posttoday

ประเด็นร้อน 16 ต.ค.

16 ตุลาคม 2555

ประวัติศาสตร์หน้าหนึ่งของวงการโทรคมนาคมจะเกิดขึ้นในวันนี้ ประเทศไทยจะเปิดประมูลการจัดสรรคลื่นความถี่ใหม่ หลังจากเลื่อนมานานกว่า2 ปี

ประวัติศาสตร์หน้าหนึ่งของวงการโทรคมนาคมจะเกิดขึ้นในวันนี้ ประเทศไทยจะเปิดประมูลการจัดสรรคลื่นความถี่ใหม่ หลังจากเลื่อนมานานกว่า2 ปี

1.วันที่ 16 ต.ค. 2555 เป็นวันเปิดประมูลใบอนุญาตให้บริการ (ไลเซนส์) 3จี 2.1 กิกะเฮิรตซ์ ครั้งแรกของประเทศไทย หลังจากศาลปกครองกลางไม่รับฟ้องและคุ้มครองฉุกเฉินใน 5 คดี โดยการประมูลจะเริ่มต้นขึ้นในเวลา10.00-21.00 น. เป็นการประมูลทั้งหมด 9 ใบ ราคาเริ่มต้นที่ 4,500 ล้านบาท มีผู้เข้าร่วมประมูล 3 ราย คือ แอดวานซ์ ไวร์เลสเน็ทเวอร์ค ดีแทค เนทเวอร์ค และเรียลฟิวเจอร์ ที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)

การประมูลจะแล้วเสร็จภายในระยะเวลากี่วันยังคาดการณ์ไม่ได้ จะต้องติดตามผลการประมูลในวันแรกว่าจะได้ผู้ชนะใบอนุญาตสักกี่ใบ

2.รัฐบาลยังคงเดินหน้าลงทุนโครงการโครงสร้างพื้นฐาน วันนี้พล.ต.ท.ชัจจ์ กุลดิลก รมช.คมนาคม ลงพื้นที่ตรวจงานรถไฟฟ้าสายสีแดง สถานีบางซ่อน บางบำหรุ และตลิ่งชัน เนื่องจากมีปัญหาเรื่องชาวบ้านบุกรุกแนวเส้นทางก่อสร้างรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชันต่อบริเวณตลิ่งชัน-ศิริราช ดังนั้นการลงพื้นที่จึงไปช่วยคลี่คลายและช่วยเหลือประชาชนโดยประสานงานกับกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เพื่อหาที่อยู่ให้ใหม่ด้วย

3.ความเคลื่อนไหวทางการเมืองในระยะนี้อาจจะเงียบเหงาไปบ้างเนื่องจากน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ต้องไปราชการต่างประเทศเพื่อปฏิบัติภารกิจเข้าร่วมประชุมสุดยอดกรอบความร่วมมือเอเชีย ณ รัฐคูเวตอย่างเป็นทางการจนถึงวันที่ 17 ต.ค.นี้

ภารกิจในครั้งนี้นายกฯ ตั้งเป้าจะไปเปิดตลาดด้านเศรษฐกิจในตะวันออกกลางให้เพิ่มมากขึ้น โดยเตรียมหารือทวิภาคีกับผู้นำประเทศที่เข้าร่วมประชุมหลายประเทศ โดยเฉพาะกับนายกฯคูเวต เพื่อกระชับความสัมพันธ์ขยายความร่วมมือด้านการค้า โดยเฉพาะอาหาร สินค้าเกษตร อุตสาหกรรม วัสดุก่อสร้าง และการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพและดึงนักลงทุนคูเวตมาลงทุนในตลาดหุ้นและตลาดทุนไทย รวมทั้งโครงการพัฒนาอาเซียน

4.แม้นายกฯ จะไม่อยู่เมืองไทย ใช่ว่าการเมืองไทยจะไม่มีอะไรให้ติดตามเลย ซึ่งจังหวะนี้ต้องจับตาไปที่ความเคลื่อนไหวของพรรคเพื่อไทยเป็นพิเศษว่าจะเลือกใครเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ในวันที่ 30 ต.ค. หลังจาก พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ อดีต ผบ.ตร. หนึ่งในแคนดิเดตหัวหน้าพรรค เปิดตัวเข้ามาเป็นสมาชิกพรรคอย่างเป็นทางการ ทำให้เริ่มมีการคาดหมายว่าบิ๊กอ๊อฟอาจจะเป็นหัวหน้าพรรคในดวงใจนายใหญ่มาแซงโค้งนายภูมิธรรม เวชยชัย ผู้อำนวยการพรรค หรือแม้แต่นายจาตุรนต์ ฉายแสงล่าสุดมีโพลสนับสนุนมาเป็นอันดับ 1 ถึงแม้ว่าบิ๊กอ๊อฟจะออกตัวว่าไม่ได้อยากเป็นหัวหน้าพรรค แต่ด้วยความใกล้ชิดกับนายใหญ่แล้ว มีหรือที่จะปฏิเสธได้ลงคอหากเจ้าของพรรคตัวจริงต้องการให้มาทำหน้าที่นี้จริงๆ

5.สลับมาที่การประชุมร่วมกันของรัฐสภา วาระการประชุมไม่ได้มีของร้อนเข้าสู่การพิจารณา วันนี้มีเพียงการขอฉันทานุมัติในกรอบการเจรจาระหว่างประเทศตามรัฐธรรมนูญมาตรา190 จำนวน 23 เรื่องเท่านั้นอาทิ บันทึกการหารือระหว่างรัฐบาลไทยและรัฐบาลพม่า และร่างความตกลงว่าด้วยบริการเดินอากาศระหว่างรัฐบาลไทยและรัฐบาลพม่า เป็นต้น

6.ส่วนการประชุมคณะกรรมาธิการสามัญก็มีความน่าสนใจเช่นกันโดยการประชุมคณะอนุกรรมาธิการ (กมธ.) ด้านการจัดเก็บรายได้ของแผ่นดินในคณะกรรมาธิการการเงินการคลัง การธนาคารและสถาบันการเงิน วุฒิสภา ได้เชิญ พ.ต.อ.ดุษฎี อารยวุฒิ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม มาให้ข้อมูลกระบวนการนำเข้ารถยนต์เลี่ยงภาษีจากต่างประเทศ

นอกจากนี้ ทางอนุ กมธ. ก็เตรียมสอบถามข้อมูลการไซฟอนเงินของกลุ่มนักการเมืองที่กำลังเป็นข่าวครึกโครมในเวลานี้ด้วย ส่วนของ กมธ.เศรษฐกิจ การพาณิชย์ และอุตสาหกรรม เตรียมสรุปรายงานความเห็นเกี่ยวกับโครงการรับจำนำข้าวเปลือกเจ้าด้วย โดยนำเสนอเน้นว่านโยบายนี้มีความเสียหายและก่อหนี้สาธารณะให้กับประเทศอย่างไรบ้าง

7.บ่ายวันนี้ นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย และนายระเฑียร ศรีมงคลประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บัตรกรุงไทย แถลงข่าวเปิดตัวบัตรเครดิตKTC-KTB Precious Plus Visa Infinite สำหรับลูกค้า KTB Precious Plus ชั้น2 ธนาคารกรุงไทย สำนักงานใหญ่อาคารนานาเหนือ

8.ตลาดอนุพันธ์ (ประเทศไทย) จะออกสินค้าใหม่ Sector Futires ให้นักลงทุนซื้อขายในวันที่ 29 ต.ค.นี้เป็นต้นไป ดังนั้นในช่วงเช้าวันนี้ นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการผู้จัดการจะมาบรรยายให้ความรู้

ส่วนภาคบ่าย ตลาดอนุพันธ์ร่วมกับคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัดสัมมนา "ให้อนุพันธ์ สรรค์กำไร โดยใช้กรีก Profiting from 'The Greeks' with TFEX Derivatives" ที่อาคารตลาดหลักทรัพย์