posttoday

40สว.ยื่นศาลรธน.ล้มขายข้าวจีทูจี

16 ตุลาคม 2555

40 สว.ยื่นศาลรัฐธรรมนูญล้มขายข้าวจีทูจี ชี้ เข้าข่าย190ต้องขอรัฐสภาอนุมัติ

40 สว.ยื่นศาลรัฐธรรมนูญล้มขายข้าวจีทูจี ชี้ เข้าข่าย190ต้องขอรัฐสภาอนุมัติ

40สว.ยื่นศาลรธน.ล้มขายข้าวจีทูจี ไพบูลย์

นายไพบูลย์ นิติตะวัน สว.สรรหา แกนนำกลุ่ม 40 สว. พร้อมด้วยรายชื่อสว.จำนวน 67 คน เข้ายื่นหนังสือถึงประธานวุฒิสภา ผ่านนายสุรชัย เลี้ยงบุญชัย รองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 เพื่อขอให้ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อวินิจฉัยกรณีสัญญาขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) จำนวน 7.32 ล้านตัน คิดเป็นมูลค่า 114,000 ล้านบาท ว่าเข้าข่ายสัญญาตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 190 วรรคสอง ที่คณะรัฐมนตรีจะต้องชี้แจงและขอความเห็นจากรัฐสภาเพื่อให้เกิดความถูกต้องและโปร่งใสในการทำสัญญาหรือไม่

นายไพบูลย์ กล่าวว่า การดำเนินการของรัฐบาลเข้าข่ายรัฐธรรมนูญมาตรา 190 ด้วยกัน 3 ประการ คือ 1.กระทบต่องบประมาณของประเทศอย่างมีนัยยะสำคัญ เพราะต้องใช้งบประมาณแผ่นดินมาชดเชยในส่วนที่ขาดทุนจากการขายข้าวเป็นจำนวนเงิน 44,000ล้านบาท 2.มีผลผูกพันทางด้านการค้า การลงทุน ทำลายเศรษฐกิจข้าวส่งออกของไทยและยังทำลายการลงทุนทั้งรายย่อยและรายใหญ่ในอุตสาหกรรมข้าวทั้งระบบ และ 3.มีผลกระทบต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจและสังคมของประเทศอย่างกว้างขวางเพราะผลการขาดทุนจากการขายข้าวก่อให้เกิดหนี้สาธารณะเกินกว่ากำหนด ทำให้เกิดวิกฤตการคลัง

นายไพบูลย์ กล่าวว่าการยื่นเรื่องต่อประธานวุฒิสภา เพื่อให้ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ กรณีโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลนั้น เชื่อว่าศาลรัฐธรรมนูญจะรับไว้พิจารณา เนื่องจากเป็นการใช้สิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 154 (4) ที่ ส.ว.จำนวน 1 ใน 10สามารถยื่นเรื่องให้ประธานวุฒิสภาเพื่อส่งไปยังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยได้ ซึ่งต่างจากภาคเอกชนที่เคยยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญแล้วศาลไม่รับเรื่อง

ทั้งนี้ในการตรวจสอบเรื่องสัญญาซื้อขายข้าวของรัฐบาล แบบ รัฐต่อรัฐนั้น เคยได้เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาชี้แจง เมื่อกรรมาธิการฯ ได้เรียกหาเอกสารสัญญาซื้อขายข้าว เจ้าหน้าที่ระดับรองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ระบุว่าไม่สามารถให้ได้เพราะถือเป็นความลับ ดังนั้นขอฝากไปยังรัฐบาลด้วยว่า การดำเนินการด้วยกลไกใดๆ ไม่ว่าจะเป็นรัฐต่อรัฐหรือไม่ ควรคำนึงถึงความโปร่งใสด้วย ซึ่งประเด็นการขายข้าวและส่อที่จะขาดทุน จนทำให้รัฐบาลต้องนำเงินงบประมาณไปอุดหนุนนั้น ถือว่าจะเป็นการสร้างความเสียหายต่อประเทศ

“ตอนที่มีเหตุการณ์น้ำท่วม ผมไม่โทษรัฐบาล เพราะเป็นเรื่องของธรรมชาติ แต่กรณีเรื่องข้าวที่ท่วมประเทศขณะนี้ เป็นเพราะรัฐบาลที่ทำให้ข้าวท่วมประเทศ และตอนนี้ก็พยายามหาที่เก็บข้าว ซึ่งถือเป็นการสร้างความอนาถา และทำให้ข้าวไทยด้อยศักดิ์ เชื่อว่าหากรัฐบาลทำงานอย่างไม่โปร่งใส เรื่องข้าวจะเป็นสิ่งที่ทำให้รัฐบาลได้รับผลกระทบ อย่างไรก็ตามสิ่งที่พวกเราทำไม่ได้เพื่อล้มรัฐบาล ตามที่รัฐมนตรีบางคนกล่าวหา เพราะหากท่านสุจริตจริง และขายข้าวได้กำไร ท่านจะได้รับการสรรเสริญ แต่หากท่านทำงานอย่างไม่โปร่งใสท่านก็ต้องรับผิดชอบ” นายไพบูลย์ กล่าว