกขององค์การศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือยูเนสโก ได้มีการคัดเลือกและมีการขึ้นทะเบียนแหล่งมรดกโลกมาตั้งแต่ปีพุทธศักราช 2515 เพื่ออนุรักษ์และเชิดชูคุณค่าของแหล่งมรดกโลก ซึ่งมีทั้งที่ธรรมชาติสร้างขึ้น และมนุษย์สร้างสรรค์ขึ้น และเพื่อปกป้องรักษาให้ดำรงคงอยู่เป็นมรดกแห่งมวลมนุษยชาติต่อไป

ในส่วนของวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบเมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม 2555 ได้เสนอเพื่อบรรจุในบัญชีรายชื่อเบื้องต้น ต่อศูนย์มรดกโลก ณ กรุงปารีส สาธารณรัฐฝรั่งเศส ในนามประเทศไทยเพียงแห่งเดียว ซึ่งต่อมาเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2555 ศูนย์มรดกโลก ณ กรุงปารีส ก็ได้นำชื่อวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร ขึ้นบัญชีเบื้องต้นเรียบร้อยแล้ว ในขั้นตอนต่อไป คณะทำงานจะได้วางแผนดำเนินการ โดยการจัดทำเอกสารฉบับสมบูรณ์ ทั้งฉบับภาษาไทยและฉบับภาษาอังกฤษ ให้แล้วเสร็จภายในเดือนธันวาคม 2556 และจะได้ปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหารตามแบบที่กำหนด ซึ่งจังหวัดฯ ได้จัดทำแผนแม่บทการนำเสนอวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก พ.ศ. 2556 – 2559 เพื่อจะได้จัดทำงบประมาณและใช้เป็นแนวทางในการจัดทำปฏิทินลำดับความสำคัญเร่งด่วนของการดำเนินการต่อไป
         
ภายหลังการรับฟังการรายงานดำเนินงานของรัฐบาลในการนำเสนอพระบรมธาตุสู่มรดกโลก นายกรัฐมนตรีได้ทำพิธีลั่นฆ้อง 3 ครั้ง เพื่อรณรงค์สนับสนุนพระบรมธาตุสู่มรดกโลกในนามของรัฐบาลและชาวไทยทั้งประเทศ แล้วนายกรัฐมนตรีได้ร่วมทำพิธีบูชาพระบรมสารีริกธาตุโดยการถือผ้าพระบทเพื่อนำไปบูชาพระบรมสารีริกธาตุ

จากนั้น นายกรัฐมนตรีได้กล่าวทักทายประชาชนที่มาให้การต้อนรับว่า ถือเป็นฤกษ์ดีที่ได้มาร่วมกันทำพิธีสวดมนต์และร่วมกันรณรงค์ผลักดันพระบรมธาตุสู่มรดกโลก โดยนายกรัฐมนตรีต้องการเห็นความก้าวหน้าของพุทธศาสนาซึ่งถือเป็นศูนย์รวมจิตใจของประชาชนคนไทย สำหรับการลงพื้นที่ในครั้งนี้เพื่อมาประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร โดยจะมีการพิจารณาโครงการเร่งด่วนรวมถึงโครงการระยะยาวต่าง ๆ เพื่อพิจารณาอนุมัติและดำเนินการต่อไป จากนั้น นายกรัฐมนตรีได้เดินทักทายประชาชนที่มาให้การต้อนรับอย่างใกล้ชิดด้วย
         
ต่อจากนั้น นายกรัฐมนตรีและคณะออกเดินทางจากวัดมหาธาตุวรมหาวิหาร ไปร้านอาหารเขาพลายดำ รีสอร์ท อำเภอสิชล จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยขบวนรถยนต์ เพื่อร่วมรับฟังข้อคิดเห็นจากภาคเอกชน และผู้ประกอบการการท่องเที่ยวของจังหวัดนครศรีธรรมราช ตามโครงการ “นครศรี ดี๊ดี”