posttoday

อนุทินนั่งหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย

14 ตุลาคม 2555

มติภูมิใจไทย เลือกอนุทินนั่งหัวหน้าพรรคคนใหม่ - ศักดิ์สยาม เป็นเลขาธิการพรรค เผยยึดนโยบายเดิม ยัน 7 ส.ส.กลุ่มมัชฌิมา ยังร่วมงานกับพรรค

มติภูมิใจไทย เลือกอนุทินนั่งหัวหน้าพรรคคนใหม่ - ศักดิ์สยาม เป็นเลขาธิการพรรค  เผยยึดนโยบายเดิม ยัน 7 ส.ส.กลุ่มมัชฌิมา ยังร่วมงานกับพรรค

อนุทินนั่งหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย

เมื่อวันที่ 14 ต.ค. พรรคภูมิใจไทยจัดการประชุมใหญ่วิสามัญ ครั้งที่1 /2555 เพื่อเลือกคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ โดยมีแกนนำพรรคเดินทางมาเข้าร่วมประชุม อาทิ นายชัย ชิดชอบ นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ นายประจักษ์ แก้วกล้าหาญ ส่วน ส.ส.กลุ่มมัชฌิมา ของนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รวม 7 คนไม่ได้เดินทางมาร่วมประชุม มีเพียงนายไพโรจน์ สุขสัมฤทธิ์ อดีตกรรมการบริหารพรรค มาเข้าร่วมเพียงคนเดียว นอกจากนี้ ยังมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล ที่คาดการณ์ว่าจะได้รับตำแหน่งหัวหน้าพรรคภูมิใจไทยคนใหม่ รวมถึงนายสรอรรถ กลิ่นประทุม เดินทางมาร่วมประชุมด้วย

สำหรับการเลือกกรรมการบริหารพรรคครั้งนี้ มีสมาชิกพรรคเข้าร่วม  250 คน โดยจะมีการเลือกกรรมการบริหารพรรค รวม 11 คน เลือก 2 รอบ รอบแรกเป็นการเลือกลงคะแนนลับเลือกหัวหน้าพรรค รอบที่ 2 เป็นการเลือกคณะกรรมการบริหารพรรค ซึ่งคาดว่าจะทราบผลช่วงเที่ยง โดยไม่ให้ผู้สื่อข่าวเข้าทำข่าวในห้องประชุม แต่อย่างใด

ภายหลังใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมง ในการลงคะแนนลับเพื่อเลือกกรรมการบริหารพรรคภูมิใจไทยชุดใหม่ 9 คน ผลปรากฎว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล ได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ส่วนนายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ เป็นรองหัวหน้าพรรคคนที่ 1 นายประจักษ์ แก้วกล้าหาญ เป็นรองหัวหน้าพรรคคนที่ 2 ขณะที่นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ น้องชายนายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทย ได้รับเลือก เป็นเลขาธิการพรรค นายศุภชัย ใจสมุทร เป็นรองเลขาธิการพรรค นางนาที รัชกิจประการ เป็นเหรัญญิกพรรค นายสรอรรถ กลิ่นประทุม เป็นประธานที่ปรึกษาและกรรมการบริหารพรรค นายรังสิกร ทิมาตฤกะ เป็นนายทะเบียนพรรค และ น.ส.ศุภมาศ อิสรภักดี เป็นโฆษกพรรค

นายอนุทิน กล่าวกับสมาชิกหลังได้รับตำแหน่งใหม่ว่า ขอบคุณที่ไว้วางใจ และจะไม่ทำให้ทุกคนผิดหวัง โดยหวังทุกคนจะมีโอกาสได้เป็น ส.ส. ทั้งนี้กรรมการบริหารพรรคชุดนี้จะไม่เน้นปริมาณ แต่จะเน้นคุณภาพ และหวังว่าจะไม่มีใครต้องถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองอีก จะทำพรรคอย่างโปร่งใส ยึดประโยชน์ของประเทศเป็นหลัก ยึดนโยบายปกป้องเทิดทูนสถาบัน และจะทำให้ความสามัคคีของคนในชาติกลับมา โดยจะไม่เป็นคู่ขัดแย้งใคร สนับสนุนความปรองดองทุกรูปแบบ สร้างความรักของประชาชนกลับมาโดยเร็ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังได้รับตำแหน่ง นายอนุทิน โผกอดนายชัย ชิดชอบ และนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล ท่ามกลางบรรยากาศแสดงความยินดีจากสมาชิกพรรค

นายอนุทิน แถลงภายหลังได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคคนใหม่ จะนำพาพรรคเป็นที่พึ่งของประชาชน ตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล สนับสนุนรัฐบาลที่ทำดีทำชอบ แต่จะตรวจสอบหากทำผิด และจะลดความขัดแย้งต่างๆ ที่เกิดขึ้นในสังคมไทย จะร่วมนำความสงบสุข สมานฉันท์สามัคคีกลับคืนมา

นายอนุทิน กล่าวว่า ก่อนการเลือกตั้ง ส.ส. ครั้งใหม่จะมาถึง ตนจะผลักดันนโยบายทุกด้าน ทั้ง สังคม เศรษฐกิจ โดยเอาคนที่มีความรู้ความสามารถ มาช่วยงานของพรรค และขอโอกาสให้ตนและทีมบริหารพรรค ทำงานการเมืองและพร้อมเปิดกว้างกับทุกฝ่าย

นายอนุทิน กล่าวว่า พรรคไม่ได้ตกต่ำอย่างที่มีคนพูดถึง แต่พร้อมเดินหน้า ทำการเมืองให้ดีขึ้น และยังยืนยันว่า 7 ส.ส.กลุ่มมัชฌิมา ยังร่วมงานทางการเมืองกับพรรค แม้จะไม่ได้เดินทางมาร่วมประชุมวันนี้ (14 ต.ค.) แต่ส่งตัวแทนมา ส่วนการทำงานในสภาฯ กลุ่มมัชฌิมา จะเป็นเอกเทศหรือฟังเสียงของพรรคนั้น ขณะนี้ยังไม่มีเรื่องที่ต้องเป็นมติ และก่อนหน้านี้ได้พูดคุยกันภายในแล้ว เรื่องตัวกรรมการบริหารพรรคชุดนี้ที่จะมีตัวแทนกลุ่มมัชฌิมาเข้าร่วม ยืนยันว่าการดำเนินการใดๆ ไม่ใช่เกมการเมืองต่อรอง หากกลุ่มมัชฌิมาจะแยกไปร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย ก็ขอให้รอถึงวันนั้นก่อนจึงจะให้ความเห็น แต่วันนี้ยังไม่มีการลาออกหรือแสดงท่าทีใดๆ และส่วนตนไม่คิดขับไล่ แต่จะเชิญกลับมาร่วมทำงานกับพรรค

ส่วนการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลที่กำลังจะมีขึ้น พรรคภูมิใจไทย จะร่วมกับพรรคประชาธิปัตย์ หรือไม่  นายอนุทิน กล่าวว่า ทางวิปฝ่ายค้านคงหารือกันซึ่งพรรคคงจะเข้าร่วมลงชื่อในการอภิปราย และให้โอกาสรัฐบาลชี้แจง โดยพรรคจะยึดหลักความเป็นจริง หากชี้แจงแล้วผ่านก็อาจจะยกมือสนับสนุนรัฐบาล แต่ยังไม่คิดถึงขั้นจะร่วมรัฐบาล

นายอนุทิน กล่าวว่า มีสายสัมพันธ์ที่ดีกับพรรคเพื่อไทยมาตลอด เพราะมีพรรคพวกอยู่ทุกพรรคมีความสัมพันธ์ส่วนตัวที่ดีต่อกัน แต่การทำงานเป็นเรื่องของแต่ละคน สำหรับนายเนวิน ชิดชอบ ยังมีบทบาทต่อตน แม้จะประกาศเลิกเล่นการเมืองแล้ว แต่ยังเป็นพี่และเป็นคนที่ตนเคารพ