posttoday

โพลเผยผลเปรียบเทียบจุดเด่นด้อย2รัฐบาล

21 ตุลาคม 2555

สวนดุสิตโพลเปิดเผยผลสำรวจของประชาชน จุดเด่น-จุดด้อยเปรียบเทียบอดีตรัฐบาลอภิสิทธิ์กับครม.ยิ่งลักษณ์

สวนดุสิตโพลเปิดเผยผลสำรวจของประชาชน จุดเด่น-จุดด้อยเปรียบเทียบอดีตรัฐบาลอภิสิทธิ์กับครม.ยิ่งลักษณ์

ตามระบอบประชาธิปไตย การมีส่วนร่วมของประชาชนถือว่าเป็นส่วนที่สำคัญ ประกอบกับการที่ประชาชนแบ่งแยกเชียร์รัฐบาลอภิสิทธิ์และรัฐบาลยิ่งลักษณ์อย่างชัดเจน เพราะฉะนั้นการที่จะศึกษาเปรียบเทียบทั้ง 2 รัฐบาลเพื่อรู้ความต้องการของประชาชน จึงเป็นสิ่งจำเป็น เพื่อสะท้อนความคิดเห็นและเพื่อให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมทางการเมือง
         
“สวนดุสิตโพล” มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต จึงได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,264 คน ระหว่าง วันที่ 15-20 ตุลาคม 2555 สรุปผลดังนี้
เปรียบเทียบ “การเมือง” ในสมัย “รัฐบาลอภิสิทธิ์” และ “รัฐบาลยิ่งลักษณ์” ว่ามี “จุดเด่น” “จุดด้อย” ต่างกันอย่างไร?
         
จุดเด่น “รัฐบาลอภิสิทธิ์” นโยบายเด่นๆ เช่น เรียนฟรี 15ปี น้ำ ไฟ รถเมล์ฟรี ร้อยละ 43.20 ผู้นำมีภาพลักษณ์ดี เป็นคนหนุ่มพูดจาดี มีวิสัยทัศน์ ร้อยละ 35.50  ทำงานเป็นขั้นตอน มีหลักเกณฑ์ /เก่งเรื่องกฎหมายร้อยละ 21.30
จุดด้อย “รัฐบาลอภิสิทธิ์” ไม่สามารถทำตามนโยบายที่ได้สัญญาไว้กับประชาชน ร้อยละ50.92 การทำงานล่าช้า ไม่กล้าตัดสินใจ /ไม่เด็ดขาด ร้อยละ 39.88 ทำอะไรได้ไม่เต็มที่เพราะเกรงใจพรรคร่วมรัฐบาล ร้อยละ 9.20

จุดเด่น“รัฐบาลยิ่งลักษณ์” นโยบายเข้าถึงประชาชน เช่น ขึ้นเงินเดือน ขึ้นค่าแรง 47.61  เป็นนายกฯหญิงคนแรก /เก่ง เสียสละ อดทน  39.29  มีเอกภาพในการทำงาน กล้าตัดสินใจ ทำงานรวดเร็ว
จุดด้อย"รัฐบาลยิ่งลักษณ์" นายกฯถูกมองว่าไม่ได้ทำงานเอง แต่ถูกสั่งการจากพี่ชาย51.23 ยังมีนโยบายอีกหลายเรื่องที่ได้สัญญาไว้แต่ยังทำไม่ได้ทำ 27.16มีมีการทุจริต คอรัปชั่นในโครงการต่างๆ 21.61
         
เมื่อเปรียบเทียบช่วงสมัย “รัฐบาลอภิสิทธิ์” กับ “รัฐบาลยิ่งลักษณ์” ประชาชน “สนใจ” ติดตามข้อมูลข่าวสารทางการเมือง“มากน้อยกว่ากัน” เพียงใด?

อันดับ 1 สนใจพอๆกัน  31.81%เพราะ การเมืองเป็นเรื่องสำคัญต่อการพัฒนาประเทศและความเป็นอยู่ของประชาชน จะได้รู้เท่าทันสถานการณ์บ้านเมือง ฯลฯ
อันดับ 2 ไม่สนใจติดตามทั้ง 2 สมัย 26.41% เพราะ รู้สึกเบื่อหน่ายการเมือง มีแต่การทะเลาะเบาะแว้งไม่เว้นแต่ละวัน เล่นเกมการเมืองกันมากเกินไป ฯลฯ
อันดับ 3 สนใจติดตามสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์มากกว่า 24.26% เพราะ อยากเห็นการทำงานของนายกฯหญิงคนแรก มีหลายเรื่องที่เกี่ยวข้องกับรัฐบาลที่น่าสนใจ อยากรู้เรื่องการจัดสรรงบประมาณ ฯลฯ
และอันดับ 4 สนใจติดตามสมัยรัฐบาลอภิสิทธิ์มากกว่า  17.52% เพราะ ชื่นชอบตัวนายกฯ และแนวทางการบริหารบ้านเมือง มีหลายเรื่องที่เกี่ยวข้องกับรัฐบาลที่น่าสนใจ ฯลฯ
         
เมื่อเปรียบเทียบช่วงสมัย “รัฐบาลอภิสิทธิ์” กับ “รัฐบาลยิ่งลักษณ์” ประชาชน “อยากจะเข้าร่วมกิจกรรมทางการเมือง” เช่น วิพากษ์วิจารณ์ แสดงความคิดเห็น “มากน้อยกว่ากัน” เพียงใด?
อันดับ 1 ไม่สนใจเข้าร่วมทั้ง 2 สมัย 48.50%เพราะ ไม่อยากยุ่งเกี่ยวกับการเมือง มีแต่การทะเลาะเบาะแว้ง เล่นเกมการเมืองกันไปมา ควรปล่อยให้เป็นหน้าที่ของนักการเมือง ฯลฯ
อันดับ 2 อยากเข้าร่วมพอๆกัน  21.80%เพราะ การเมืองเป็นเรื่องที่ประชาชนควรให้ความสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลชุดใดเข้ามาบริหารบ้านเมืองก็ตาม ฯลฯ
อันดับ 3 อยากเข้าร่วมกิจกรรมทางการเมืองสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์มากกว่า 15.53%เพราะรัฐบาลเปิดโอกาสให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมและแสดงความคิดเห็นมากขึ้น รับฟังและพยายามแก้ไขปัญหาให้กับประชาชน ฯลฯ
และอันดับ 4 อยากเข้าร่วมกิจกรรมทางการเมืองสมัยรัฐบาลอภิสิทธิ์มากกว่า 14.17%เพราะ รัฐบาลเปิดโอกาสให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมมากขึ้น ต้องการเรียกร้องและปกป้องสิทธิประโยชน์ของประชาชน ฯลฯ
         
เมื่อเปรียบเทียบช่วงสมัย “รัฐบาลอภิสิทธิ์” กับ “รัฐบาลยิ่งลักษณ์” ประชาชน “ตื่นตัว”ทางการเมือง“มากน้อยกว่ากัน”เพียงใด?
อันดับ 1 ตื่นตัวพอๆกัน  31.41%เพราะ ทั้ง 2 รัฐบาลต่างมีเหตุการณ์สำคัญเกิดขึ้นมากมาย การเมืองรุนแรงมากขึ้น มีการเคลื่อนไหวทางการเมืองเกิดขึ้นบ่อยครั้ง ฯลฯ
อันดับ 2 ตื่นตัวทางการเมืองสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์มากกว่า 29.75%เพราะ เป็นรัฐบาลที่มีผู้นำหญิงคนแรก นโยบายของรัฐให้ความสำคัญกับประชาชน เป็นการกระตุ้นให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม ทางการเมืองมากขึ้น ฯลฯ
อันดับ 3 ตื่นตัวทางการเมืองสมัยรัฐบาลอภิสิทธิ์มากกว่า 26.17%เพราะ สมัยรัฐบาลอภิสิทธิ์มีเหตุการณ์จราจลปะทะกันอย่างรุนแรง ประชาชนออกมาเคลื่อนไหวและวิพากษ์วิจารณ์กันมาก ฯลฯ
และอันดับ 4 ไม่ตื่นตัวทั้ง 2 สมัย 12.67%เพราะ รู้สึกเบื่อ เฉยๆ ไม่อยากสนใจ ,การเมืองยังคงวนเวียนอยู่กับกลุ่มนักการเมืองและแนวคิดเดิมๆ ไม่มีการเปลี่ยนแปลง ฯลฯ
         
ในฐานะคนไทยคนหนึ่งท่านอยากวิพากษ์วิจารณ์ “รัฐบาลอภิสิทธิ์” กับ “รัฐบาลยิ่งลักษณ์” อย่างไรบ้าง?
         
“รัฐบาลอภิสิทธิ์”
อันดับ 1 การทำงานล่าช้า ไม่กล้าตัดสินใจ บริหารจัดการไม่เด็ดขาด ต้องอิงพรรคร่วมรัฐบาล 53.85%
อันดับ 2 รัฐบาลมีความพยายามที่จะช่วยเหลือประชาชนให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น /การกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ  25.96%
อันดับ 3 มีหลายโครงการที่รัฐบาลไม่สามารถดำเนินการหรือแก้ปัญหาให้สำเร็จได้ 20.19%
         
“รัฐบาลยิ่งลักษณ์”
อันดับ 1 เป็นรัฐบาลที่อยู่ท่ามกลางปัญหาต่างๆทางการเมืองและถูกมองว่าเป็นรัฐบาลที่ช่วยเหลือพวกพ้อง  39.81%
อันดับ 2 พยายามทำตามสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชน เช่น นโยบายการขึ้นเงินเดือน ขึ้นค่าแรง รถคันแรก  33.33%
อันดับ 3 อย่าให้มีการทุจริตคอรัปชั่นจากงบประมาณจำนวนมากที่ใช้ในการจัดสรรให้กับหน่วยงานต่างๆ 26.86%