posttoday

ปชป.ซัดรัฐปกปิดข้อมูลขายข้าวจีทูจี

13 ตุลาคม 2555

"องอาจ"จี้รัฐชี้แจงข้อมูลขายข้าวจีทูจี ชี้ไม่ใช่ความลับยกเวียดนามก็มีการเปิดเผย เตือนรัฐตระหนักใช้เงินภาษีประชาชนทำโครงการ

"องอาจ"จี้รัฐชี้แจงข้อมูลขายข้าวจีทูจี ชี้ไม่ใช่ความลับยกเวียดนามก็มีการเปิดเผย เตือนรัฐตระหนักใช้เงินภาษีประชาชนทำโครงการ

ปชป.ซัดรัฐปกปิดข้อมูลขายข้าวจีทูจี คลังสินค้าที่ดอนเมือง

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.)  แถลงว่า กรณีที่รัฐบาลไม่สามารถชี้แจงรายละเอียดการส่งออกข้าว ในลักษณะรัฐต่อรัฐ หรือจีทูจีได้นั้น เป็นพฤติกรรมลับ ๆ ล่อ ๆ ของรัฐบาล เป็นข้ออ้างแหกตาประชาชน เพื่อสร้างความสับสนให้เกิดขึ้น เพราะการขายข้าวในลักษณะดังกล่าวไม่ได้เป็นความลับแต่อย่างใด

จากการตรวจสอบข้อมูลของประเทศเวียดนาม ก็มีการส่งออกข้าวแบบรัฐต่อรัฐและก็สามารถเปิดเผยรายละเอียดของประเทศผู้ซื้อได้ แต่รัฐบาลไทยกลับไม่ยอมเปิดเผย จึงอยากให้รัฐบาลตระหนักว่า เงินที่นำมาใช้ในการรับจำนำข้าวนั้น คือเงินภาษีของประชาชน

ทั้งนี้การที่รัฐบาลอ้างตัวเลขการส่งออกข้าวของรัฐ รวมกับตัวเลขการส่งออกของเอกชนนั้น ความจริงแล้วไม่สามารถนำมารวมกันได้ จึงทำให้เห็นว่ารัฐบาลไม่ได้มีการส่งออกข้าวจริง เพราะขณะนี้รัฐบาลได้เตรียมโกดังเก็บข้าวรอบสองไว้แล้ว และจากการตรวจสอบของทีมงานที่เดินทางไปยังคลังสินค้า ที่ดอนเมือง พบว่า เจ้าหน้าที่ได้มีการทำความสะอาด และปรับปรุงคลังสินค้า โดยเจ้าหน้าที่ระบุว่า เป็นการปรับปรุงเพื่ออาจจะนำข้าวจากโครงการรับจำนำมาเก็บไว้ ทั้งที่รัฐบาลเคยบอกว่ามีโกดังเก็บข้าวอย่างเพียงพอ

"ขอให้รัฐบาลพูดความจริงกับประชาชน และตราบใดที่รัฐบาลยังไม่เปิดเผยข้อมูลออกมา ฝ่ายค้านก็มีความชอบธรรมที่จะสงสัยในพฤติกรรมของรัฐบาล ถือว่าเป็นการแสวงหาผลประโยชน์โดยไม่ชอบหรือไม่"นายองอาจ