posttoday

มาร์คยันไร้อำนาจนอกระบบสั่งสลายชุมนุม53

13 ตุลาคม 2555

‘มาร์ค’เขียนหนังสือ‘ความจริงไม่มีสี’ ยันไร้อำนาจนอกระบบสั่งสลายชุมนุมปี 53 ระบุ ‘ทักษิณ’ตั้งธงล้างมลทินไม่หยุดแค่ยุบสภา เผยเคยคุย ‘แม้ว’ ไม่เกิน 10 ประโยค

‘มาร์ค’เขียนหนังสือ‘ความจริงไม่มีสี’ ยันไร้อำนาจนอกระบบสั่งสลายชุมนุมปี 53 ระบุ ‘ทักษิณ’ตั้งธงล้างมลทินไม่หยุดแค่ยุบสภา เผยเคยคุย ‘แม้ว’ ไม่เกิน 10 ประโยค 

 ผู้สื่อข่าวรายงานจากนิทรรศการและการปราศรัยพิเศษ “ผ่าความจริง ใครบงการ มัจจุราชชุดดำ ฆ่าประเทศไทย” ของพรรคประชาธิปัตย์ ที่อาคารลุมพินีสถาน สวนลุมพินี ว่าภายในงานมีการจำหน่ายหนังสือ “ความจริงไม่มีสี อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ บันทึกจากใจ ไม่เคยเปลี่ยนแปลง” เขียนโดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ผลิตและจัดจำหน่ายโดยสำนักพิมพ์ฃอคิดด้วยฅน  บริษัทว็อชด็อก จำกัด ซึ่งพิมพ์ครั้งแรก 10,000เล่ม ซึ่งเนื้อหาส่วนใหญ่เป็นการเปิดเผยความจริงของนายอภิสิทธิ์ ที่เกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเมืองในช่วงสำคัญนับตั้งแต่ เหตุการณ์การบุกล้มการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ที่โรงแรมรอยัลคลิฟฯพัทยา จ.ชลบุรี การหลบหนีผู้ชุมนุมคนเสื้อแดง ที่กระทรวงมหาดไทย ชีวิตการทำงานที่กรมทหารราบที่11 รักษาพระองค์ การเจรจารากับแกนนำคนเสื้อแดง ประสบการณ์การพบกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่นายอภิสิทธิ์เจาะจงว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังความรุนแรงในทุกครั้ง กระทั่งการกล่าวถึงสมเด็จฮุนเซ็น นายกรัฐมนตรีประเทศกัมพูชา ซึ่งมีความรู้เรื่องราวในการเมืองไทยอย่างดีและรู้ข้อมูลอินไซด์ของคนเสื้อแดง

นายอภิสิทธิ์ ระบุตอนหนึ่งในหนังสือว่า พยายามอย่างถึงที่สุดที่จะไม่ให้มีการเกิดเหตุรุนแรง แต่การเจรจาต่างๆไร้ผลเพราะความต้องการที่แท้จริงของ พ.ต.ท.ทักษิณ ในฐานะผู้มีอำนาจตัวจริงไม่ใช่จบลงที่การยุบสภา แต่ต้องการล้างผิดจากการกระทำทั้งหมด นำไปสู่การล้มโต๊ะเจรจา และใช้ความรุนแรง ผ่านการแฝงกองกำลังติดอาวุธในการชุมนุม ส่วนกรณี ที่ สว.กลุ่มหนึ่งอ้างว่าการเจรจาใกล้สำเร็จแล้ว ไม่เป็นความจริง มีการพยายามตั้งแง่ สร้างเงื่อนไขเพิ่มเติมตลอดเวลาในขณะที่ความรุนแรงยังไม่หยุด มีการเผายาง สร้างความเดือดร้อนตลอด และสิ่งที่ สว.พยายามทำก็ไม่ได้รับการตอบรับจากคนเสื้อแดง ดังนั้นจึงไม่มีประโยชน์อะไรที่จะมาอ้างการเจรจาอีก ทั้งนี้ยืนยันว่าการสั่งการมาจากรัฐบาล ไม่มีอำนาจเหนือรัฐธรรมนูญใดมาสั่งการเหมือนที่คนเสื้อแดงนำมาปลุกระดม

 “ถึงจะตายไปวันไหนก็ยังยืนยันว่าการจัดการปัญหาสถานการณ์ปี 52 และ 53 ไม่มีอำนาจเหนือรัฐธรรมนูญ นอกรัฐธรรมนูญหรือผู้มีบารมีนอกรัฐธรรมนูญหรือใครอื่นใด จะเข้ามาข้องเกี่ยวกับการตัดสินใจจัดการปัญหาทั้งสิ้น ที่ใครพยายามสร้างเรื่องว่ามีใครอื่นสูงกว่านี้เข้ามาสั่งการ ในฐานะหัวหน้ารัฐบาลขณะนั้น ผมยืนยันว่าไม่มี และถ้ามันจะมีความผิดพลาดอะไรต่างๆ คนที่รับผิดชอบไม่มีอะไรเกินเลยจากพวกผมเป็นอันขาด”นายอภิสิทธิระบุ

นายอภิสิทธิ์ ยังบอกอีกว่า ตั้งแต่มีชีวิตจนถึงปัจจุบัน พูดคุยกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่เกิน 10 ประโยค ครั้งหนึ่งสมัยนายสมัคร สุนทรเวช เป็นนายกรัฐมนตรี ที่ พ.ต.ท.ทักษิณ กลับมาสู้คดี กราบแผ่นดิน โดยไปเจอกันในงานศพ แต่เป็นเพียงการทักทาย ไม่มีเนื้อหาอะไร หรือในอดีตเวลาเจอกันที่สภา บริเวณโต๊ะกาแฟ เมื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ เห็นนายอภิสิทธิ์ ก็เลือกที่จะเลี่ยงไปทางอื่น เหมือนกับตนที่ไม่รู้จะคุยกับ พ.ต.ท.ทักษิณ เพราะมองว่าสื่อสารกันยาก คิดคนละแบบ