posttoday

"อภิสิทธิ"ติงจำนำข้าวทำประเทศเงินแสนล้าน

13 ตุลาคม 2555

มาร์คยันจำนำข้าวทำประเทศสูญเงินแสนล้าน ถามรัฐระบายข้าวได้ทำไมชาวนาไม่ได้เงิน ยกประกันราคาได้เงินเท่ากันแต่ไม่เสียหาย

มาร์คยันจำนำข้าวทำประเทศสูญเงินแสนล้าน ถามรัฐระบายข้าวได้ทำไมชาวนาไม่ได้เงิน ยกประกันราคาได้เงินเท่ากันแต่ไม่เสียหาย

"อภิสิทธิ"ติงจำนำข้าวทำประเทศเงินแสนล้าน

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ  หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวว่า โครงการรับจำนำข้าวเป็นสิ่งที่ทางฝ่ายค้านเตือนรัฐบาลมาโดยตลอดเตือนมาตั้งแต่ต้นว่า เหตุการณ์ทั้งหมดจะต้องเกิดขึ้น  ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการส่งออกไม่ได้  ประเทศต้องสูญเสียเงินแสนล้านบาท ปัญหาการทุจริตจากการจำนำข้าวและเกษตรกรต้องเดือดร้อนยากลำบาก เป็นสิ่งที่เตือนตลอด

"เรายังยืนยันการเตือนของเราว่ารัฐบาลจะต้องสูญเสียเงินปีละแสนล้านบาท ทุกปี  จะดีกว่าไหมที่รัฐบาลจะนำเงินแสนล้านบาทนี้ส่งให้ถึงมือเกษตรกรโดยตรงเลยจะดีกว่า  แทนที่จะสูญเสียเงินเป็นแสนล้านบาท แต่เวลานี้เงินไม่ถึงมือเกษตรกรชาวนา"นายอภิสิทธิ์กล่าว

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เมื่อเทียบโครงการประกันราคาข้าวกับโครงการจำนำข้าว นั้น  เกษตรกรได้รับเงินใกล้เคียงกันคือ 4-5 หมื่นล้านบาทเท่า ๆ กัน แต่โครงการประกันราคาข้าวไม่มีความเสียหาย แต่โครงการจำนำข้าวเสียหายและขาดทุนอีกแสนล้านบาท กับการที่เสียหาย เฉพาะค่าจัดการ     เท่ากับเงินที่โครงการประกันราคาข้าวจ่ายให้เกษตรกรทั้งหมดแล้ว

ส่วนที่รัฐบาลบอกว่าขายข้าวไป 8 ล้านตันมีเงินเกษตรกรได้ประโยชน์นั้น  ทำไมเวลานี้รัฐบาลจึงไม่มีเงินจ่ายให้เกษตรกรที่นำข้าวไปขาย  ทำไมรัฐบาลต้องหาสถานที่ เก็บข้าว   

ส่วนกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญไม่รับวินิจฉัยคำร้องของอาจารย์สถาบันพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เป็นเรื่องปกติในการไปยื่นเรื่อง แต่ไม่เป็นเหตุที่จะต้องไปเยาะเย้ยถากถาง  ตรงนี้ไม่เกี่ยวข้องกับโครงการนี้ดีหรือไม่ดี ไม่มีเหตุผลต้องเบี่ยงเบนประเด็นอะไร รัฐบาลน่าจะต้องทบทวนต้องดูความเสียหายที่เกิดกับประเทศ 

"ผมของถามว่า รัฐบาลภูมิใจใช่ไหมที่ปีนี้จะเป็นปีแรกที่ประเทศไทยไม่ได้เป็นแชมป์ส่งออกข้าว  รัฐบาลภูมิใจหรือที่คุณภาพข้าวของไทยด้อยกว่าประเทศอื่น  จนประเทศเราเคยส่องออกข้าวได้ประกาศมาแล้วว่าจะไม่รับซื้อข้าวจากไทย  และรัฐบาลภูมิใจใช่ไหมที่เห็นชาวนาต้องฆ่าตัวตายเพราะไม่ได้เงินจากการนำข้าวไปจำนำ"นายอภิสิทธิ์กล่าว