posttoday

พร้อมพงศ์ยื่นดีเอสไอ-กมธ.สอบไซฟ่อนเงิน

18 ตุลาคม 2555

‘พร้อมพงศ์’ ยื่น ดีเอสไอ กมธ.ปปช.สอบไซฟ่อนเงิน-นำเข้ารถหรู จี้เรียกดุษฎี-มงคลกิตติ์-องอาจเข้าชี้แจง หวั่นกระทบความมั่นคงประเทศ

‘พร้อมพงศ์’ ยื่น กมธ.ปปช.สอบไซฟ่อนเงิน-นำเข้ารถหรู จี้เรียกดุษฎี-มงคลกิตติ์-องอาจเข้าชี้แจง หวั่นกระทบความมั่นคงประเทศ  

พร้อมพงศ์ยื่นดีเอสไอ-กมธ.สอบไซฟ่อนเงิน

เมื่อเวลา 10.30 น. ที่อาคารรัฐสภา 3 นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ (ปปช.) สภาฯ เข้ายื่นหนังสือต่อ พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ ประธาน กมธ.ปปช.เพื่อให้ตรวจสอบกรณีการไซฟอนเงินที่เกาะฮ่องกงจากการออกมาให้ข้อมูลของภาคีเครือข่ายต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่นของชาติ (ภตช.) รวมถึงกรณีหลีกเลี่ยงภาษีนำเข้ารถหรูตามที่ พ.ต.อ.ดุษฎี อารยวุฒิ รองปลัดกระทรวงยุติธรรมออกมาระบุก่อนหน้านี้       

นายพร้อมพงศ์ กล่าวว่าต้องการให้ทาง กมธ.เรียก พ.ต.อ.ดุษฎี อารยวุฒิ รองปลัดกระทรวงยุติธรรมมาชี้แจงเพราะเป็นผู้ออกมาให้ข้อมูลเรื่องการไซฟอนเงินเป็นคนแรก รวมถึงนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ เลขาธิการ ภตช.และนายองอาจ คล้ามไพบูลย์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ที่นำเรื่องนี้มาขยายผลต่อเนื่อง ทั้งนี้ต้องการให้ กมธ.ตรวจสอบใน 2 ประเด็น คือ 1.มีการทุจริตจริงหรือไม่ และ 2.หากไม่มีการทุจริตคนเหล่านี้นำข้อมูลใดมากล่าวหา ทั้งยังเชื่อมโยงไปยังประเทศฝรั่งเศสว่ามีการไซฟอนเงินอีก 2 พันล้านบาท จึงต้องการให้ กมธ.เร่งตรวจสอบ เพราะเรื่องนี้ทำให้กระทบต่อความมั่นคงของประเทศ

นายพร้อมพงศ์ ยังกล่าวอีกว่า อีกเรื่องที่ต้องการให้เร่งตรวจสอบคือกรณีการนำเข้ารถหรูหลบเลี่ยงการหนีภาษีที่ พ.ต.อ.ดุษฎี ออกมาระบุว่าสร้างความเสียหายต่อประเทศถึง 5-6 หมื่นล้านบาท เพราะหากเป็นเรื่องจริงเท่ากับประเทศสูญเสียงบประมาณเป็นอย่างมาก    

ด้าน พล.ต.ท.วิโรจน์ กล่าวว่า จะเตรียมนำเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุมภายในวันนี้ เพราะปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่นเป็นอำนาจหน้าที่ของ กมธ.ในการตรวจสอบ โดยจะขอให้ที่ประชุมมีมติเรียกตรวจสอบเรียกบุคคลดังกล่าวมาชี้แจงหรือไม่ 

ก่อนหน้านี้ นายพร้อมพงศ์ ได้เดินทางไปยื่นหนังสือถึงนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ขอให้ตรวจสอบกรณีที่นายมงคลกิตติ์ สุขศรีธารานนท์ เลขาธิการคณะกรรมการภาคีเครือข่ายต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่นของชาติ (ภตช.) ระบุว่าพบมีการไซฟ่อนเงินที่ฮ่องกง 16,000 ล้านบาท เพราะล่าสุดทั้งกระทรวงยุติธรรม สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ที่มีหน้าที่ตรวจสอบเส้นทางการเงินและสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ยืนยันว่าไม่มีเรื่องดังกล่าว จึงขอให้ดีเอสไอตรวจสอบว่ามีการไซฟ่อนเงินจริงหรือไม่ หากไม่มีก็ขอให้ตรวจสอบนายมงคลกิตติ์ , นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ และ พ.ต.อ.ดุษฎี อารยวุฒิ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม และให้ดำเนินคดี เพราะเห็นว่าเป็นการสร้างข่าวที่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของประเทศ รวมถึงส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ของไทยและฮ่องกง

ทั้งนี้ พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง ผู้บัญชาการสำนักปฏิบัติการพิเศษเป็นผู้รับหนังสือ และว่าดีเอสไอจะรับเรื่องไว้และเร่งดำเนินการตรวจสอบ เพราะถือเป็นเรื่องสำคัญรวมถึงสังคมให้ความสนใจ ขณะที่นายธาริต กล่าวว่า การตรวจสอบข่าวไซฟ่อนเงินจะมอบให้สำนักคดีความมั่นคงรับผิดชอบ และจะเรียก พ.ต.อ.ดุษฎี และนายมงคลกิตติ์ เข้าให้ปากคำ โดยจะเป็นผู้สอบสวนเอง