posttoday

พท.ตั้งกระทู้จี้จับ"แม่อรรถวิชช์"ขึ้นศาล

11 ตุลาคม 2555

เพื่อไทย ตั้งกระทู้จี้จับ "แม่อรรถวิชช์" ขึ้นศาล "เฉลิม" รับลูกลั่นจับก่อนหมดอายุความ ด้าน "อรรถวิชช์" ยกคำให้การแบงค์ชาติย้ำไร้ความผิด

เพื่อไทย ตั้งกระทู้จี้จับ "แม่อรรถวิชช์" ขึ้นศาล "เฉลิม" รับลูกลั่นจับก่อนหมดอายุความ ด้าน "อรรถวิชช์" ยกคำให้การแบงค์ชาติย้ำไร้ความผิด

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ได้พิจารณากระทู้ถามสดเรื่อง การดำเนินการกับอาชญากรทางเศรษฐกิจการเงิน ของนายวรชัย เหมะ สส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย ถาม ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี

พท.ตั้งกระทู้จี้จับ"แม่อรรถวิชช์"ขึ้นศาล วรชัย

นายวรชัย กล่าวว่า ต้องการสอบถามความคืบหน้าในการติดตามจับกุมตัวนางภคินี สุวรรณภักดี อดีตรองกรรมการผู้จัดการธนาคารมหานคร ผู้ต้องหาร่วมกันทำให้ธนาคารมหานคมูลค่าความเสียหายกว่า 4,100 ล้านบาท หลังจากได้หลบหนีคดีตามหมายจับ จ24/3/2549 ลงวันที่ 25 ธันวาคม 2549 ซึ่งกำลังจะหมดอายุความในวันที่ 30 ต.ค.2555

นายวรชัย กล่าวว่า กรณีนี้สืบเนื่องมาจากธนาคารมหานครได้อนุมัติสินเชื่อให้กับห้างหุ้นส่วนแสงสงวนพาณิชย์ ลูกหนี้ซึ่งทำธุรกิจโรงโป๊วสีรถยนต์ โดยพบผู้บริหารธนาคารในเวลานั้นไม่ได้วิเคราะห์ว่าโครงการที่มาขอสินเชื่อเพื่อไปดำเนินการนั้นจะมีความเป็นไปได้หรือไม่และห้างหุ้นส่วนดังกล่าวมีเงินมีหลักทรัพย์ค้ำประกันในจำนวนไม่เหมาะสม จนสร้างความเสียหายให้กับธนาคารมหานครและปิดกิจการ ต่อมาธนาคารแห่งประเทศไทยได้ขอให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติดำเนินคดีและส่งฟ้องศาลอาญาจนกระทั่งมีหมายจับในเวลาต่อมาแต่จนถึงขณะนี้ยังไม่สามารถจับกุมตัวนางภคินีได้

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ยืนยันว่าตำรวจจะพยายามดำเนินการติดตามตัวนางภคินี ซึ่งเป็นมารดาของนายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี สส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์ ให้ได้เพราะพบว่าการอนุมัติเงินกู้ให้กับห้างหุ้นส่วนนั้นพบว่าได้นำไปเล่นหุ้น แต่ถ้าคดีนี้พ้นวันที่ 30 ต.ค.ก็ถือว่าหมดอายุความก็จนปัญญาและคงจะไปยึดทรัพย์กับครอบครัวไม่ได้เพราะส่วนนั้นเป็นคดีทางแพ่ง อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาตำรวจได้มีความพยายามจะดำเนินการติดตามตัวมาตลอด ดังนั้น หากนางภคินีไม่มีความผิดจริงๆก็ควรมามอบตัวเพื่อสู้คดีและแสดงความบริสุทธิ์ในชั้นศาลไม่ใช่หลบหนีแบบนี้

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า จากตรวจสอบเกี่ยวกับการเดินทางของนางภคินีครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 24 มิ.ย.ไม่พบว่านางภคินีเดินทางออกนอกประเทศไทยและไม่มีหลักฐานว่าผ่านด่านตรวจคนเข้าเมือง ครั้งที่สุดท้ายที่พบความเคลื่อนไหว คือ ตรวจพบว่าใช้โทรศัพท์ที่อ.แม่สาย จ.เชียงรายโดยไม่ทราบว่าอยู่จุดไหน แต่มีข้อมูลยืนยันว่านางภคินีเดินทางออกนอกประเทศครั้งสุดท้ายเมื่อวันที่ 16 ม.ค.2547 ก่อนถูกหมายจับ โดยเดินทางเข้าในประเทศวันที่ 18 ม.ค.2547 จากนั้นไม่พบข้อมูลการเดินทางออกนอกประเทศอีกเลย

ทั้งนี้ ระหว่างการอภิปรายร.ต.อ.เฉลิม ได้นำเอารูปถ่ายรูปหมู่ในงานแต่งงานของนายอรรถวิชช์เมื่อปี 2552 มาแสดงเพื่ออ้างว่านางภคินีเดินทางในงานแต่งงาน

นายอรรถวิชช์ กล่าวว่า ยอมรับว่ามารดาถูกฟ้องร้องจริงทั้งที่การอนุมัติเงินกู้ก้อนนี้ทำโดยมติของคณะกรรมการบริหารเมื่อปี2547ที่มีรมว.คลังในขณะนั้นเป็นประธานแต่กลับไม่ถูกดำเนินคดี และที่สำคัญเมื่อฟ้องร้องคดีปรากฏว่าอัยการสั่งไม่ฟ้องในตอนแรก แต่กลับมีการวิ่งเต้นในชั้นพนักงานสอบสวนจนกระทั่งกลับมาสั่งฟ้องในที่สุด

นายอรรถวิชช์ กล่าวว่า ขณะเดียวกันมีคำให้การจากธนาคารแห่งประเทศไทยระบุชัดว่า "ไม่ปรากฏว่ามีเงินที่ได้จากการกู้กลับไปยังผู้บริหารธนาคารมหานคร" แสดงให้เห็นว่าไม่ใช่การยักยอกทรัพย์และครอบครัวตนไม่ได้รับผลประโยชน์แต่อย่างใด ไม่เพียงเท่านี้ในชั้นของศาลแพ่งได้มีคำพิพากษาในคดีการติดตามทรัพย์แล้วว่าไม่มีความผิด ส่วนเรื่องรูปที่ร.ต.อ.เฉลิมนำมาอ้างนั้นยืนยันว่าไม่ใช่รูปมารดาแต่เป็นรูปของมารดาภรรยา

"ผมเข้ามาในสภาเป็นสส.สองสมัยผมพร้อมโดนทุกรูปแบบมาได้เลยครับ แต่อยากให้รัฐบาลให้ความสำคัญกับคดีเศรษฐกิจคดีอื่นๆด้วยไม่ใช่ติดตามเฉพาะคดีนี้เป็นพิเศษอย่างเดียว ใครโกงเงินแผ่นดินขอให้ครอบครัวมันฉิบหาย" นายอรรถวิชช์ กล่าว