posttoday

โพลเผยคนเชื่อความเห็นสังคมมีผลต่อศาล

13 ตุลาคม 2555

สวนดุสิตโฟลเผยผลสำรวจทัศนะสังคมต่อผลคำพิพากษาศาลฎีกา เชื่อความเห็นของสังคมมีผลต่อคำพิพากษา

สวนดุสิตโฟลเผยผลสำรวจทัศนะสังคมต่อผลคำพิพากษาศาลฎีกา เชื่อความเห็นของสังคมมีผลต่อคำพิพากษา

เมื่อวันที่ 13 ต.ค. สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิตได้เผยแพร่ผลสำรวจ  กรณีทัศนะของสังคมต่อผลคำพิพากษาศาลฎีกา โดยสำรวจความคิดเห็นประชาชน ทุกสาขาอาชีพในกรุงเทพฯและปริมณฑล จำนวน 1,235 คน ระหว่างวันที่ 5-11 ตุลาคม 2555 พบว่า ร้อยละ 38.21 พอรู้และเข้าใจอยู่บ้างเกี่ยวกับศาลฎีกา เพราะระยะหลังมีข่าวเกี่ยวกับศาลฎีกาบ่อยขึ้น และมีการรับรู้ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ของศาลฎีกา จากสื่อต่าง ๆ ส่วนร้อยละ 34.55 ให้ความสำคัญมากต่อศาลฎีกา เนื่องจาก เป็นศาลยุติธรรมชั้นสูงสุด มีอำนาจพิจารณาตัดสินคดีโดยตรง

ขณะที่ร้อยละ 54.47 พอให้ความสำคัญอยู่บ้าง ต่อทัศนะ หรือ ความคิดเห็นของสังคม เพราะคนในสังคมต่างมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันไป แต่ะจะเลือกรับฟัง หรือ ฟังจากผู้ที่มีความรู้จริง เป็นที่รู้จักและน่าเชื่อถือ โดยให้ความสำคัญเพียง 29.67 % เพื่อให้เป็นข้อมูลไว้สำหรับประกอบการตัดสินใจ ร้อยละ 42.04 เชื่อว่า ความคิดเห็นของสังคม ค่อนข้างมีผล ต่อคำพิพากษา ของศาลฎีกา เพราะความคิดเห็นเหล่านั้น มาจากประชาชนส่วนใหญ่

นอกจากนี้ ยังพบว่า ร้อยละ 46.34 ค่อนข้างเชื่อถือ เชื่อมั่น ต่อคำพิพากษาของศาลฎีกา เพราะเป็นคำพิพากษาที่ผ่านการกลั่นกรองมาแล้วหลายชั้น ไม่เชื่อมั่นเพียง 2.44 %