posttoday

40สว.จี้รัฐเปิดข้อมูลส่งออกข้าว

15 ตุลาคม 2555

40สว.จี้ รัฐบาลเปิดข้อมูลส่งออกข้าว เตือนถ้าดื้อระวังหายนะจะมาเยือน

40สว.จี้ รัฐบาลเปิดข้อมูลส่งออกข้าว เตือนถ้าดื้อระวังหายนะจะมาเยือน

นายประสาร มฤคพิทักษ์ สว.สรรหา แกนนำกลุ่ม 40 สว. กล่าวระหว่างการประชุมวุฒิสภาว่า การที่ศาลรัฐธรรมนูญยกคำร้องกรณีโครงการรับจำนำข้าวไม่ได้หมายความว่าเป็นการตีตราความชอบธรรม เพราะแม้แต่ซึ่งคนในรัฐบาลอย่างนายวีระพงษ์ รามางกูร ประธานที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจของนายกฯ ระบุว่านี่คือการนำไปสู่การทุจริตมโหฬาร เช่นเดียวกับ นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรมว.คลัง บอกว่าเป็นโครงการประชานิยมที่จะเดินตามรอยกรีซ  เพราะฉะนั้นการที่รัฐบาลไม่เปิดเผยตัวเลขยิ่งทำให้เกิดความสับสนและไม่ไว้วางใจรัฐบาล

นายประสาร กล่าวว่า ยิ่งล่าสุดเพิ่งมีข้อมูลจากนายวิชัย ศรีประเสริฐ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออก ชี้ว่าความจริงไม่มีข้าวส่งออกเลย ประเทศอินโดนีเซีย 3 แสนตันเป็นสัญญาของรัฐบาลชุดที่แล้ว ประเทศจีนก็เป็นฝืมือของเอกชน ประเทศฟิลิปปินส์ไม่มี ซึ่งหมายความว่าตัวเลขการส่งออกเป็นการโกหก

"นายกฯและรมว.พาณิชย์ พูดไม่ตรงกันไม่ใช่สิ่งสำคัญ แต่รัฐบาลต้องเปิดแอลซี  เพื่อเป็นหลักสำคัญว่าธนาคารจะจ่ายเงิน แต่แอลซีอยู่ตรงไหนไม่รู้ เพราะฉะนั้นเป็นมหากาพย์ที่ยิ่งใหญ่ที่จะนำไปสู่ความหายนะ ถ้าไม่มีการทบทวน หรือแก้ไขให้ถูกต้องจะนำไปสู่สภาพความสั่นคลอนของรัฐบาลแน่นอน" นายประสารกล่าว