posttoday

สุเทพร่ำไห้ยันไม่ทิ้งทหารติดคดีแดง

13 ตุลาคม 2555

"สุเทพ"ตาพรากสดุดีพล.อ.ร่มเกล้า อาลัยทหารที่เสียชีวิต เหตุสลายชุมนุมแดง ลั่น ไม่ทอดทิ้ง ยันตนมีอำนาจสั่งการสลายชุมนุม ปลุกปชช.ขวางเวทีเสวนาปรองดอง-แก้ รธน.

"สุเทพ"ตาพรากสดุดีพล.อ.ร่มเกล้า อาลัยทหารที่เสียชีวิต เหตุสลายชุมนุมแดง ลั่น ไม่ทอดทิ้ง ยันตนมีอำนาจสั่งการสลายชุมนุม  ปลุกปชช.ขวางเวทีเสวนาปรองดอง-แก้ รธน.      

สุเทพร่ำไห้ยันไม่ทิ้งทหารติดคดีแดง

 เวลา 20.00 น.ที่อาคารลุมพินีสถาน สวนลุมพินี นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ขึ้นกล่าวปราศรัยบนเวที “ผ่าความจริง ใครบงการ มัจจุราชชุดดำ ฆ่าประเทศไทย” ว่า ขณะนี้ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรีมักออกมาพูดบ่อยครั้งว่าจะจับตนดำเนินคดีจากเหตุการณ์สลายการชุมนุมเมื่อปี 53 โดยมีนายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และ พ.ต.อ.ประเวศ มูลประมุข รองอธิบดีดีเอสไอออกมารับลูก แต่อยากจะขอความเป็นธรรมให้กับเจ้าหน้าที่รัฐที่ทำหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อยของบ้านเมืองในเหตุการณ์ปี 53 จากการดำเนินการของบรรดาผู้ก่อการร้าย ดังนั้นขอยืนยันว่าพร้อมจะให้ความช่วยเหลือจ้างทนายความที่เก่งที่สุดในประเทศเพื่อช่วยทหารสู้คดีความทุกนาย และหากมีการดำเนินคดีเกิดขึ้นขอยืนยันว่าตนเป็นผู้สั่งการเองทั้งสิ้น ในฐานะรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงโดยมีกฎหมายรองรับ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่านายสุเทพได้อ่านรายชื่อของเจ้าหน้าที่ทหารที่เสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ระหว่างการสลายการชุมนุม โดยนายสุเทพได้ระบุว่าก่อน พล.อ.ร่มเกล้า ธุวธรรม  อดีตรองเสนาธิการกองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ เสียชีวิตได้พาภรรยามาหาตนและบอกว่าจะดูแลประเทศชาติ แต่วันนี้เหลือเพียงภรรยา พล.อ.ร่มเกล้าเพียงคนเดียว พอถึงจุดนี้เสียงของนายสุเทพถึงกับสะอื้นและน้ำตาไหลออกมาเห็นได้ชัด หลังจากนั้นนายสุเทพได้กล่าวขานชื่อและชื่นชมทหารร่วม 10 คนพร้อมเสียงสะอื้นตลอดเวลา         

นายสุเทพ กล่าวอีกว่า ญาติเจ้าหน้าที่ไปขอรับเงินเยียวยาได้คนละ4 แสนบาท ขณะที่ลูกน้องนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.เกษตรและสหกรณ์ นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำคนเสื้อแดงได้ 7 ล้านบาท ตนไม่ได้เอาเรื่องนี้มาพูดเพื่อให้ไม่พอใจ แต่ต้องการเรียกร้องความเป็นธรรมให้คนเสียสละชีวิตให้บ้านเมืองปลอดภัย ให้ประชาธิปไตยอยู่ได้ วันนี้คนของรัฐออกมาพูดเรื่องคนตาย แต่ไม่เคยที่จะพูดถึงการตายของเจ้าหน้าที่ 10 คนนี้เลย มีแต่คนพยายามออกมาพูดให้เจ้าหน้าที่เป็นคนร้าย ทั้งที่เขาทำหน้าที่อย่างมีเกียรติยศ ในเหตุการณ์ทั้งหมดกว่าจะแก้ไขให้สู่ความสงบได้มีเจ้าหน้าที่บาดเจ็บ 675 คน วันนี้ไม่มีใครพูดถึง มีหลายสิบคนสาหัส บางคนวันนี้ยังช่วยตัวเองไม่ได้ บางคนไม่สามารถกลับไปรับราชการได้แล้ว ตนเอาเรื่องนี้มาพูด เพื่อบอกว่าที่ ร.ต.อ.เฉลิม นายธาริต เเละ พ.ต.อ.ประเวศ กำลังพูดจะทำลายเกียรติเจ้าหน้าที่ ขอให้รู้ว่าเป็นบาปอย่างมหาศาล ทุกคำพูดที่ใส่ร้ายทำร้ายหัวใจญาติทหารเหล่านั้นอย่างยิ่ง ขอความเป็นธรรมให้คนที่เสียสละเพื่อส่วนร่วมของคนไทยด้วย นอกจากนี้ ในความพยายามที่จะต้องข้อหากับผมกับนายอภิสิทธิ์ ในการออกคำสั่ง แต่เจ้าหน้าที่ทหารทุกคนไม่ใครซัดทอดเลย ผมซาบซึ้งจริงที่ไม่ซัดทอด แต่ขอบอกว่าอย่าห่วง เพราะผมและนายอภิสิทธิ์พร้อมพิสูจน์ความจริง และไม่หนีไปต่างประเทศเด็ดขาด

ทั้งนี้ นายสุเทพ กล่าวทิ้งท้ายว่า ตนถูกกล่าวหาว่าสั่งการให้ทหารสลายการชุมนุมจนมีผู้เสียชีวิต แต่ยืนยันว่าทำโดยมีกฎหมายรองรับ ขอถามว่าแกนนำคนเสื้อแดงทั้งนางธิดา ถาวรเศรษฐ์  นายจตุพร นายณัฐวุฒิ รวมถึง พ.ต.ท.ทักษิณชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี  ใช้กฎหมายอะไรรองรับในการส่งคนไปตาย 

 ขณะนี้รัฐบาลให้กระทรวงมหาดไทยออกไปตั้งเวทีด้วยงบประมาณเกือบ 1 ร้อยล้านบาทให้สนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และแนวทางการปรองดอง โดยอ้างว่าประเทศบอบช้ำมากพอแล้ว ให้ประชาชนหันมาปรองดองกัน แต่อยากบอกพี่น้องว่าเราอยากเห็นคนไทยปรองดองแต่ไม่อยากเห็นนักโทษลอยนวลและจะไม่ยอมให้แก้รัฐธรรมนูญตามอำเภอใจและออกฎหมายลบล้างความผิด ดังนั้น หากมีการตั้งเวทีที่จุดไหน ของให้พี่น้องไปคัดค้านได้เลย เพราะรัฐธรรมนูญที่มีอยู่เราพอใจแล้ว และเจ้าหน้าที่ที่เสียชีวิตไปจะได้ไม่เสียเปล่า