posttoday

เฉลิมลั่นไม่ถอดยศทักษิณ

11 ตุลาคม 2555

เฉลิม ชี้ไม่เข้าหลักเกณฑ์ ไม่ถอดยศ ทักษิณ แถมจะเพิ่มให้เป็น พล.ต.อ.ปัดตอบ กลาโหม บี้ถอดยศอภิสิทธิ์ ยันพร้อมให้ความเป็นธรรมคดีหมอสุพัฒน์

เฉลิม ชี้ไม่เข้าหลักเกณฑ์ ไม่ถอดยศ ทักษิณ แถมจะเพิ่มให้เป็น พล.ต.อ.ปัดตอบ กลาโหม บี้ถอดยศอภิสิทธิ์ ยันพร้อมให้ความเป็นธรรมคดีหมอสุพัฒน์

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรีในฐานะกำกับดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) กล่าวถึงกรณีนายเอก เลาหะวัฒนะ ลูกชาย พ.ต.อ.นพ.สุพัฒน์ เลาหะวัฒนะ ผู้ต้องสงสัยคดีฆาตกรรมสองสามีภรรยาร้องขอให้มีการเปลี่ยนตัวพนักงานสอบสวนเจ้าของคดียกชุดว่า เป็นสิทธิของทางฝ่ายผู้ต้องสงสัย ตนพร้อมที่จะพิจารณาและตรวจสอบให้ หากเห็นว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมก็จะดูแลให้ แต่เท่าที่พิจารณาดูตำรวจทำงานตรงไปตรงมา ไม่ได้กลั่นแกล้ง ถ้าไม่มีความผิดตำรวจก็ไปทำอะไรไม่ได้ เป็นธรรมดาที่ทางผู้ต้องหาจะต้องมีเงื่อนไข แต่ตำรวจไม่มีเหตุผลที่ตำรวจต้องไปกลั่นแกล้ง

ทั้งนี้ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการสอบสวนคดีพิเศษ (กคพ.) ของกรมสอบสวนคดีพิเศษหรือดีเอสไอรับคดีที่ กทม.ให้เอกชนต่อสัญญาการเดินรถไฟฟ้าบีทีเอสออกไป 13 ปีเป็นคดีพิเศษว่า กคพ.มีมติรับสอบในเบื้องต้น แต่ยังไม่ได้ระบุว่าใครผิด ใครเป็นผู้ต้องหา หากพบว่ามีนักการเมืองเกี่ยวข้องก็ต้องส่งเรื่องให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตรวจสอบต่อไป แต่หากตรวจสอบไม่พบว่ามีความผิดเรื่องก็จบ ทั้งนี้ตนไม่ได้ร่วมลงมติครั้งนี้เนื่องจากเกรงว่าจะถูกโยงเป็นประเด็นการเมือง ยืนยันว่าไม่ได้ใช้ดีเอสไอเลือกปฏิบัติเล่นงานเฉพาะคดีที่เกี่ยวข้องกับพรรคประชาธิปัตย์ ไม่ได้เป็นการไล่ล่าฝ่ายตรงข้าม

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า สำหรับกรณีที่พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหม เตรียมจะให้กระทรวงกลาโหมถอดยศทางทหารของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ว่าไม่ขอแสดงความเห็น ตนเป็นตำรวจไม่รู้ขั้นตอนทางทหาร เรื่องนี้ต้องฟังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

เมื่อถามว่าเลือกปฏิบัติหรือไม่เพราะคดีพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีที่ถูกศาลฎีกาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองตัดสินให้มีความผิดคดีที่ดินรัชดาก็ไม่ถูกถอดยศ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ไม่ได้เลือกปฏิบัติ เหตุที่ไม่ถอดยศ พ.ต.ท.ทักษิณ เพราะสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.)บอกว่าไม่เข้าหลักเกณฑ์และคดีของพ.ต.ท.ทักษิณ ไม่ใช่คดีปกติตามระบบแต่เกิดจากการปฏิวัติ เป็นอำนาจชั่วร้าย คณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) เชื่อถือได้หรือไม่เพราะตอนหลังก็ไปขึ้นเวทีพรรคประชาธิปัตย์ ต้นไม้พิษลูกไม้ก็ต้องเป็นพิษ และถึงแม้ สตช.จะเสนอเรื่องให้ถอดยศ พ.ต.ท.ทักษิณ ตนก็จะไม่ถอดมีแต่จะเพิ่มให้เป็น พล.ต.อ. ถ้าใครไม่พอใจก็ไปอภิปรายไม่ไว้วางใจได้