posttoday

ผบ.ทบ.ปัดพูดถอดยศมาร์ค

11 ตุลาคม 2555

พล.อ.ประยุทธ์ ปัดพูด ถอดยศอภิสิทธิ์ ชี้เป็นเรื่องกลาโหม ระบุ กรณีนี้ไม่เป็นบรรทัดฐานเรื่องอื่น

พล.อ.ประยุทธ์  ปัดพูด ถอดยศอภิสิทธิ์ ชี้เป็นเรื่องกลาโหม  ระบุ กรณีนี้ไม่เป็นบรรทัดฐานเรื่องอื่น

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวถึงการตรวจสอบข้อเท็จจริงการหลีกเลี่ยงการเกณฑ์ทหารของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ว่า เป็นอำนาจหน้าที่ของ พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ส่วนจะผิดหรือถูกขึ้นอยู่กับกระบวนการตรวจสอบ ซึ่งต้องเป็นไปตามกฎหมาย ส่วนตัวไม่ขอออกความเห็น เพราะอาจทำให้เกิดความขัดแย้งกับผู้บังคับบัญชาได้ 

เมื่อถามว่าเรื่องการถอดยศนายอภิสิทธิ์จะกลายเป็นบรรทัดฐานของสังคมในอนาคตหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่ควรนำเรื่องดังกล่าวมาเป็นบรรทัดฐานชี้วัดความถูกผิดเพียงเรื่องเดียว เพราะยังมีอีกหลายกรณี ซึ่งหากใช้เรื่องใดเป็นบรรทัดฐานก็จะต้องทำให้เหมือนกันทั้งหมด  ตนไม่ได้ลำบากใจกับเรื่องนี้ แต่หากจะหนักใจก็เพราะถูกสื่อมวลชนกดดัน ระบุหากทุกอย่างอยู่ในกฎกติกาก็สามารถตรวจสอบได้อยู่แล้ว

ผู้บัญชาการทหารบกยังกล่าวถึงการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 2558 ว่า ฝากทุกฝ่ายต้องเตรียมการให้พร้อม โดยเฉพาะ 3 เสาหลักของประเทศ ซึ่งประกอบด้วย ด้านความมั่นคง ด้านเศรษฐกิจ ด้านสังคมและวัฒนธรรม เพราะถ้าหากยังไม่เป็นหนึ่งเดียว จะเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในปี 2558 ยาก และจะทำให้เกิดปัญหาต่อประเทศไทยได้