posttoday

ประยุทธ์เผยดีใจDSIตั้งค่าหัวชุดดำ

17 ตุลาคม 2555

"ประยุทธ์" ระบุดีใจ ดีเอสไอตั้งค่าหัวชุดดำ ชี้อต้องไปหาคนตรงกลางที่ก่อเหตุให้เจอ ย้ำเจ้าหน้าที่ก็สูญเสียเช่นกัน

"ประยุทธ์" ระบุดีใจ ดีเอสไอตั้งค่าหัวชุดดำ ชี้อต้องไปหาคนตรงกลางที่ก่อเหตุให้เจอ ย้ำเจ้าหน้าที่ก็สูญเสียเช่นกัน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวว่า กรณีที่นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ให้รางวัลนำจับแก่ผู้แจ้งเบาะแสชายชุดดำที่ก่อเหตุระหว่างการสลายการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงคดีละ 1 ล้านบาท รู้สึกดีใจและเป็นสิ่งที่ดีที่มีการตั้งรางวัลนำจับ คิดว่าเจ้าหน้าที่รับได้ ถ้าหาให้เจอว่าใครทำร้ายใคร แต่ถ้าทำร้ายเจ้าหน้าที่อย่างเดียวถือว่าไม่ค่อยเป็นธรรม เพราะเจ้าหน้าที่ก็เหมือนประชาชนที่สูญเสียเหมือนกัน

"ดีใจที่จะไปหาผู้กระทำผิดมา ต้องไปหาหลักฐาน และต้องทำงานไปด้วยเหตุผล ส่วนใครจะยิงใคร และเป็นพวกไหน ผมไม่รู้ แต่ต้องไปหามาให้เจอ และให้ความเป็นธรรมเขา จะเจตนาหรือไม่ หรือเข้าใจผิด หรือเป็นพวกไหน ไม่มีใครรู้ แต่ผมทราบจากเจ้าหน้าที่ว่า ไม่ได้ใช้ความรุนแรง ไม่ได้ต้องการยิงใส่ประชาชนตรงๆ เราไม่เคยทำ ต้องไปหากลุ่มคนตรงกลางที่ยิงให้เจอ ซึ่งคนพวกนี้ใจร้ายมาก หวังว่า คงจะหาให้พบ และว่ากันไปตามกระบวนการตามกฎหมาย"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า อย่าไปพูดกันไปมาว่ามีชายชุดดำหรือไม่ ต้องนำเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมาพูดว่ามีผู้บาดเจ็บและสูญเสียทั้งสองฝ่าย คือเจ้าหน้าที่ และประชาชน แต่ด้วยเหตุอะไรไม่ทราบที่ทำให้เกิดการเผชิญหน้ากัน ซึ่งมีเหตุผลอยู่ ทุกคนคงทราบ เมื่อเกิดเหตุบาดเจ็บ สูญเสียทั้งสองฝ่าย ถ้าประชาชนสูญเสียข้างเดียว แน่นอนว่าต้องหมายถึงเจ้าหน้าที่ เพราะถืออาวุธเพียงฝ่ายเดียว แต่ทำไมเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมีเจ้าหน้าที่เสียชีวิต ขอให้มองในมุมกลับ เมื่อมีเจ้าหน้าที่เสียชีวิตจึงน่าจะมีคนถืออาวุธมากกว่าเจ้าหน้าที่ ซึ่งต้องไปหามา แต่จะสีไหนตนไม่ทราบ จะสีดำหรือสีอะไรไม่แน่ใจ เพราะมีหลายสี ซึ่งเป็นผู้ร้าย