posttoday

ญาติวีรชนร่วมทำบุญรำลึก 9 ปี14ตุลา

14 ตุลาคม 2555

ญาติวีรชน ร่วมทำบุญตักบาตร รำลึก 39 ปี 14 ตุลา ที่หน้าอาคารอนุสรณ์สถาน 14 ตุลา 2516 ด้าน ปริญญาแนะประเทศยึดหลักประชาธิปไตยยุติขัดแย้ง

ญาติวีรชน ร่วมทำบุญตักบาตร รำลึก 39 ปี 14 ตุลา ที่หน้าอาคารอนุสรณ์สถาน 14 ตุลา 2516  ด้าน ปริญญาแนะประเทศยึดหลักประชาธิปไตยยุติขัดแย้ง

บรรยากาศภายในงานรำลึก 14 ตุลา ปี 2555 ที่ย่างก้าวเข้าสู่ปีที่ 39  ญาติวีรชนร่วมทำบุญตักบาตรพระสงฆ์บริเวณด้านหน้าอาคารอนุสรณ์สถาน 14 ตุลา 2516  พร้อมประกอบพิธีกรรมทางศาสนาเพื่ออุทิศส่วนกุศล นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นตัวแทน นายกรัฐมนตรี รวมถึงประธานรัฐสภา ผู้นำฝ่ายค้าน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และญาติวีรชน ร่วมวางพวงมาลา พร้อมกล่าวสดุดีวีรชน

นายวรวัจน์ กล่าวว่า จะสนองตอบอุดมการณ์วีรชน 14 ตุลา โดยการเร่งแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งต้องใช้ความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ในการหาแนวทางที่ดีที่ลุดและเป็นประโยชน์ต่อประชาชนที่สุด และกล่าวยกย่องวีรชนที่เสี่ยงชีวิต เพื่อให้ประเทศไทย มีประชาธิปไตยอย่างแท้จริง

นายปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า การจัดงานในครั้งนี้ เพื่อรำลึกเหตุการณ์ให้คนรุ่นหลังได้ตระหนักถึงความสำคัญ และได้เรียนรู้เหตุการณ์ประวัติศาสตร์ ของการเรียกร้องประชาธิปไตยกลับคืน แต่ที่ผ่านมา ประชาชนไม่เคยเรียนรู้เหตุการณ์ประวัติศาสตร์อย่างจริงจัง ทำให้เหตุการณ์กลับหวนมาไม่จยสิ้น และด้วยเหตุนี้จึงเห็นว่า ประเทศไทยต้องมีการพูดถึงเหตุการณ์ประวัติศาสตร์มากขึ้น ซึ่งควรหาวิธีว่าควรเดินหน้าอย่างไร เพื่อไม่ให้เกิดความรุนแรงขึ้นอีก แม้ว่าในขณะนี้ ประเทศชาติจะอยู่บนความขัดแย้งก็ตาม

แต่ทั้งนี้เชื่อว่า หลักการที่ถูกต้องที่สุดในการปกครอง คือ ประเทศต้องยึดหลักประชาธิปไตย ขณะที่บุคคลในสังคมที่คิดต่างกัน หากอยู่ภายใต้กรอบกติกา ก็จะไม่มีปัญหาหรือความขัดแย้งเกิดขึ้น