posttoday

ผบ.ทบ.วอนอย่าตะหนกใบปลิวห้ามขายของวันศุกร์

14 ตุลาคม 2555

พล.อ.ประยุทธ์ บินบรูไน ร่วมประชุม ผบ.ทบ.กลุ่มประเทศอาเซียน วอนประชาชน3จังหวัดใต้อย่ากังวลคำขู่ห้ามขายของวันศุกร์ ย้ำจนท.คุมเข้ม

พล.อ.ประยุทธ์  บินบรูไน ร่วมประชุม ผบ.ทบ.กลุ่มประเทศอาเซียน วอนประชาชน3จังหวัดใต้อย่ากังวลคำขู่ห้ามขายของวันศุกร์ ย้ำจนท.คุมเข้ม

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. เปิดเผยว่า จากที่พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง จะนัดหารือเพื่อปรับยุทธวิธีเชิงรุกในการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเฉพาะในกรณีมีใบปลิวข่มขู่ห้ามประชาชนค้าขายในวันศุกร์ นั้น เรื่องดังกล่าวได้มีการหารือกับกับรองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคงมาตลอด ซึ่งแนวทางการแก้ไขปัญหานั้นขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนกตกใจกับคำขู่นอกกฎหมายของผู้ก่อความไม่สงบและเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ก็จะต้องทำงานให้หนักขึ้น ในการเข้าไปปลอบขวัญของประชาชน เพื่อประชาชนเกิดความเชื่อมั่นในการแก้ไขปัญหา ขณะเดียวกันก็ขอให้สื่อมวลชนและประชาชนทุกฝ่ายอย่าตกเป็นเครื่องมือในการโฆษณาการใช้ความรุนแรงของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบด้วย

เมื่อถามถึงการแก้ปัญหาให้บรรดาพ่อค้า แม่ค้ากลับมาเปิดร้านค้าขายตามปกติหลังจากที่ขณะนี้ยังมีร้านค้าเปิดขายของอยู่เพียง 30 % นั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนจะไม่กำหนดกรอบเวลาในการทำงาน เพราะเรื่องที่เกิดขึ้นจะแก้ได้สำเร็จหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับความร่วมมือกันทำงานของประชาชนและทุกภาคส่วนในพื้นที่

ทั้งนี้เช้านี้ พล.อ.ประยุทธ์ ได้ออกเดินทางจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิไปยังประเทศบรูไนระหว่างวันที่ 14-17 ตุลาคม เพื่อเข้าร่วมการประชุมผู้บัญชาการทหารบกกลุ่มประเทศอาเซียนหรือเอแคม ครั้งที่ 13 แล้ว โดยการเดินทางไปร่วมประชุมครั้งนี้จะมีการหารือในระดับทวิภาคีและพหุภาคี กับผู้บัญชาการทหารบกกลุ่มประเทศอาเซียนทั้ง 10 ประเทศ ในหัวข้อ ความท้าทายต่อภัยคุกคาม  ที่กองทัพบกกลุ่มประเทศอาเซียนเผชิญอยู่ในปัจจุบัน อันจะก่อให้เกิดความร่วมมือกันอย่างสร้างสรรค์ภายใต้การมีส่วนร่วมตามหลักสิทธิมนุษยชนและหลักมนุษยธรรม อาทิ ในเรื่องของการพัฒนาความสัมพันธ์ของนายทหารระดับร้อยตรีถึงร้อยเอก การประชุมนายทหารระดับกลางและระดับสูง การจัดการแข่งขันกีฬาระหว่างกองทัพบกกลุ่มอาเซียน  เป็นต้น