posttoday

อภิสิทธิ์ห่วงขึ้นค่าแรง300ทั่วปท.ป่วน

12 ตุลาคม 2555

มาร์ค ห่วง ขึ้นค่าแรง300 ต้นปีหน้าป่วน ตกงาน-เคลื่อนย้ายแรงงาน

มาร์ค ห่วง ขึ้นค่าแรง300 ต้นปีหน้าป่วน ตกงาน-เคลื่อนย้ายแรงงาน

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า กรณีที่สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ)​​ ออกมาเตือนตัวเลขการว่างงานจะสูงถึง 7 แสนคนจากนโยบายค่าแรงและเงินเดือนข้าราชการ  นั้นส่วนตัวเป็นห่วง  สถานการณ์ตลาดแรงงานอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นกรณีของคนที่จบปริญญา หรือไม่จบปริญญาก็ตาม ปีหน้านั้นจะอย่างไรก็ตาม ตลาดแรงงานมีความปั่นป่วนพอสมควรแน่ เพราะว่านโยบาย 300 บาท ที่ปัจจุบันใช้อยู่ 7 จังหวัด แล้วก็จะกลายเป็นทั่วประเทศต้นปี

นอกจากนี้ ยังไม่เห็นมาตรการรองรับกรณีขึ้นค่าแรงที่จะส่งผลกระทบต่อเอ็สเอ็มอี  อีกทั้ง​การประเมินผลกระทบว่าจังหวัดซึ่งแต่ละจังหวัด ที่มีค่าแรงแตกต่างกัน เช่น บางจังหวัดที่มีค่าแรงขั้นต่ำน้อยที่สุด กับจังหวัดที่มีค่าแรงขั้นต่ำสูงที่สุดนั้น อาจจะต่างกันอยู่ถึง 6 – 70 บาท วันที่ 1 ม.ค.นี้ ทุกจังหวัดจะต้องเท่ากัน เพราะฉะนั้นจะเกิดปัญหาก็คือว่า ด้านหนึ่งก็คือคนซึ่งเคยทำงานอยู่ในจังหวัดที่ค่าแรงสูง แต่จริง ๆ แล้วอาจจะอยากอยู่ในจังหวัดที่ค่าแรงต่ำ ก็อาจจะอยากย้าย  แต่สวนทางกับธุรกิจซึ่งเคยอยู่ได้ในจังหวัดที่ค่าแรงต่ำว่า  ตรงนี้จะเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นในแง่ของปัญหาการว่างงาน หรือการเคลื่อนย้ายแรงงานกันพอสมควร

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า  อีกด้านหนึ่งเรื่องต้นทุนสินค้าก็คงสูงขึ้น​ ของแพงขึ้น นั่นส่วนหนึ่ง แต่​ที่เป็นห่วงมากกว่าก็คือคนที่ต้องมาตกงานเพราะนโยบายที่ไม่มีการเตรียมการ มาตรการรองรับ หรือให้ทุกฝ่ายได้ปรับตัว​